Trong tháng 9, UBND thành phố đã tổ chức tiếp công dân theo định kỳ được 21 lượt với 36 công dân, trong đó có 2 lượt đông người (4 công dân khối 2, phường Vĩnh Trại). Lãnh đạo Ban Tiếp công dân và cán bộ trực tiếp công dân đã tiếp thường xuyên được 28 lượt. Các nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân chủ yếu thuộc lĩnh vực hành chính, đặc biệt là đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
UBND thành phố đã đôn đốc các phòng, ban và UBND các phường, xã kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân và thực hiện các quyết định của UBND thành phố, UBND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện Thông báo số 457/TB-UBND ngày 20/8/2024 về kết quả tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh.
Theo báo cáo, tổng số đơn quản lý trong kỳ là 20 đơn, bao gồm 20 đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh; không có đơn khiếu nại. Trong đó, 9 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, 6 đơn về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và 5 đơn khác. Hiện có 18 đơn chưa được giải quyết, 2 đơn đã giải quyết lần đầu và không có đơn đã được giải quyết nhiều lần. Trong số này, 18 đơn thuộc thẩm quyền của UBND thành phố và 2 đơn không thuộc thẩm quyền đã được lưu, hướng dẫn, chuyển đơn và thông báo kết quả xử lý theo quy định.
Toàn bộ đơn thư của công dân thuộc thẩm quyền đã được thụ lý và giao các cơ quan chuyên môn tham mưu kiểm tra, xác minh, giải quyết đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. UBND thành phố đã ban hành quyết định gia hạn giải quyết đơn khiếu nại 1 vụ (Trần Đình Hồng) và báo cáo Thanh tra tỉnh kết quả giải quyết đơn và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan vụ việc của ông Nông Văn Toòng. Đồng thời, UBND thành phố cũng đã báo cáo Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lạng Sơn về kết quả kiểm tra, xử lý đơn nặc danh và ban hành văn bản trả lời, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của công dân trong 11 trường hợp.
Bên cạnh đó, Thanh tra thành phố đã chủ trì phối hợp cùng Ban Tiếp công dân thành phố thường xuyên tham gia, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn và thực hiện các quyết định giải quyết đơn đã có hiệu lực pháp luật. Qua đó, các đơn vị đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết đơn thư, tăng tỷ lệ giải quyết đơn, phấn đấu đạt chỉ tiêu nghị quyết HĐND thành phố.
Lãnh đạo thành phố Lạng Sơn cho biết, thời gian tới sẽ xử lý 100% đơn tiếp nhận trong thời hạn, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Giải quyết kịp thời các kiến nghị của công dân; đối thoại giải quyết đơn khiếu nại.
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với việc xử lý, giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân, nắm chắc tình hình khiếu kiện trên địa bàn, giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng.
Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các phòng, ban, phường, xã trong thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn. Tham gia rà soát vụ việc phức tạp kéo dài trên địa bàn theo lịch của UBND tỉnh.