Ông Trần Quốc Tâm, Tổng Giám đốc Lithaco cho biết, Lithaco đã khởi kiện Công ty GS E&C ra TAND quận 2, yêu cầu Công ty GS E&C thanh toán số tiền gần 15,5 tỉ đồng là các hạng mục mà Lithaco đã thi công tại dự án Metro số 1.

Ngày 6/7/2020, TAND quận 2 đã ra Thông báo số 33/2020/TLST-KDTM về việc thụ lý vụ án “tranh chấp hợp đồng thầu phụ”. 

Ngày 5/8/2020, TAND quận 2 tiếp tục ra Thông báo số 33A/2020/TLST-KDTM về việc thụ lý vụ án bổ sung. Theo đó, Lithaco bổ sung nội dung khởi kiện yêu cầu Công ty GS E&C phải thanh toán cho Lithaco số tiền còn nợ gần 15,5 tỷ đồng...

Theo tìm hiểu, gói thầu số 2 (đoạn trên cao và depot), nhà thầu chính của dự án là Liên doanh Sumitomo - Cienco 6 đã ký hợp đồng với Công ty GS E&C để thi công một số hạng mục. Công ty GS E&C đã ký hợp đồng thầu phụ với Lithaco để thi công các hạng mục "điện khu vực Depot và các trạm biến áp", thuộc dự án Metro số 1.

Quá trình thi công, Công ty GS E&C cho rằng, Lithaco trì hoãn việc cung cấp vật liệu và nhân lực, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tiến độ dự án. Từ đó, Công ty GS E&C rút 2 bảo lãnh với tổng số tiền 18 tỷ đồng tại ngân hàng.

leftcenterrightdel
Cty GS E&C đã dừng thanh toán từ tháng 12/2019 đến nay. Chính điều này đã khiến Lithaco không có kinh phí để trả lương cho người lao động... (Ảnh: CT)

Lý giải về việc này, Lithaco cho biết, từ khi mới ký hợp đồng, Công ty GS E&C đã yêu cầu Lithaco thi công trên bản vẽ thiết kế tạm thời và đã qua 18 kỳ nghiệm thu, thanh toán khối lượng được 17 kỳ.

Đến năm 2019 mới có bản vẽ thiết kế chính được phê duyêt. Bản vẽ chính thay đổi khối lượng hơn 70% so với hợp đồng ban đầu nên nhà thầu phụ đã đệ trình dự toán điều chỉnh theo thiết kế mới. Tuy nhiên, Công ty GS E&C không duyệt mà ép nhà thầu phụ nhập vật tư theo hợp đồng ban đầu ký vào năm 2017.

Do đó, Lithaco đã không thực hiện. Công ty GS E&C dừng thanh toán từ tháng 12/2019 đến nay với số tiền còn lại khoảng 15,5 tỷ đồng. Chính điều này đã khiến Lithaco không có kinh phí để trả lương cho người lao động…

Ông Trần Quốc Tâm, Tổng Giám đốc Lithaco cho biết, việc hai bên đang thương thảo, đối chiếu và chưa đi đến thống nhất nhưng Công ty GS E&C yêu cầu ngân hàng rút bảo lãnh làm tổn hại uy tín, danh dự và gây hậu quả rất nặng nề cho Lithaco như mất tín chấp từ ngân hàng tài trợ BIDV…

Từ ngày 7/12/2019, Công ty GS E&C đã yêu cầu Lithaco dừng thi công trên công trường... Mặt khác, Công ty GS E&C cũng ngăn chặn công nhân của Lithaco vào công trường. Trong khi tài sản của Lithaco trị giá khoảng 7 tỷ đồng gồm ống điện, cáp điện, máng cáp, vật tư, thiết bị... đang bị chiếm giữ, chưa được phép mang đi…

leftcenterrightdel
Luật sư Đỗ Trúc Lâm - Đoàn Luật sư TP HCM. (Ảnh: CT)

Luật sư Đỗ Trúc Lâm, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, trường hợp ngay từ đầu mà các bên đã có chỉ định nhà cung cấp vật tư, trong khi chưa có sự khảo sát về giá, ấn định về giá thì sẽ dẫn đến những hệ luỵ rất hạn chế và rủi ro khi áp dụng quy định này.

Theo luật sư Lâm, trên thực tế thì giao dịch giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ, giữa nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư là những giao dịch riêng biệt. Thế nhưng, toàn bộ công trình này thì nhà thầu phụ phải chịu nghĩa vụ với nhà thầu chính, họ phải chịu trách nhiệm nhưng lại không được quyền chọn đơn vị cung cấp vật tư. Điều này dẫn đến là không có sự công bằng, minh bạch trong quá trình giao dịch giữa các bên.

Liên quan tới vụ việc này, sáng 5/8/2020, hơn 20 cán bộ, nhân viên của Lithaco đã tập trung trước văn phòng của nhà thầu GS E&C của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để giăng biểu ngữ phản đối tổng thầu này vi phạm hợp đồng, gây khó khăn cho công nhân trong thời gian dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Trước đó, ngày 9/5/2020, nhiều công nhân của Lithaco cũng đã tập trung giăng băng rôn tại khu vực depot Long Bình (khu vực thi công gói thầu CP2 thuộc dự án Metro số 1) để phản đối nhà thầu chính vi phạm hợp đồng ký kết.

leftcenterrightdel
Nhiều công nhân của Lithaco đã tiến hành tập trung căng băng rôn để khiếu nại nhà thầu. (Ảnh: CT)

Trước thông tin liên quan tới tranh chấp giữa Lithaco và Công ty GS E&C, ngày 12/5/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị (Ban Quản lý) cũng đã có báo cáo gửi UBND TP. Theo đó, Ban Quản lý đã yêu cầu tổng thầu và nhà thầu phụ chính GS E&C giải quyết dứt điểm sự việc với Lithaco trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định và quy trình khiếu kiện đã được quy định trong hợp đồng được ký giữa các bên.

Cũng liên quan tới sự việc diễn ra sáng 5/8/2020 vừa qua, Ban Quản lý cũng cho biết, liên quan đến việc khiếu nại của Lithaco, mặc dù không thuộc trách nhiệm, nhưng với vai trò chủ đầu tư của dự án, ngay từ đầu Ban Quản lý đã nhiều lần làm việc trực tiếp với tổng thầu gói thầu CP2 (Liên danh Sumitomo - Cienco 6) để yêu cầu tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời, phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật và hợp đồng đã ký.

Ngày 29/7/2020, Ban Quản lý đã mời tổng thầu gói thầu CP2, nhà thầu GS E&C và nhà thầu Lithaco đến để thảo luận giải quyết vấn đề này, tuy nhiên Lithaco đã không tham dự cuộc họp này. Tại cuộc họp, tổng thầu gói thầu CP2 và nhà thầu GS E&C một lần nữa xác nhận trách nhiệm giải quyết sự việc với Lithaco hoàn toàn thuộc trách nhiệm của nhà thầu GS E&C và không liên quan đến Ban Quản lý.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn