Công dân tố cáo ông Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và bà Trần Thị Xuân (Trần Thị Minh Xuân) Kế toán trưởng chỉ đạo cấp dưới sử dụng cỡ chữ quá nhỏ trên phiếu thu tiền của bệnh viện để gian lận tiền của hàng triệu lượt bệnh nhân là không có cơ sở.

Trên cơ sở báo cáo của bệnh viện và đoàn xác minh kiểm tra trực tiếp ngẫu nhiên việc thu tiền viện phí trên phần mềm kế toán đối với người bệnh khám ngoại trú và điều trị nội trú, nhận thấy: Số tiền thu viện phí của người bệnh đều được cập nhật chi tiết trên phần mềm kế toán, cuối ngày được các kế toán thu ngân tổng hợp và nộp lại cho thủ quỹ của bệnh viện (nếu người bệnh nộp tiền mặt), nếu người bệnh thanh toán chuyển khoản thì kế toán tiền gửi ngân hàng sẽ tổng hợp, tất cả đều được hạch toán trên hệ thống sổ kế toán qua phần mềm kế toán.

Ở nội dung tố cáo ông Nguyễn Lân Hiếu và bà Trần Thị Xuân thu phí dịch vụ y tế quá cao của người có đơn và hàng triệu lượt bệnh nhân nhiều năm qua (từ khi ông Hiếu nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Bệnh viện đến nay), theo kết quả xác minh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội căn cứ theo các quy định của pháp luật có liên quan và các quy định chi tiết tại Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sơ khám chữa bệnh; bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh được công khai trên website và tại sảnh khu vực khám, chữa bệnh.

Giá các dịch vụ trên phiếu thu tiền của người bệnh có mã hồ sơ 2109272096, vào viện ngày 27/9/2021, ra viện ngày 01/10/2021 trùng khớp với giá thu dịch vụ khám, chữa bệnh đã được ban hành tại Quyết định 41/QĐBVĐHYHN ngày 01/02/2020 của Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Các dịch vụ, chi phí điều trị hằng ngày đã được công khai, trùng khớp với phiếu thu tiền của người bệnh.

Căn cứ vào kết quả xác minh, Thanh tra Bộ Y tế kết luận nội dung tố cáo này không có cơ sở.

Đối với nội dung tố cáo ông Nguyễn Lân Hiếu và bà Trần Thị Xuân chỉ đạo cấp dưới đưa thuốc ra nhà thuốc bệnh viện bán cho bệnh nhân, trong khi bệnh nhân nằm viện cấp cứu không có thuốc điều trị, cụ thể là trường hợp của người có đơn; theo kết quả xác minh và phân tích của đoàn thanh tra, về chuyên môn, việc chỉ định thuốc cho người bệnh của bác sỹ điều trị đã được hội chẩn với các bác sỹ chuyên khoa, nên việc chỉ định các loại thuốc điều trị cho người bệnh là đúng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý người bệnh. Tuy nhiên, bác sỹ điều trị cho người bệnh mã hồ sơ số 2109272096 trong quá trình điều trị cho người bệnh đã không giải thích rõ ràng cho người bệnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của người bệnh.

Về việc bệnh viện hoàn trả 01 viên thuốc Rosuvastatin 20 mg: Sáng ngày 01/10/2021, người bệnh được phát thuốc Duoplavin 75/100 1 viên, uống sau ăn sáng; PMS - Rosuvastatin 20 mg 1 viên, uống buổi tối. Do khoảng 10 giờ 00 phút ngày 01/10/2021, người bệnh được ra viện và tiến hành làm thủ tục 19 thanh toán, cho nên thuốc uống buổi tối (khi điều trị nội trú) chưa dùng đến sẽ được hoàn trả lại cho bệnh viện vì người bệnh đã được kê đơn thuốc điều trị ngoại trú theo quy định Khoản 3, Điều 5 của Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, quy trình cấp phát và nhận lại thuốc tại Khoa Dược QT.05.D theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã được bệnh viện phê duyệt ngày 07/10/2021. Nhà thuốc bệnh viện do Khoa Dược quản lý, nguồn thuốc cung cấp cho nhà thuốc là kho riêng có xuất, nhập riêng và không liên quan đến hoạt động thuốc trong kho thuốc điều trị nội trú.

Đáng lưu ý, trong quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, làm việc với những người có liên quan, đoàn xác minh không thấy chứng cứ, tài liệu nào có liên quan đến việc lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo cấp dưới đưa thuốc trong kho thuốc điều trị nội trú ra nhà thuốc bệnh viện bán cho người bệnh. Thanh tra Bộ Y tế kết luận nội dung tố cáo này không có cơ sở.

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có biện pháp để chấn chỉnh việc kê đơn thuốc tự túc cho người bệnh đang nằm điều trị tại bệnh viện; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc kê đơn thuốc và việc cung ứng thuốc của Khoa Dược.

Bên cạnh đó, rà soát lại các quy trình quản lý, cung ứng, cấp phát thuốc tại bệnh viện, có sự tương tác giữa các khoa lâm sàng, cận lâm sàng với Khoa Dược để điều chỉnh kịp thời, đồng thời bổ sung những quy trình còn thiếu, sửa đổi những quy trình chưa phù hợp.

Theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Y tế, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm đối với bác sỹ Đỗ Thị Hà người điều trị cho người bệnh mã hồ sơ số 2109272096 trong quá trình điều trị cho người bệnh đã không giải thích rõ ràng cho người bệnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của người bệnh. Đồng thời mời người bệnh có mã hồ sơ số 2109272096 đến hoàn lại chi phí mua thuốc tự túc trong thời gian nằm điều trị.

Phương Anh