Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Viện VKSND Tối cao: Linh hoạt trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nguyệt Lương

Thứ hai, 08/09/2025 - 12:46

(Thanh tra) - Thực hiện yêu cầu của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp xây dựng báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đã có báo cáo trong đó nêu rõ kiến nghị, đề xuất nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động thực chất của công tác này.

Theo Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Duy Giảng, Viện trưởng VKSND các cấp chú trọng, thường xuyên tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy trách nhiệm, chủ động, linh hoạt trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và trong lĩnh vực hành chính nói riêng.

Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động trong ngành Kiểm sát, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính.

VKSND các cấp đã tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; đề cao vai trò, trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp công dân; duy trì việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Viện Kiểm sát theo quy định; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với việc tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật cho công dân. 

Pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và pháp luật có liên quan ngày càng được hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, thống nhất, bảo đảm để thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là ngành KSND có đầy đủ cơ sở pháp lý, tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định; bảo đảm gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ. 

Trong thời gian qua, khiếu nại, tố cáo về hành chính trong ngành KSND chủ yếu liên quan đến công tác cán bộ, quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Dự kiến trong những năm tiếp theo, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực công tác cán bộ, thi đua - khen thưởng có thể còn phát sinh, nhất là các đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh nặc danh, mạo danh.

Vì vậy, theo Phó Viện trưởng Nguyễn Duy Giảng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính cần phải được quan tâm hơn nữa để xử lý kịp thời, chính xác, góp phần thi hành nghiêm quy định của pháp luật, tăng hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước, tiếp tục củng cố và nhân lên sức mạnh của niềm tin chính trị của Nhân dân vào đường lối của Đảng, Nhà nước nói chung và của ngành KSND nói riêng.

Nhấn mạnh công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò quan trọng, nhất là trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, do đó cần có sự lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp.

Phó Viện trưởng cho rằng, tới đây, VKSND các cấp tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính; tổ chức thực hiện tốt luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; theo dõi nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ công tác này cả về trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức; chú trọng rà soát, tổng hợp những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để kịp thời kiến nghị khắc phục; rà soát các quy chế, quy định của Ngành để sửa đổi bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính của Ngành.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn, thông báo rút kinh nghiệm về lĩnh vực công tác này; kịp thời tổng hợp ý kiến, có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, Viện Kiểm sát các cấp.

Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và của Ngành về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về hành chính, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để kịp thời uốn nắn, sửa chữa, khắc phục.

VKSND Tối cao cũng gửi kiến nghị với Chính phủ để đề nghị giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất tăng cường các nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân, trên cơ sở đó có cơ chế, chính sách đồng bộ, lâu dài cũng như bảo đảm hiệu quả hoạt động thực chất của công tác tiếp công dân.

Kết quả tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành chính trong ngành KSND từ ngày 1/8/2024-31/7/2025: Tổng số đơn tiếp nhận, phân loại 165 đơn/74 việc. Trong đó, đã xử lý 141 đơn/58 việc; đang xem xét xử lý 24 đơn/16 việc.

Trong tổng số đơn tiếp nhận, xử lý, nội dung đơn chủ yếu liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý, chỉ đạo điều hành; có 78 đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh nặc danh, mạo danh (chiếm tỷ lệ 48%). Quá trình phân loại, xử lý đơn đảm bảo đúng quy định của pháp luật và của Ngành.

VKSND đã thụ lý, giải quyết 1 đơn khiếu nại/1 việc; nội dung khiếu nại quyết định kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với công chức. Đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

VKSND đã thụ lý tổng số 19 đơn/6 việc có nội dung tố cáo hành vi vi phạm của công chức liên quan đến việc tiếp công dân, thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Đã giải quyết 9 đơn/5 việc, ban hành 5 kết luận nội dung tố cáo; đang giải quyết 10 đơn/1 việc.

Trong kỳ báo cáo, toàn Ngành không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Các đơn thư được phân loại, xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm