“Với sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, sự quan tâm của Ban Tiếp công dân Trung ương, những kiến nghị hợp tình, hợp lý của nhân dân đã được giải quyết. Những người nông dân chúng tôi nhiều đời chân lấm tay bùn xin đồng lòng có lời cảm ơn, biết ơn khi các lãnh đạo thấu đáo những lời khẩn cầu, những kiến nghị của người dân thôn Trác Bút” - vị đại diện 200 hộ dân chia sẻ thêm.

Hơn 200 hộ nông dân thôn Trác Bút nằm trong diện tích bị thu hồi đất cho dự án khu công nghiệp IIC huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh theo Quyết định số 1139/QĐ-TTG ngày 11/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp IIC Yên Phong.

Tuy nhiên, khi triển khai việc giải phóng mặt bằng thu hồi đất để giao cho Tổng Công ty Viglacela (CTCP) xây dựng hạ tầng khu công nghiệp IIC, các hộ dân đã có nhiều đơn kiến nghị và đơn khiếu nại đến UBND tỉnh, đến Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ và Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, để xem xét thấu đáo, đúng quy định của pháp luật, đúng với thực tế của việc thu hồi đất của nhân dân.

Nhân dân cho rằng, đợt thu hồi đất thôn Trác Bút lần này là việc Nhà nước đã thu hồi hết đất nông nghiệp của các hộ dân, tư liệu sản xuất quan trọng nhất, thiết yếu nhất để đảm bảo cuộc sống người nông dân vĩnh viễn không còn nữa. Tư liệu sản xuất này đã bao đời nay nuôi sống nhiều thế hệ các gia đình tại thôn.

Bên cạnh đó, giá trị đền bù là quá thấp trong khi giá thực tế giao dịch trên thị trường tại thời điểm cao hơn nhiều. Giá thấp đồng nghĩa với việc tiền trả cho nông dân được ít; với số tiền ít ỏi đó rất khó để người dân tạo dựng lại cuộc sống, ổn định lâu dài trong khi người dân từ trước đến nay chủ yếu làm nông nghiệp, không có nghề phụ, trình độ văn hóa của nhân dân còn thấp không đủ điều kiện vào làm việc trong các khu công nghiệp, nhiều lao động tuổi đã cao.

“Đã hơn 30 năm nay, mặc dù đời sống của nhân dân lao động trong thôn rất khó khăn về nhiều mặt, nhất là vấn đề nhà ở, hiện tại nhiều hộ gia đình có 3-4 thế hệ phải ở chung nhà, đất diện tích chật chội. Đã có đến 2 lần có chủ trương giao đất giãn dân cho nhân dân nhưng rồi cũng không thực hiện được. Thôn chúng tôi có lẽ là địa phương duy nhất của huyện đã hơn 30 năm qua không có ai được cấp một m2 đất để giãn dân, khó khăn lại thêm khó khăn. Việc này tỉnh, huyện, thị trấn thấu hiểu chúng tôi hơn ai hết”, đại diện thôn Trác Bút cho hay.

Trong thời gian hơn một năm, khi bắt đầu triển khai thực hiện Quyết định số 1139, các văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh, những người dân thôn Trác Bút tuy trình độ và nhận thức còn nhiều hạn chế, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn… nhưng nhân dân đã tự động viên nhau, tự quát triệt và thống nhất cao với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà cụ thể ở đây là việc thống nhất cao với việc thực hiện Quyết định 1139 trong việc thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp IIC Yên Phong, không có biểu hiện chống đối.

Ngày 25/12/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Văn bản số 4418/UBND-XDCB về việc giới thiệu địa điểm lập quy hoạch dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong theo đề nghị của UBND huyện Yên Phong, trong đó có việc ưu tiên bán đất cho các hộ dân ở thôn có đất bị thu hồi.

Đây cũng là việc UBND tỉnh Bắc Ninh đã cụ thể hóa lời hứa của ông Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại buổi tiếp dân ngày 2/12/2020 tại hội trường UBND thị trấn Chờ, với nội dung “sẽ dùng quỹ đất trên dưới 20ha còn lại của thôn Trác Bút làm dự án đất đấu giá và ưu tiên cho các hộ bị thu hồi đất được hưởng giá ưu đãi”. Với cách giải quyết trên, thể hiện sự quan tâm đến đời sống nhân dân thôn Trác Bút rất thấu tình, đạt lý.

leftcenterrightdel
Người dân thôn Trác Bút trong một cuộc đối thoại. Ảnh: PV 
 

Khi biết sự chỉ đạo của UBND tỉnh, nhân dân thôn Trác Bút rất phấn khởi, ngay sau buổi tiếp dân, mọi người đã động viên nhau chấp hành việc đi nhận tiền đền bù, giao đất để chủ đầu tư thực hiện dự án. Nhân dân thôn Trác Bút rất mong Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện kế hoạch theo nội dung Văn bản 4418.

Đồng thời, người dân đề nghị Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong quan tâm tạo điều kiện cho người dân được hưởng chính sách ưu đãi, hợp lý khi được mua suất đất ở dự án đầu tư xây dựng khu nhà đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Trác Bút, nhằm phần nào giải quyết khó khăn về nhà ở cho nhân dân.

Nói về việc khiếu nại, kiến nghị của 200 hộ dân thôn Trác Bút, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, từ năm 2019 đến nay, đoàn công dân đã đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để khiếu nại. Ông Điệp đã tiếp, giải thích, hướng dẫn, vận động bà con trở về địa phương. Đồng thời, có văn bản chuyển đơn của công dân đến các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh giải quyết theo thẩm quyền. Có thể nói, việc này đã góp phần đảm bảo ổn định an ninh, trật tự tại địa phương trong dịp diễn ra Đại hội các cấp của tỉnh Bắc Ninh vừa qua.

Sau đó, Ban Tiếp công dân Trung ương đã đề xuất Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tổ chức tiếp công dân định kỳ. Tại buổi tiếp các công dân thôn Trác Bút, những nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân đã được lãnh đạo Văn phòng Chính phủ ghi nhận và báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại Văn bản số 9086 ngày 30/10/2020. Phó Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét đầy đủ các nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án khu công nghiệp Yên Phong IIC, có biện pháp giải quyết khiếu nại, trả lời các kiến nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật, không để công dân tập trung khiếu kiện đông người đến các cơ quan Trung ương.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ thêm, thời gian vừa qua, đặc biệt là giai đoạn từ nay đến lúc kết thúc Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tất cả các đoàn đông người đến các cơ quan Trung ương tại Hà Nội để khiếu kiện đều được Trụ sở Tiếp công dân Trung ương phối hợp với các địa phương có công dân để tiếp, vận động và đưa công dân trở về địa phương, đồng thời phối hợp với Công an Hà Nội để đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Từ kết quả kiểm tra, đôn đốc của các tổ công tác tại địa phương theo Kế hoạch 276/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương đã kịp thời tham mưu Tổng Thanh tra có văn bản chỉ đạo các địa phương về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc. Qua đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, kịp thời quan tâm giải quyết các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân đã làm tăng niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, làm giảm sự bức xúc, gay gắt trong người dân, đã đóng góp vào thành tựu ổn định xã hội - phát triển văn hóa, kinh tế chung của đất nước.

Người dân thôn Trác Bút luôn trông chờ vào việc lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Tổng Thanh tra Chính phủ trong việc giải quyết các nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân.

“Tôi mong rằng, vụ nào liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân cũng được lãnh đạo các cấp từ Trung ương tới địa phương quan tâm giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khách quan đúng với nguyện vọng trông chờ nhiều năm qua như vụ việc của nhân dân thôn Trác Bút thì tốt biết bao”, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.

Thái Hải