Chủ tịch UBND xã được "bầu lại" làm phó chủ tịch UBND xã

Ngày 14/1/2022, UBND huyện Bảo Thắng có Báo cáo số 28 gửi UBND tỉnh Lào Cai kết quả giải quyết đơn của công dân.

Về nội dung liên quan đến năng lực lãnh đạo trong công tác quản lý, điều hành của ông Phạm Viết Hưng, Chủ tịch UBND xã Phong Niên, văn bản của UBND huyện Bảo Thắng cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá của cấp có thẩm quyền và ý kiến các đại biểu HĐND xã Phong Niên tại kỳ họp thứ 4 (kỳ họp bất thường) ngày 12/1/2022, đã xem xét miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND xã Phong Niên để đảm nhiệm vị trí công tác khác (Phó Chủ tịch UBND xã Phong Niên).

Trước đó, ngày 24/6/2021, tại kỳ họp thứ nhất HĐND xã Phong Niên khóa 2021 - 2026, ông Phạm Viết Hưng đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ mới.

Như vậy, sau khi tại vị chức danh Chủ tịch UBND xã Phong Niên được khoảng 7 tháng, ông Phạm Viết Hưng đã không còn đủ tín nhiệm và "được" bầu xuống chức Phó Chủ tịch UBND xã.

Phó Chánh Thanh tra huyện vi phạm Luật Tố cáo

Theo Văn bản số 768/TB-UBND ngày 28/12/2021 của UBND huyện Bảo Thắng thông báo về việc phê bình đối với cá nhân có liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân: Ngày 25/11/2021, UBND huyện Bảo Thắng nhận được Văn bản số 655/UBND-TCD của UBND tỉnh Lào Cai về nội dung chuyển đơn tố cáo của công dân đến huyện giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi nhận được văn bản chuyển đơn tố cáo của UBND tỉnh Lào Cai chuyển về, UBND huyện Bảo Thắng đã giao cho ông Vương Quốc Mạnh, Phó Chánh Thanh tra huyện chủ trì giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, thay vì tiến hành giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo, ông Vương Quốc Mạnh lại mời cả bên tố cáo và bên bị tố cáo lên cùng làm việc do ông chủ trì. Như vậy là tiết lộ danh tính người tố cáo, vi phạm nghiêm trọng Luật Tố cáo.

Rõ ràng, cán bộ huyện Bảo Thắng đã vi phạm vào điểm 3, Điều 8 Luật Tố cáo, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo: Tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và thông tin khác làm lộ danh tính của người tố cáo.

Văn bản của UBND huyện Bảo Thắng khẳng định: Xét hồ sơ, báo cáo giải trình và kết quả làm việc của Phòng Nội vụ huyện với công chức thanh tra, Chủ tịch UBND huyện thông báo: Phê bình cá nhân ông Vương Quốc Mạnh, Phó Chánh Thanh tra huyện với lý do tham mưu thực hiện chưa đúng quy trình tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân.

Yêu cầu ông Vương Quốc Mạnh nghiêm túc rút kinh nghiệm, tham mưu thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân.

Theo người có đơn tố cáo, với cách thức giải quyết của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, nhất là UBND huyện Bảo Thắng như thế, người dân không còn biết tin vào đâu. Khi đi tố cáo tận trên tỉnh về những sai phạm tiêu cực tại địa phương, nhưng lại không được xử lý thấu đáo, ngược lại còn bị cho ngồi đối chất với người bị tố cáo. Người dân lo sợ rất có thể sẽ bị "trả thù" vì đã tố cáo tiêu cực tại địa phương.

Đây không phải là lần đầu tiên, việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tại huyện Bảo Thắng có vấn đề. Trước đó, như Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 25/9/2019, các ông Nguyễn Hữu Thanh - Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bảo Thắng; Hoàng Minh Đức - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bảo Thắng và ông Nguyễn Ánh Dương - chuyên viên Phòng GD&ĐT, đã lập biên bản làm việc xác minh một số nội dung phản ánh đối với bà Phạm Thị Thanh Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Bản Phiệt) có các phát ngôn không đúng mực, vi phạm đạo đức nhà giáo.

Tuy nhiên, đây là buổi làm việc “tự phát” vì Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng không giao cho các cán bộ trên làm việc này. Thậm chí, trong biên bản làm việc, sau khi đã thống nhất nội dung với cô giáo Thủy, còn được ghi thêm phần nội dung để tăng tính nghiêm trọng của vấn đề, nhưng cô giáo Thủy không hề hay biết.

Từ căn cứ biên bản làm việc đó, Trường Tiểu học Bản Phiệt ra Quyết định số 39 ngày 1/10/2019 để thi hành kỷ luật cô giáo Thủy bằng hình thức khiển trách.

Cả hệ thống chính trị của huyện Bảo Thắng, thậm chí lên đến tỉnh, cụ thể ngày 18/8/2021, Giám đốc Sở Nội vụ là ông Nguyễn Văn Minh được tỉnh giao xem xét xử lý và đã có Báo cáo số 1061 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về việc giải quyết vụ việc cô giáo Thủy, nhưng cũng căn cứ từ cái biên bản “tự phát” kia để báo cáo.

Đến ngày 26/10/2021, ông Nguyễn Văn Minh đã phải ký Thông báo số 249 về việc thu hồi Văn bản 1061 trước đây đã ban hành, với lý do đã sử dụng biên bản làm việc “tự phát” ngày 25/9/2019.

Sau đó, cái biên bản "tự phát" phải hủy bỏ, kéo theo nhiều quyết định không chính xác phải hủy bỏ theo. 

Cũng chính ông Hoàng Minh Đức, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bảo Thắng, người trong đoàn làm việc “tự phát” nêu trên, lại được luân chuyển, điều động về xã Phong Niên để bầu làm Chủ tịch UBND xã Phong Niên thay cho ông Phạm Viết Hưng!

Nam Dũng