Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ năm, 18/01/2024 - 07:00
(Thanh tra) - Năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Phước có những chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị đã xem xét giải quyết 85/93 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 91,4%.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Bình Phước Online
UBND tỉnh Bình Phước cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn trong thời gian qua có chiều hướng giảm. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được được các cấp, ngành xem xét, giải quyết kịp thời, hạn chế số công dân tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
UBND tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài; chỉ đạo cơ quan có liên quan phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để có hướng giải quyết đối với những yêu cầu của người dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Năm 2023, các cấp, ngành của tỉnh Bình Phước tổ chức tiếp 5.062 lượt với số người được tiếp là 5.468 người của 3.044 vụ việc, có 3 đoàn đông người được tiếp. Tổng số đơn tiếp nhận là 2.386 đơn. Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 85/93 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 91,4%; giải quyết 11 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, gồm 7 vụ tố cáo lần đầu, đình chỉ giải quyết 4 vụ việc do công dân rút đơn.
Toàn tỉnh đã thực hiện 27 cuộc thanh tra trách nhiệm về chấp hành các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 127 đơn vị trực thuộc. Qua thanh tra, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
UBND tỉnh Bình Phước đánh giá, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Việc thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo luôn được thực hiện nghiêm. Từ đó, những kiến nghị, phản ánh, vấn đề mà người dân bức xúc luôn được ghi nhận kịp thời và chỉ đạo ngành chức năng tham mưu giải quyết.
Đặc biệt, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài luôn được quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Các chính sách an sinh xã hội được UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cấp, ngành vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo ổn định đời sống của người dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cấp.
Theo UBND tỉnh Bình Phước, một trong những nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo là những năm gần đây, tỉnh đang trên đà phát triển, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào địa phương để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình thực hiện các phương án bồi thường, hỗ trợ còn một số hộ dân chưa thống nhất, dẫn đến phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, trong năm 2024, tỉnh tiếp tục triển khai các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tập trung giải quyết và đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong tỉnh giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; theo dõi và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh tại cơ sở để tránh phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đôn đốc việc thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh đã ban hành.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), UBND thành phố Hải Phòng đã “chỉ mặt” đặt tên “căn bệnh” tại một số đơn vị. Đó là tâm lý “ngại khó, ngại va chạm”, né tránh đối thoại trực tiếp và thiếu lắng nghe nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Trọng Tài
(Thanh tra) - Bằng việc duy trì kỷ cương, đổi mới quy trình tiếp công dân và quyết liệt xử lý đơn thư, các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.
B.S
Văn Thanh
Hương Trà
Nguyệt Huy
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
Chu Tuấn
Hương Giang
Trần Kiên
Thái Minh
PV
Nam Dũng
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Trung Hà
Nam Dũng
Trung Hà
Cảnh Nhật