Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quảng Trị không để quá hạn trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Lê Hữu Chính

Thứ hai, 03/11/2025 - 17:23

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Quảng Trị vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực quý III và kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện triệt để công tác tiếp công dân. Ảnh: NH

Chỉ có 1 vụ tố cáo xử lý quá thời hạn

Trong 9 tháng đầu năm, các ngành, các cấp của tỉnh Quảng Trị tiếp: 2.269 lượt/2.509 người/2.052 vụ việc, trong đó số đoàn đông người được tiếp là 36 đoàn/363 công dân/36 vụ việc (Tiếp lần đầu: 1.705 vụ việc; tiếp nhiều lần: 347 vụ việc).

Cũng thời gian này, các ngành, các cấp tiếp nhận 4.156 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến, trong đó có 3.409 đơn đủ điều kiện xử lý.

Về khiếu nại, đã tiếp nhận 157 đơn. Qua xử lý, phân loại có 68 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền. Đã giải quyết được 34/68 đơn, đạt tỷ lệ 50%, trong đó số vụ việc giải quyết thông qua đối thoại, thuyết phục công dân tự rút đơn 17 vụ; số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính 17 vụ (số vụ việc giải quyết lần 1: 10 vụ; số vụ việc giải quyết lần 2: 7 vụ).

Kết quả giải quyết: Số vụ việc khiếu nại đúng: 1 vụ; số vụ việc khiếu nại sai: 6 vụ; số vụ việc khiếu nại đúng một phần: 3 vụ; công nhận quyết định giải quyết lần đầu: 3 vụ; hủy quyết định giải quyết lần đầu: 4 vụ; phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm qua giải quyết khiếu nại: 3 người bị kiến nghị xử lý; số vụ việc chuyển cơ quan điều tra: 0; việc chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định: đúng thời hạn 10 vụ; quá thời hạn: 0 vụ.

Kết quả thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật (tổng số quyết định khiếu nại phải tổ chức thực hiện): 35 quyết định; số quyết định đã thực hiện xong: 22 quyết định; số chưa thực hiện: 13. Hiện nay đang giải quyết 34 đơn khiếu nại

Về tố cáo, đã tiếp nhận 297 đơn. Qua xử lý, phân loại có 40 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Đã giải quyết được 19/40 đơn, đạt 47,5%. Trong đó: Số vụ tố cáo đúng: 2 vụ; Số vụ tố cáo sai: 11 vụ (8 vụ rút đơn); Số vụ việc tố cáo có đúng có sai: 2 vụ; việc chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định đúng thời hạn: 36 vụ; quá thời hạn: 1 vụ.

Kết quả thực hiện kết luận xử lý tố cáo (tổng số kết luận phải tổ chức thực hiện): 14 kết luận; số kết luận đã thực hiện xong: 8 kết luận. Qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị thu hồi số tiền 9,722 triệu đồng. Số tổ chức, cá nhân đã bị xử lý trách nhiệm: 1 tổ chức, 3 cá nhân, trong đó cán bộ, công chức: 3 cá nhân.

Về giải quyết kiến nghị, phản ánh, đã tiếp nhận 2.955 đơn, trong đó có 2.332 đơn/2.238 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Số vụ việc thuộc thẩm quyền: 1.766 vụ. Kết quả đã tham mưu trả lời, giải quyết được 1.139/1.766 vụ việc kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 64,5%; tổng số vụ việc còn phải giải quyết 627/1.766 vụ việc.

Thanh tra Quảng Trị đối thoại giải quyết khiếu nại tại xã Bố Trạch. Ảnh: VL

Vẫn cần nỗ lực khắc phục tồn tại

Để có được thành tích trên, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo thực hiện nề nếp công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh; phối hợp với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức tiếp công dân; đồng thời tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn; qua phối hợp đã tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, kết quả giải quyết có lý, có tình và thuyết phục hơn. Nhận thức trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo sau khi đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền có lúc chưa thường xuyên, thiếu kịp thời.

Việc giải quyết một số đơn khiếu nại, tố cáo của một số đơn vị còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Một số nội dung đơn khiếu kiện của công dân chưa được xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, chính xác, từ đó dẫn đến việc công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo lần 2, vượt cấp.

Một số nội dung đơn khiếu nại, tố cáo có diễn biến phức tạp nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu khi mới phát sinh, dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm