Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nam Dũng
Thứ tư, 10/05/2023 - 11:26
(Thanh tra) - 4 tháng đầu năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang thường xuyên chủ trì các buổi tiếp công dân theo định kỳ về công tác khiếu nại, tố cáo.
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: ND
Giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã tiếp 4 kỳ với 8 lượt công dân (đến nay đã giải quyết xong 2 vụ việc; đã báo cáo tiến độ 3 vụ việc; 3 vụ việc đang trong thời gian giải quyết).
Số lượng tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở là 100 lượt công dân
Tổng số đơn tiếp nhận trong 4 tháng đầu năm gồm 201 đơn, trong đó: Có 86 đơn không đủ điều kiện; 115 đơn đủ điều kiện xử lý.
Trong 11 đơn khiếu nại có 5 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Tố cáo có 9 đơn (không thuộc thẩm quyền) và 95 đơn kiến nghị, phản ánh.
Đến nay đã giải quyết được 2 vụ việc: 1 vụ việc đã ban hành giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh; 1 vụ việc đã ban hành giải quyết khiếu nại lần 2 thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh.
Ban hành Kế hoạch giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân
UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 21/3/2023 về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân năm 2023.
Việc ban hành nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân.
Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc được rà soát thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh, các vụ việc được giao thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu các sở, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố; nhằm hạn chế vụ việc phức tạp, kéo dài.
UBND tỉnh Tuyên Quang cũng yêu cầu: Thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân bảo đảm kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực; đúng nội dung, đối tượng, đúng thời hạn, thời hiệu và quy định của pháp luật
Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của tổ chức và công dân trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Căn cứ nội dung kế hoạch, người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện, việc giải quyết đúng tiến độ, đúng thời hạn, hồ sơ chặt chẽ, đúng quy định của pháp luât; định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Thanh tra tỉnh tổng hợp) trước ngày 10 hằng tháng.
Ngoài các vụ việc theo kế hoạch này, UBND tỉnh Tuyên Quang còn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND huyện, thành phố đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị phát sinh thuộc thẩm quyền; chủ động tham mưu giải quyết các vụ việc đã được UBND tỉnh giao bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị thường trực thành ủy, huyện ủy phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư phát sinh trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Thanh tra tỉnh Tuyên Quang tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc thuộc thẩm quyền. Tổng hợp, theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với UBND tỉnh vào ngày 15 hằng tháng.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tiến hành kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kế hoạch này; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất xử lý những trường hợp có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².
Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Vũ Linh
00:00 19/11/2024Nhật Minh
N. Phê - L. Bình
Trần Quý
Thái Hải
Văn Thanh
Văn Thanh
Văn Thanh
Trần Quý
Vũ Linh
Phương Anh
Phương Hiếu