Kết luận cho thấy, nội dung đơn của công dân tố cáo ông Nguyễn Tiến Hạnh - Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn, ông Nguyễn Xuân Canh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ có hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai, bao che, không có biện pháp xử lý để cho hộ ông Hoàng Văn Thảo ở thôn Tràng An, thị trấn Chúc Sơn xây dựng công trình nhà cấp 4 kiến cố, đào ao, chăn nuôi gia súc, gia cầm trái phép trên thửa đất của công dân và đất hành lang giao thông là tố cáo có đúng, có sai.

Tố cáo đúng: UBND thị trấn Chúc Sơn đã thiếu trách nhiệm, không có biện pháp xử lý dứt điểm đối với vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo ở thôn Tràng An, thị trấn Chúc Sơn, để ông Thảo xây dựng công trình, đào ao, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên diện tích đất trong đó có một phần là đất dành cho đường bộ (đường 6 cũ), một phần là đất nông nghiệp do UBND thị trấn Chúc Sơn quản lý (đất công).

leftcenterrightdel
Công trình vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo. Ảnh: TQ 

Để xảy ra những vi phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về công chức Địa chính - Xây dựng của UBND thị trấn Chúc Sơn được phân công tại thời điểm không kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo. Trong đó có một phần trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Tiến Hạnh - Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (người đứng đầu), ông Nguyễn Xuân Canh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (phụ trách lĩnh vực) và ông Nguyễn Văn Đức – nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (phụ trách lĩnh vực).

Tố cáo sai: Qua xác minh cho thấy, ông Nguyễn Tiến Hạnh - Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn, ông Nguyễn Xuân Canh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn không buông lỏng và không có hành vi bao che cho những vi phạm của hộ ông Hoàng Văn Thảo. Việc UBND thị trấn Chúc Sơn chưa thiết lập hồ sơ, xử lý dứt điểm vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo là do gặp khó khăn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với ông Hoàng Văn Thảo vì chồng lấn do giáp ranh giữa thực tế và hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương.

Với những căn cứ trên, UBND huyện Chương Mỹ giao UBND thị trấn Chúc Sơn kiểm điểm trách nhiệm đối với công chức Địa chính - Xây dựng của UBND thị trấn Chúc Sơn được phân công tại thời điểm 2010 - 2012 và 2019 - 2020 không kịp thời tham mưu xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo.

leftcenterrightdel
Phiếu chuyển hồ sơ công trình vi phạm của Tổ quản lý số 3 - Đội quản lý TTXD đô thị huyện Chương Mỹ. Ảnh: TQ 

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Tiến Hạnh - Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (người đứng đầu), ông Nguyễn Xuân Canh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (phụ trách lĩnh vực) và ông Nguyễn Văn Đức – nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (phụ trách lĩnh vực).

Thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với ông Hoàng Văn Thảo đã xây dựng công trình trên diện tích 66,6m2, trong đó, 45,2m2 xây trên đất nông nghiệp vượt diện tích hộ bà Nguyễn Thị Tuệ được giao năm 1993, đã cấp Giấy CNQSDĐ, chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị H.; 21,4m2 là đất giao thông (mái đường đắp quốc lộ 6 cũ). Đồng thời quản lý đối với diện tích 107,9m2 (86,5m2 đất công và 21,4m2 đất giao thông) theo quy định của  Luật Đất đai năm 2013, không để các hộ tái vi phạm lấn, chiếm xây dựng công trình.

Bà Nguyễn Thị H. người tố cáo cho rằng, Kết luận số 09/KL-UBND của UBND huyện Chương Mỹ là chưa khách quan, nên sau khi nhận được Kết luận, bà đã có đơn khiếu nại lại Kết luận số 09/KL-UBND của UBND huyện Chương Mỹ gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo bà H., việc ông Hoàng Văn Thảo xây dựng công trình trên diện tích đất của gia đình bà đã được cấp Giấy CNQSDĐ và đất hành lang giao thông là rất rõ ràng, thế nhưng Kết luận không đã động gì đến việc ông Thảo xây dựng trên đất của gia đình bà mà cho rằng ông Thảo chỉ xây dựng công trình trên đất công và đất hành lang giao thông? “Nếu ông Thảo không xây dựng trên đất của gia đình tôi thì tôi làm đơn tố cáo làm gì” – bà H. đặt câu hỏi.

Đối với nội dung Kết luận cho rằng tố cáo sai: “Ông Nguyễn Tiến Hạnh - Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn, ông Nguyễn Xuân Canh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn không buông lỏng và không có hành vi bao che cho những vi phạm của hộ ông Hoàng Văn Thảo. Việc UBND thị trấn Chúc Sơn chưa thiết lập hồ sơ, xử lý dứt điểm vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo là do gặp khó khăn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với ông Hoàng Văn Thảo vì chồng lấn do giáp ranh giữa thực tế và hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương”, theo bà H. là UBND huyện Chương Mỹ có dấu hiệu bao che, thoái thác trách nhiệm cho cấp dưới.

leftcenterrightdel
Báo cáo số 77/QL03 ngày 17/10/2019 của Tổ quản lý số 3 - Đội quản lý TTXD đô thị huyện Chương Mỹ. Ảnh: TQ 

“Sai phạm của ông Thảo là quá rõ ràng, không thể lấp liếm và UBND thị trấn Chúc Sơn đã nhận được hồ sơ sai phạm. Cụ thể, ngày 17/10/2019, Tổ Quản lý số 03 - Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Chương Mỹ có Phiếu chuyến hồ sơ công trình xây dựng vi phạm và có Báo cáo số 77/QL03 về việc kiểm tra công trình vi phạm (công trình nhà ông Thảo) trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn gửi UBND thị trấn Chúc Sơn, đề nghị xử lý theo quy định. Tại sao lãnh đạo UBND thị trấn Chúc Sơn không xử lý” – bà H. đặt câu hỏi.

Trước đó, ngày 21/12/2020, UBND thị trấn Chúc Sơn ban hành Kết luận số 01/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Văn Thảo. Kết luận cho thấy, để xảy ra công trình vi phạm tồn tại nhiều năm gây phát sinh đơn thư trách nhiệm thuộc về công chức Địa chính - Xây dựng được phân công tại thời điểm không kịp thời tham mưu xử lý vi phạm, còn Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn không phải chịu trách nhiệm?

Liệu công trình vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo đến bao giời mới được xử lý, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý