Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhận diện khiếu kiện đông người

Đan Quế

Thứ bảy, 08/03/2025 - 13:09

(Thanh tra) - Dường như thành một “thông lệ”, tình hình khiếu kiện của công dân trong thời kỳ diễn ra các kỳ họp Quốc hội, các sự kiện quan trọng hay các năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Tình trạng các nhóm công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tăng lên. Tình trạng đeo bám dài ngày tại Trụ sở tiếp công dân và Trụ sở các cơ quan Trung ương, Quốc hội tăng lên.

Các biểu hiện quá khích trong khiếu kiện gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự đều có chế tài xử phạt. Ảnh: PV

Thậm chí, xuất hiện nhiều hơn các nhóm công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày tại Thủ đô thường xuyên tập trung tại khu vực Trung tâm Hành chính Ba Đình, khu vực Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, một số cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước... la hét, căng băng rôn, khẩu hiệu; có trường hợp kích động các công dân khiếu kiện khác la ó chửi bới, đồng thời có hành vi thô tục, phản cảm, thiêu văn hoá, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô và Trụ sở.

Theo báo cáo của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, trong các kỳ họp Quốc hội năm 2024, tại khu vực Trụ sở Tiếp công dân Trung ương thường xuyên xuất hiện các đoàn công dân khiếu kiện của Thủ Thiêm, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh); huyện Đan Phượng, phường Tam Trinh, quận Hoàng Mai (Hà Nội); công dân các tỉnh: Bình Định, Đắk Nông, Tây Ninh, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bình Phước, Bắc Giang... kết hợp với một số công dân đi khiếu kiện đơn lẻ của một số địa phương có hành vi treo băng rôn hô khâu hiệu về nội dung liên quan đến việc thu hồi đất và việc di chuyên nhà của công dân địa phương.

Hay như ngay tháng đầu năm 2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có 8 lượt đoàn khiếu kiện đông người đến trình bày 8 vụ việc (Trụ sở tại Hà Nội có 6 vụ việc); đa số là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, nhưng công dân không đồng ý và tiếp khiếu.

Tính đến cuối ngày 15/2/2025, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội còn 59 công dân của 22 địa phương, trong đó có 1 đoàn khiếu kiện đông người gồm 6 công dân của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Ông Lê Hải Đăng, Phó trưởng Phòng Tổng hợp, Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp đều được cán bộ, lãnh đạo của Ban và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nhận diện và nắm bắt chi tiết. Cụ thể: Ngày 15/1/2025, đoàn 38 công dân trú tại xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh do ông Hạp Tiến Sinh làm đại diện, nội dung đơn: Kiến nghị, phản ánh việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng vận chuyển hàng hóa tại xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh không đúng quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống sinh hoạt, an toàn nguồn nước sạch của xã Cao Đức, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các hộ dân. Công dân cho rằng vị trí xây dựng Cảng thủy nội địa Cao Đức như thông báo của UBND huyện Gia Bình không phù hợp với Quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Ngày 17/1/2025 tiếp đoàn 7 công dân trú tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước do ông Điểu Gieo làm đại diện, nội dung đơn khiếu nại nội dung liên quan đến việc năm 2003 chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân tại tiểu khu 47 và 48 do Nông lâm trường Đắk Ơ quản lý nhưng không bồi thường, hỗ trợ. Nay công dân tố cáo một số cán bộ tỉnh Bình Phước và cán bộ xã Đắk Ơ.

Ngày 28/11/2024, UBND tỉnh Bình Phước có Văn bản số 4967/UBND-TD trả lời công dân với nội dung "trường hợp tố cáo xuất phát từ vụ việc khiếu nại đã được giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật nhưng người khiếu nại không đồng ý mà chuyển sang tố cáo người đã giải quyết khiếu nại thì chỉ thụ lý tố cáo khi người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ để xác định người giải quyết khiếu nại có hành vi vi phạm pháp luật".

Trước đó, ngày 17/1/2025, đoàn 10 công dân trú tại thôn Na Hối, xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai do bà Sùng Thị Yên làm đại diện, nội dung đơn: Khiếu nại, tố cáo nội dung liên quan đến việc cưỡng chế thu hồi, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Đường vành đai 2 (đoạn ĐT 153 đi UBND xã Na Hối - Na Kim), xã Tà Chỉa, huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai.

Ngày 21/1/2025, đoàn 8 công dân trú tại tổ 1, ấp Tân Lâm, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên, Tây Ninh do bà Lâm Thị Thanh Lan làm đại diện, nội dung đơn: Khiếu nại Bản án dân sự sơ thẩm số 81/2009/DSST ngày 28/5/2009 của Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử về khởi kiện hành chính về đất đai.

Ngày 24/1/2025, đoàn 12 công dân, trú tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội do bà Nguyễn Thị Huệ làm đại diện khiếu nại Quyết định số 3232/QĐ-UB ngày 9/8/1999 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất để xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Ngày 6/2/2025, đoàn 30 công dân trú tại thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên do ông Trần Quốc Toàn làm đại diện, khiếu nại về việc bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của các hộ dân tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên để thực hiện Dự án Khu đô thị Đại An.

Cũng theo ông Đăng, đáng chú ý là trong tháng 2/2025, công dân thuộc các địa phương: Thanh Hóa; Ninh Bình; An Giang; Quảng Ngãi; Kiên Giang; Bình Phước; Quảng Ninh; Lào Cai; Tây Ninh; Bình Định; Lâm Đồng... kết hợp với số công dân khiếu kiện chây ỳ tập trung tại khu vực cổng Trụ sở đứng xếp hàng đeo băng rôn bắc loa la ó mỗi buổi sáng/chiều khoảng 2 tiếng với thái độ bức xúc yêu cầu được giải quyết sự việc khiếu kiện. Thậm chí, sáng 13/2/2025, một số công dân tỉnh Bình Định sông vào chửi bới, hành hung bảo vệ Trụ sở và nằm dẫy đạp la ó rất phản cảm.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an xử lý nghiêm các vi phạm của công dân trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Ảnh: PV

Trước diễn biến phức tạp trong tình hình khiếu kiện của công dân, dù đã được dự báo, lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, trong chỉ đạo điều hành chung, lãnh đạo Trụ sở Tiếp công dân Trung ương chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiên trì tuyên truyền, vận động công dân tháo rỡ băng rôn, không la ó. Những hành vi chửi bới thô tục, lăng mạ xúc phạm danh dự lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Trụ sở được lập biên bản, đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng phải kiên trì vận động công dân và lập biên bản mời về Trụ sở công an phường Quang Trung quận Hà Đông để giải quyết theo quy định.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương cũng chú trọng thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ; đảm bảo các hoạt động tại Trụ sở diễn ra thường xuyên, liên tục. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân khiếu kiện không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ và khu vực trung tâm thành phố. Công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Đối với những trường hợp công dân khiếu kiện còn lưu trú trên địa bàn Thủ đô Hà Nội kết hợp với một số nhóm công dân khiếu kiện đông người (của các địa phương) căng băng rôn, khẩu hiệu biểu thị nội dung khiếu kiện và thái độ bức xúc ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Hà Đông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân khiếu kiện không kéo đến các khu vực trung tâm hành chính Ba Đình, khu vực một số cơ quan Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; an ninh trật tự tại Tiếp công dân Trung ương cơ bản được đảm bảo.

Tuy nhiên, tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp chỉ thực sự được giải quyết khi các cấp chính quyền địa phương tích cực vào cuộc, tăng tốc cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết vụ việc từ cơ sở; tuyệt đối không đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết cho có, cho xong, cho hết thẩm quyền. Bên cạnh đó, các cơ quan Trung ương cần chấm dứt tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không đúng thẩm quyền, chức năng hay chỉ hứa mà không làm...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm