Trước đó, ngày 2/4, bà Nguyễn Thị Diệu Thuý đã có đơn gửi Công an quận Hoàn Kiếm, khiếu nại Thông báo số 21 ngày 12/3/2020 của Cơ quan CSĐT -  Công an quận Hoàn Kiếm về việc tạm đình chỉ điều tra Vụ án hình sự số 28 ngày 12/3/2020 đối với vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” liên quan đến việc giả mạo chữ ký trong việc mua, bán đất tại số nhà 70 Thợ Nhuộm (phường Trần Hưng Đạo).

Bà Thúy khiếu nại việc bỏ lọt hành vi phạm tội của những người mua nhà là bà Nguyễn Vân Anh, Nguyễn Bá Thành, Nguyễn Thị Liệu; bỏ lọt hành vi phạm tội của ông Phạm Ngọc Long, nguyên Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (nay là Bí thư Đảng ủy phường Trần Hưng Đạo), ông Phú Được (Tổng Công ty Mua bán nhà Hà Nội); Cơ quan điều tra chưa làm rõ các hành vi sai phạm của cá nhân, tổ chức trong việc mua bán đối với loại nhà biệt thự nằm trong danh sách quản lý của thành phố; chưa làm rõ việc huỷ hoại làm biệt thự xuống cấp trầm trọng; chưa xem xét đến trách nhiệm của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa - bà Mai Thị Thiên Hương; Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất cho bà Nông Hải Vân.

Ngoài ra, bà Thúy còn khiếu nại việc vi phạm thể thức ban hành thông báo tố tụng của Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm: Thông báo số 21 và Quyết định tạm đình chỉ vụ án hình sự số 28 do cơ quan nào ban hành? Tại sao Thượng tá Chu An Thanh lại ký, đóng dấu trên thông báo? Vì sao tên cơ quan, tổ chức ban hành thông báo được ghi là Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm, người ký thông báo là Thượng tá Chu An Thanh - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm, nhưng nội dung quyết định lại ghi: “Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Hà Nội quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự”; “Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Hà Nội thông báo cho bà Nguyễn Thị Diệu Thúy biết”.

leftcenterrightdel
Thông báo số 05/CQĐT-ĐTTH ngày 13/4/2020 của Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm về việc thụ lý đơn khiếu nại của bà Thúy. Ảnh: Quang Minh

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, bà Nguyễn Thị Diệu Thuý cho biết, ngày 20/4, bà đã có buổi làm việc với ông Lê Duy An, điều tra viên, tổ trưởng tổ xác minh khiếu nại và ông Dương Văn Trường, cán bộ điều tra Công an quận Hoàn Kiếm. “Tại buổi làm việc, tôi đề nghị Công an quận Hoàn Kiếm giải quyết những nội dung khiếu nại của tôi theo đúng Luật Khiếu nại hiện hành” - bà Thúy nói.

Liên quan đến vụ án hình sự này, Báo Thanh tra đã có nhiều bài viết phản ánh các điểm bất thường, cũng như vi phạm của các cá nhân liên quan. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, các cá nhân vi phạm vẫn chưa bị xử lý.

Vì sao vụ án xảy ra từ năm 2013, bà Thúy đã nhiều lần có đơn tố giác tội phạm, có đơn khiếu nại, có đơn tố cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu và Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc nhiều năm nay, mà vụ án vẫn bế tắc? Phải chăng vụ án có điều gì “uẩn khúc”? Câu hỏi này xin được chuyển đến Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Quang Minh