Như Báo Thanh tra đã phản ánh, trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kết luận thanh tra số 35 về nội dung giải quyết đơn tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP Lào Cai trong việc giải quyết tố cáo và ban hành quyết định giải quyết tố cáo chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xác minh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kết luận nội dung phản ánh của công dân là có cơ sở. Trách nhiệm về tồn tại nêu trên thuộc về lãnh đạo UBND TP Lào Cai và cán bộ trực tiếp tham mưu xử lý văn bản trên.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Lào Cai Hoàng Đăng Khoa đã có Báo cáo số 521 gửi UBND tỉnh Lào Cai về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 35 ngày 24/5/2021, cũng như các nội dung phản ánh của ông Phạm Viết Cường (ở tổ 24, phường Bình Minh trước đây, nay là tổ 9, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai).

Theo đó, 2 cán bộ phường Xuân Tăng là bà Dương Thị Thu Hiền (công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường) và bà Nguyễn Thị Như Quỳnh (nguyên Chủ tịch UBND phường, hiện giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Theo quyết định kỷ luật do Chủ tịch UBND TP Lào Cai ký ngày 17/8/2022, bà Hiền là công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu về lĩnh đất đai trên địa bàn phường Xuân Tăng, đã thiếu kiểm tra, giám sát, chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ bàn giao của UBND phường Bình Minh cũng như các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính, dẫn đến việc tham mưu cho lãnh đạo UBND phường ký ban hành thông báo không đúng đối tượng, không đảm bảo quy định của pháp luật.

Với trường hợp bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, quyết định kỷ luật ký ngày 14/9/2022 nêu: Thời điểm xảy ra sai phạm, bà Quỳnh là người đứng đầu UBND phường Xuân Tăng, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của UBND phường trước Đảng ủy phường Xuân Tăng và UBND thành phố.

Bà Quỳnh chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ cũng như các quy định của pháp luật có liên quan, không giao cho Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực đô thị, xây dựng tham mưu xử lý mà trực tiếp chỉ đạo công chức phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị tham mưu và trực tiếp ký ban hành Thông báo số 164/TB-UBND ngày 22/10/2020, trong đó yêu cầu bà Trương Thị Huệ tháo dỡ công trình không thuộc quyền sở hữu của bà Huệ, gây thiệt hại cho ông Phạm Viết Cường, dẫn đến UBND phường Xuân Tăng phải thực hiện bồi thường theo quy định.

Ngoài ra, báo cáo của Chủ tịch UBND TP Lào Cai còn cho biết, ngày 7/10/2022, UBND phường Xuân Tăng đã phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan tổ chức buổi thương lượng giải quyết yêu cầu bồi thường với ông Phạm Viết Cường.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Viết Cường không đồng ý với các nội dung giải quyết yêu cầu bồi thường của UBND phường Xuân Tăng, cho rằng UBND phường không đủ thẩm quyền để giải quyết.

UBND phường đã lập biên bản thương lượng không thành và hướng dẫn công dân có thể khởi kiện ra tòa án.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu căn cứ theo thẩm quyền, Chủ tịch UBND TP Lào Cai chấn chỉnh và nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tồn tại, khuyết điểm của UBND TP Lào Cai trong việc chưa giải quyết các nội dung tố cáo của công dân theo quyết định thụ lý tố cáo; giải quyết tố cáo quá hạn 3 ngày mà không ban hành quyết định hoặc văn bản gia hạn; việc xử lý và chỉ đạo xem xét giải quyết đơn kêu cứu của công dân còn chậm nên chưa kịp thời ngăn chặn được thiệt hại do Thông báo số 164 ngày 22/10/2020 của UBND phường Xuân Tăng gây ra, nhưng không thấy Chủ tịch UBND TP Lào Cai đề cập trong báo cáo về trách nhiệm của mình đối với vụ việc này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng