Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ ba, 22/02/2022 - 06:36
(Thanh tra) - Kết thúc năm 2021, việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp tại tỉnh Bình Dương đạt tỷ lệ cao (gần 94%); số vụ KN, nhất là KN đông người, phức tạp, giảm về tính chất và mức độ, góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Số vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp tại Bình Dương giảm về tính chất và mức độ. Ảnh: CT
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, trong năm 2021, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết KN, TC cơ bản đã được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được hơn 2.700 lượt với hơn 2.800 người được tiếp, liên quan đến hơn 2.400 vụ việc. Trong đó, có 14 đoàn đông người với 254 người được tiếp. Qua công tác tiếp dân và các nguồn khác, toàn tỉnh tiếp nhận 2.405 đơn; qua phân loại có 2.099 đơn đủ điều kiện xử lý (533 đơn KN, 117 đơn TC và 1.449 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong đó, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng là 1.843 đơn.
Kết thúc năm 2021, đã có 1.731 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền được giải quyết (đạt tỷ lệ 93,92%)…
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết, công tác hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết đã được chú trọng, nhiều vụ việc công dân đã tự nguyện rút đơn sau khi được hòa giải, vận động, thuyết phục. Các cơ quan chức năng đã có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ (như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống, xây nhà đại đoàn kết…) nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.
Việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KN đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài gay gắt đã được giải quyết dứt điểm, giải tỏa được bức xúc của người dân. Công tác tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN đạt tỷ lệ cao với 96,18%, tổ chức thực hiện kết luận nội dung TC đạt tỷ lệ cao với 100%...
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KN, TC nói riêng được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng và đến cơ sở; chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân…
Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cũng chia sẻ một số hạn chế, khó khăn như: Một số công dân lợi dụng quyền KN, TC có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc tiếp công dân, xúc phạm, đe dọa hành hung cán bộ; một số vụ việc đã được cơ quan chức năng giải quyết nhiều lần, nhiều trường hợp đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý đơn… nhưng công dân vẫn thường xuyên đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Trung tâm Hành chính tỉnh để tiếp tục KN, TC làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội…
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp và lan rộng trên địa bàn tỉnh, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế hội họp và tập trung đông người nên công tác tiếp công dân, xác minh đơn thư phải tạm dừng thực hiện từ tháng 5 đến đầu tháng 11/2021…
Về định hướng công tác trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KN, TC đảm bảo đúng quy định pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt từ 90% trở lên.
Đồng thời, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm định kỳ, đột xuất đối với giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND huyện, thị xã, TP và xã, phường, thị trấn để kịp thời chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tiếp tục tăng cường công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC đến nhân dân để nâng cao hiểu biết pháp luật…
Cùng với đó, thường xuyên rà soát giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; tập trung kiểm tra, xem xét đối với các vụ việc KN, TC vượt cấp do các cơ quan Trung ương chuyển về để trả lời công dân. Trong quá trình kiểm tra, xem xét cần chú trọng đến việc đối thoại, vận động, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành theo quy định pháp luật…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, đang bị tố cáo liên quan đến việc chậm trễ trong giải quyết tố cáo và đơn khiếu nại của công dân theo quy định pháp luật.
Đông Hà
17:58 12/12/2024(Thanh tra) - Qua giải quyết đơn tố cáo (TC), Hà Nội đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 296 cá nhân, trong đó có 273 người là cán bộ, công chức, viên chức…
Hải Hà
14:00 12/12/2024Hải Hà
13:10 12/12/2024Bùi Bình
07:31 12/12/2024Thu Huyền
13:56 11/12/2024Hoàng Long
21:00 10/12/2024Chính Bình
Nam Dũng
Trung Hà
T.Thanh
Thái Hải
PV
Lâm Ánh
Thanh Giang
P. B
Thu Huyền
Nguyễn Điểm
Nam Dũng