Công ty Việt REMAX vẫn là chủ đầu tư

Ngày 10/7/2020, PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Lâm Đồng liên quan tới tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tại DA KDL Thác Voi.

Ông Hoàng Văn Việt, Phó Giám đốc Sở khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư tại DA KDL Thác Voi vẫn là Công ty TNHH Dịch vụ Kinh doanh Địa ốc Việt REMAX (Công ty Việt REMAX). Ông Việt cũng cung cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 42121000796 ngày 26/8/2011 do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp. Từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay, chưa có thay đổi gì…

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Báo Thanh tra, đại diện Công ty Việt REMAX trình bày: Thời gian vừa qua, ngoài DA KDL Thác Voi, công ty đang đầu tư khá nhiều dự án, có những dự án có vốn đầu tư lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Do sự khó khăn chung về nhiều mặt của cả nước những năm qua mà một số dự án của công ty gặp phải khó khăn, chậm trễ.

Với DA KDL Thác Voi, ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế thì yếu tố chủ quan nội bộ chiếm phần không nhỏ dẫn tới việc chậm trễ tiến độ như công tác quản lý chưa sâu sát, chặt chẽ, việc chọn đối tác cũng như bổ nhiệm nhân sự phụ trách dự án chưa tốt…

leftcenterrightdel
Nhà điều hành của Khu du lịch Thác Voi. (Ảnh: NH) 

“Trước đây, công ty có thành lập chi nhánh tại TP Đà Lạt để quản lý và vận hành dự án, tuy nhiên dự án vẫn thuộc về Công ty Việt REMAX. Chi nhánh lúc đầu do bà Trần Thanh Tuyết làm Giám đốc. Bà Tuyết được toàn quyền quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, trong suốt thời gian bà Tuyết quản lý và vận hành thì dự án không phát triển, kém hiệu quả. Vì thế, ngày 16/4/2018, công ty đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ của bà Tuyết. Sau đó, công ty đã thành lập Công ty TNHH MTV Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Thác Voi (Công ty Việt REMAX sở hữu 100% vốn) có địa chỉ tại TP Đà Lạt, với mong muốn thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho tỉnh thay vì đóng thuế về TP Hồ Chí Minh theo địa chỉ của chủ đầu tư”, đại diện Công ty Việt REMAX cho biết.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Khu du lịch Thác Voi nhìn từ trên cao. (Ảnh: CT)

Chủ đầu tư bị chiếm quyền quản lý, điều hành dự án

Đại diện chủ đầu tư cho biết, từ giữa năm 2017, nhận thấy việc quản lý và vận hành dự án không hiệu quả nên sau đó công ty đã bãi nhiệm chức vụ của bà Tuyết và tiến hành các công việc liên quan để tiếp quản lại dự án. Tuy nhiên, khi vào tiếp quản lại thì công ty phát hiện có Công ty TNHH Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) ngang nhiên vào hoạt động, tổ chức thu phí dịch vụ, bán vé vào cổng, kinh doanh ăn uống… tại dự án mà không có bất kỳ sự đồng thuận nào của Công ty Việt REMAX.

Công ty Việt REMAX thừa nhận đây là lỗi của công ty trong công tác quản lý, giám sát… Công ty cũng nhận trách nhiệm, sai sót trước UBND tỉnh về việc này.

Sau khi phát hiện, Công ty Việt REMAX đã nhiều lần xuống đề nghị đơn vị này xuất trình những văn bản chấp thuận do chủ đầu tư cho phép nhưng Công ty Thuận Việt không hợp tác và cũng không bàn giao lại dự án cho chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Vé vào cổng Khu du lịch Thác Voi được PV mua vào chiều ngày 9/7/2020. (Ảnh: NH)

“Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo việc này lên chính quyền địa phương cũng như các sở, ban, ngành liên quan về việc này. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị này không có bất kỳ động thái nào hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư. Công ty Thuận Việt vẫn ngang nhiên tổ chức thu phí dịch vụ, chủ đầu tư muốn đầu tư thì không thể tiếp cận dự án… Chúng tôi thấy đây là điều rất bất thường”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Ngày 9/7/2020, PV Báo Thanh tra đã có mặt tại DA KDC Thác Voi để ghi nhận thực tế. Hiện tại, KDL Thác Voi có việc bán vé tham quan. Thông tin trên vé thăm quan thể hiện đơn vị bán vé là Công ty TNHH Thuận Việt, mã số thuế 5800926889, địa chỉ tại số 92 - 93 Đặng Thái Thân, phường 3, TP Đà Lạt. Giá vé thăm quan là 20.000 VNĐ/người (đã bao gồm thuế VAT)…

leftcenterrightdel
 Trụ sở của Công ty Thuận Việt được ghi trong vé thăm quan hiện đang treo biển bán nhà. (Ảnh chụp ngày 10/7/2020: NH)

Ngày 10/7/2020, tìm đến địa chỉ trụ sở của Công ty Thuận Việt được ghi trong vé thăm quan để tìm hiểu vụ việc, PV bất ngờ phát hiện trụ sở của đơn vị này đang được rao bán. Bên trong không có người, không ghi nhận được hoạt động kinh doanh, cửa cổng bị khóa trái… Theo một số người dân sống tại đây, ngôi nhà được rao bán đã một thời gian nhưng chưa có ai chuyển đến sinh sống.

Chính quyền huyện Lâm Hà, cơ quan chức năng đứng ngoài cuộc?

Theo đơn kêu cứu của Công ty Việt REMAX, từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư tới khi bãi nhiệm chức danh Giám đốc Chi nhánh đối với bà Trần Thanh Tuyết thì tình hình đầu tư vào dự án có bị chậm và có nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, sau đó khi chủ đầu tư tiến hành các bước để tái cơ cấu, đầu tư bài bản hơn thì lại gặp phải sự cố như đã nêu trên. Chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản báo cáo tình hình lên chính quyền địa phương cũng như các sở, ban, ngành liên quan về việc này. Tuy nhiên, đến nay không có đơn vị nào có động thái nào hỗ trợ, bảo vệ chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Đại diện UBND huyện Lâm Hà cho rằng chỉ có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. (Ảnh: NH) 

Ngày 10/7/2020, PV Báo Thanh tra có buổi làm việc với UBND huyện Lâm Hà về tình hình quản lý, vận hành DA KDL Thác Voi. Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Đức Chí cho biết, dự án này do Công ty Việt REMAX làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay tiến độ thực hiện dự án đã bị chậm so với quy định. Các cơ quan chức năng và UBND huyện đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án…

PV đặt vấn đề, UBND huyện có biết tình trạng dự án đang bị Công ty Thuận Việt quản lý, thu tiền bán vé vào dự án trái phép và sau khi chủ đầu tư có báo cáo vụ việc này gửi UBND huyện thì địa phương đã có động thái nào hỗ trợ, bảo vệ chủ đầu tư?

Ông Đinh Đức Chí cho biết, UBND huyện có biết sự việc này. Huyện Lâm Hà chỉ có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên đây là tranh chấp dân sự nên đề nghị chủ đầu tư khởi kiện ra tòa. Kết quả của tòa như thế nào thì địa phương sẽ thực hiện như vậy.

“Chúng tôi không thể vào, giữa doanh nghiệp đang tranh chấp mà yêu cầu trục xuất người này hay trục xuất người kia, hay là đóng cửa cái nọ, đóng cửa cái kia. Phải có phán quyết của tòa, vì đây là tranh chấp dân sự” Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Đức Chí cho biết.

Trước cách lý giải của Phó Chủ tịch huyện Lâm Hà về vấn đề này, PV Báo Thanh tra nhận thấy có một số vấn đề cần được UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo làm rõ: Đến nay, Công ty Việt REMAX vẫn được pháp luật công nhận là chủ đầu tư của DA KDL Thác Voi. Việc chủ đầu tư báo cáo là có doanh nghiệp ngang nhiên, tự ý vào khai thác, thu phí, vận hành dự án khi chưa có sự đồng ý của chủ đầu tư mà đại diện UBND huyện lại cho rằng đây là tranh chấp dân sự và yêu cầu khởi kiện ra tòa là đã làm hết chức trách, trách nhiệm quản lý Nhà nước ở địa phương chưa? Tại sao khi nắm được thông tin từ chủ đầu tư, UBND huyện Lâm Hà không tiến hành thanh, kiểm tra hành chính việc Công ty Thuận Việt tự ý vào quản lý, kinh doanh trái phép tại dự án?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà