Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết một số vụ việc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, "thấu tình, đạt lý", bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Cùng tiếp có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Thanh tra tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

Buổi tiếp dân được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Lương Tài, thị xã Quế Võ, TP Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành - nơi công dân có đơn khiếu nại, phản ánh.

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh uỷ đã tiếp vụ việc của công dân thị trấn Thứa, huyện Lương Tài tố cáo Chủ tịch UBND thị trấn Thứa và Chủ tịch UBND huyện Lương Tài có hành vi bao che cho một hộ gia đình chiếm miếng đất của tập thể thôn Kim Đào.

Về nội dung này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra. Trên cơ sở báo cáo của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh ban hành văn bản không thụ lý vụ việc với lý do: Vụ việc đã được UBND thị trấn Thứa, UBND huyện Lương Tài xem xét và trả lời công dân theo quy định; công dân không cung cấp được thêm hồ sơ, tài liệu về các hành vi vi phạm của người bị tố cáo.

Lắng nghe vụ việc, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh nhận định, công dân có đơn tố cáo cá nhân, nhưng bản chất là không đồng ý việc cấp sổ đỏ cho một hộ gia đình. Bí thư Tỉnh uỷ giao Bí thư Huyện uỷ Lương Tài trực tiếp tiếp dân để giải quyết “thấu tình đạt lý” vụ việc.

Cũng tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã lắng nghe vụ việc của ông Lương Đăng Thảo ở thôn Lương Xá, xã Phú Lương, huyện Lương Tài phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa phương thu 2 lần tiền của các hộ dân (có 7 hộ dân đã nộp tiền 2 lần).

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết đơn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, "thấu tình, đạt lý", bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Ảnh: HH 

Nội dung đơn đã được UBND huyện Lương Tài ban hành văn bản trả lời, nhưng công dân không nhất trí. Công dân cho cho rằng phải “mua 1 con gà nhưng mất 2 lần tiền”, do đó đề nghị, huyện hoặc tỉnh lập đoàn kiểm tra đột xuất việc cấp sổ đỏ cho 7 hộ dân.

Về việc này, người đứng đầu Tỉnh uỷ Bắc Ninh đề nghị, Bí thư Huyện uỷ Lương Tài và lãnh đạo huyện dành thời gian tiếp công dân, trả lời rõ ràng nội dung đơn tại sao công dân phản ánh đã nộp tiền rồi vẫn phải nộp thêm? nguyên nhân do đâu? do chính sách thay đổi hay do điều chỉnh quy hoạch, giá phí thay đổi? Nếu do cán bộ tắc trách thì phải kiểm điểm xử lý.

Đồng tình với chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, công dân cảm ơn sự quan tâm, sát sao của Bí thư Tỉnh uỷ và vui vẻ ra về.

Cũng tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh uỷ đã lắng nghe công dân thị xã Quế Võ khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND huyện Quế Võ (nay là thị xã Quế Võ) khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dung đất tạo vốn, xã Phương Liễu, điểm khu Do Nha, điểm khu Phương Cầu (2 dự án) vì trình tự thu hồi, thẩm quyền thu hồi đất chưa đúng, giá bồi thường phải thoả thuận với người dân.

UBND thị xã Quế Võ cho biết, việc này, Chủ tịch UBND thị xã đã lập đoàn xác minh và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục gửi đơn lên UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ban hành quyết định giải quyết, trong đó nêu rõ, nội dung khiếu nại không có căn cứ.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, UBND tỉnh đã trả lời hết thẩm quyền, nếu công dân không đồng ý, có thể khởi kiện ra toà án.

Liên quan đến đơn thư tại Quế Võ, tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh cũng đã lắng nghe vụ việc của công dân khu phố Cách Bi, phường Cách Bi, thị xã Quế Võ.

Công dân phản ánh, không đồng ý với văn bản của UBND thị xã Quế Võ về việc giải quyết đơn tố cáo ông Phạm Văn An, nguyên trưởng thôn, nguyên bí thư chi bộ, nguyên đại biểu HĐND cấp xã vì vi phạm điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm.

Ngoài ra, công dân cũng không đồng ý với văn bản của cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thị xã Quế Võ về việc tạm đình chỉ điều tra hình sự trộm cắp tài sản.

Đối với nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ giao Bí thư Thị uỷ Quế Võ trực tiếp chủ trì cùng các ngành có liên quan tiếp công dân để trả lời rõ.

leftcenterrightdel
 Buổi tiếp dân được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu nơi công dân có đơn khiếu nại, phản ánh. Ảnh: HH

Buổi tiếp sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ tiếp TP công dân Nguyễn Thế Phiên, khu phố Sơn Nam, phường Nam Sơn, TP Bắc Ninh.

Công dân phản ánh, không nhất trí với văn bản trả lời của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh liên quan đến giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ. Công dân đề nghị trả lại quyền thờ cúng liệt sỹ và đất 5% đất thờ cúng liệt sĩ cho gia đình ông.

Nội dung này đã được Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội nhiều lần giải quyết; Thanh tra tỉnh cũng đã có báo cáo kết quả xác minh, từ đó UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết, nhưng công dân không nhất trí.

Lắng nghe vụ việc, người đứng đầu Tỉnh uỷ Bắc Ninh chia sẻ với những nội dung đơn của công dân và bày tỏ tri ân với những hi sinh, đóng góp của gia đình cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, khiếu nại của công dân đã được Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội và UBND tỉnh đã trả lời. Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận thông tin phản ánh và yêu cầu bộ phận chuyên môn chuyển đơn của công dân sang toà án để toá ra phán quyết theo quy định của pháp luật.

Cũng trong buổi tiếp sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ đã tiếp công dân thôn Tứ Cờ, xã Ngũ Thái, thị xã Thuận thành đề nghị xem xét việc thi hành kỷ luật ông Nguyễn Đình Thường, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngũ Thái chưa đảm bảo tính nghiêm minh, các cơ quan hành chính chưa xem xét thi hành kỷ luật tương xứng với thi hành kỷ luật Đảng.

Về việc này, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, Thường vụ Thị uỷ Thuận Thành kiểm tra việc thi hành kỷ luật hành chính đối với ông Thường. Nếu có việc triển khai thực hiện thi hành kỷ luật chậm trễ, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Hải Hà