Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) thông qua: Quy định rõ ràng về khiếu nại, tố cáo và cơ chế giải quyết tranh chấp

B.S

Thứ tư, 10/12/2025 - 16:27

(Thanh tra) - Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã dành hẳn một chương để quy định về khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp.

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với đa số đại biểu tán thành. Ảnh: quochoi.vn

Theo đó, tại Điều 41 chương VIII, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) quy định về khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp về thuế như sau:

Người nộp thuế, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan quản lý thuế, người có thẩm quyền của cơ quan quản lý thuế khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Người khiếu nại được biết trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trên Hệ thống thông tin quản lý thuế theo quy định của pháp luật. 

Cá nhân có quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế, công chức quản lý thuế hoặc tổ chức, cá nhân khác.

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Tranh chấp về thuế có yếu tố nước ngoài giữa người nộp thuế là tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc Việt Nam với cơ quan quản lý thuế Việt Nam, liên quan đến nghĩa vụ thuế phát sinh tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài có thể được giải quyết thông qua:

a) Trình tự, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại;

b) Trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính;

c) Cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại Điều ước quốc tế về thuế; hợp đồng, thỏa thuận và bảo lãnh cam kết của Chính phủ và điều ước quốc tế khác mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc là bên ký kết (nếu có).

Bên cạnh đó, Điều 42 của Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cũng quy định trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý thuế trong việc giải quyết khiếu nại về thuế.

Cụ thể, cơ quan quản lý thuế nhận được khiếu nại về việc thực hiện pháp luật về thuế có quyền yêu cầu người khiếu nại cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc khiếu nại; nếu người khiếu nại từ chối cung cấp hồ sơ, tài liệu thì có quyền từ chối xem xét giải quyết khiếu nại.

Cơ quan quản lý thuế phải hoàn trả số tiền thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt thu không đúng cho người nộp thuế, bên thứ ba trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với vụ việc khiếu nại phức tạp, thủ trưởng cơ quan quản lý thuế là người giải quyết khiếu nại thực hiện tham vấn các cơ quan, tổ chức có liên quan, bao gồm cả khiếu nại lần đầu. Khi thực hiện việc tham vấn, thủ trưởng cơ quan quản lý thuế phải ban hành quyết định thành lập Hội đồng tham vấn. Hội đồng tham vấn hoạt động theo nguyên tắc biểu quyết theo đa số. Kết quả biểu quyết là cơ sở để thủ trưởng cơ quan quản lý thuế tham khảo khi ra quyết định xử lý khiếu nại. Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế là người ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định xử lý khiếu nại.

Sáng ngày 10/12/2025, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với 437/448 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành, chiếm 92,39%. Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước tiến lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, tăng cường tính minh bạch và tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Công an tỉnh Ninh Bình: Đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo, kiên quyết ngăn hành vi lợi dụng

Công an tỉnh Ninh Bình: Đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo, kiên quyết ngăn hành vi lợi dụng

(Thanh tra) - Thực hiện vai trò là cơ quan tham mưu nòng cốt, Thanh tra Công an tỉnh Ninh Bình đã chủ động phối hợp, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), bảo đảm quyền KN, TC của công dân, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi lợi dụng quyền KN, TC để vi phạm pháp luật.

Ngô Tân

15:32 10/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm