Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường hiệu quả hoạt động tiếp công dân (TCD) trên địa bàn. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc chấp hành chế độ TCD định kỳ theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; theo Luật TCD năm 2013.
Với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kết hợp cùng hoạt động kiểm tra định kỳ, đột xuất, công tác TCD đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện nề nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy các cấp. Qua đó, đã làm hạn chế rất nhiều vụ việc KN phức tạp, đông người, kéo dài, góp phần giữ địa bàn ổn định, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân…
Đặc biệt, trong quá trình giải quyết KN, TC kiến nghị, phản ánh của công dân, tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng quan tâm đến công tác đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu rõ sự việc để có định hướng và chỉ đạo đúng đắn; tôn trọng, lắng nghe nhiều chiều ý kiến, nguyện vọng của dân để giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc tăng cường đối thoại với nhân dân, các cấp đã đưa đối thoại vào là một trong những quy trình bắt buộc khi giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân.
Người đứng đầu chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên thực hiện việc đối thoại trực tiếp với công dân để trao đổi, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân; kịp thời giải đáp những thắc mắc, vận động, tuyên truyền nhân dân hiểu và làm theo các quy định của pháp luật.
Trong giai đoạn 2015 - 2022, người đứng đầu chính quyền các cấp đã trực tiếp hoặc uỷ quyền tổ chức đối thoại theo quy định. Trong đó, cấp tỉnh thực hiện 1.262 cuộc; cấp huyện tổ chức 2.303 cuộc; cấp xã tổ chức 338 cuộc. Tỷ lệ vụ việc được giải quyết sau đối thoại của cả 3 cấp đều đạt 100%.
Việc tổ chức đối thoại đã giúp các cơ quan tham mưu và người giải quyết KN tìm hiểu rõ sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kết quả giải quyết tạo được sự đồng thuận nhất trí cao.
Đồng thời, đây cũng là dịp để người KN hiểu rõ các quy định của pháp luật, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và trách nhiệm công dân. Trên thực tế, qua đối thoại, nhiều trường hợp công dân đã tự nguyện rút đơn KN, TC…
Những năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, công tác TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt kết quả tích cực, chất lượng, hiệu quả. Quảng Ninh là một trong những địa phương có số đơn khiếu kiện phải giải quyết lớn so với bình quân chung cả nước, tuy nhiên, hàng năm, tỷ lệ giải quyết đều đạt cao.
Đáng nói, với việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhiều vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp đều được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý. Qua đó, góp phần giữ địa bàn ổn định, không để hình thành "điểm nóng", không phát sinh thêm vụ việc KN, TC phức tạp, đông người; tiếp tục củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.