Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Lương
Thứ hai, 15/09/2025 - 16:02
(Thanh tra) - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam luôn xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những công tác quan trọng. Vì vậy, Viện đảm bảo không để tình trạng đơn thư tồn đọng chưa giải quyết và phát sinh khiếu kiện đồng người, phức tạp thuộc lĩnh vực ngành do Viện quản lý, theo Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Trần Tuấn Anh.

Theo Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Trần Tuấn Anh, khác với các cơ quan quản lý Nhà nước, tại Viện không có cơ quan thanh tra, trong công tác tiếp công dân, Viện giao Ban Kiểm tra, nay là Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra thực hiện việc tiếp công dân.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Viện, các cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn Viện luôn có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.
Qua thống kê tại Phòng Tiếp công dân của Viện, không có trường hợp cán bộ, viên chức của Viện đến gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phòng tiếp công dân.
Các đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết đều được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có đơn kiến nghị, phản ánh; đồng thời kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung kiến nghị, phản ánh và tố cáo không có cơ sở, góp phần giải tỏa sự bức xúc của người bị tố cáo sai và nhờ vậy sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ, viên chức trong đơn vị được củng cố, ổn định và phát triển.
Tại báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ, từ ngày 1/8/2024-31/7/2025, Viện Hàn lâm có một trường hợp là công dân đến làm việc tại Phòng Tiếp công dân của Viện để gửi đơn đề nghị. Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của công dân, Viện đã ban hành văn bản trả lời gửi đến công dân theo quy định.
Viện cũng đã tiếp nhận và xử lý 13 đơn kiến nghị, phản ánh, 2 đơn tố cáo nặc danh, Viện đã tiến hành công tác kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh để phục vụ công tác quản lý.
Đặc biệt, trong kỳ báo cáo, Viện Hàn lâm không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý của Viện Hàn lâm.
Theo ông Trần Tuấn Anh, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, luôn được lãnh đạo Viện Hàn lâm KH&CN quan tâm, xem xét, giải quyết theo đúng thời gian quy định, không có đơn thư tồn đọng, quá thời hạn xử lý.
Đặc biệt, lãnh đạo Viện luôn quan tâm, thường xuyên chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm công tác giải quyết đơn thư, không để phát sinh khiếu kiện đông người, giải quyết dứt điểm các vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền lợi, chế độ, chính sách cho người lao động, qua đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, viên chức trong đơn vị.
Thông qua công tác tiếp công dân nói chung và công tác tiếp cán bộ viên chức nói riêng giúp cho cơ quan, đơn vị nước nắm được những tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của Nhân dân trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó kịp thời chấn chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các nội dung không phù hợp.
Đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.
Tuy vậy, do nhận thức của một số công dân chưa hiểu rõ quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nên việc có tình trạng gửi đơn không đúng quy định.
Mặt khác, tâm lý gửi đơn nhiều nơi, nhiều cấp sẽ nhanh chóng được tiếp nhận giải quyết nên còn tồn tại việc gửi đơn thư nhiều lần đến nhiều cơ quan, đơn vị không đúng thẩm quyền giải quyết.
Cán bộ, viên chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị trực thuộc Viện thường là các cán bộ kiêm nhiệm nên gặp khó khăn trong công tác xử lý, giải quyết đơn thư phát sinh, theo ông Trần Tuấn Anh.
Cũng theo Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, trong thời gian tới, dưới sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Viện Hàn lâm và với các giải pháp đang được thực hiện sẽ có những tác động tích cực.
Theo đó, Viện tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tiếp cán bộ, viên chức và người lao động; phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; đảm bảo không để tình trạng đơn thư tồn đọng chưa giải quyết và không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp thuộc lĩnh vực ngành do Viện quản lý.
Tiếp tục tăng cường phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Viện về giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các đơn vị trực thuộc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong hoạt động của cơ quan; công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của đơn vị; tạo sự đoàn kết, nhất trí trong cán bộ, công chức và viên chức của Viện.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Viện; tăng cường sự phối, kết hợp trong công tác kiểm tra với các đơn vị chức năng và các cơ quan, đoàn thể; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa công tác kiểm tra của chính quyền và kiểm tra đảng ở Viện.
Tiếp tục thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo Thông tư số 1 của Thanh tra Chính phủ về quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn; cập nhật kết quả giải quyết đơn thư lên Hệ thống phần mềm Quốc gia về khiếu nại, tố cáo theo quy định, theo Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh