Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tây Ninh: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương trong giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người

Thu Huyền

Thứ tư, 10/12/2025 - 09:03

(Thanh tra) - Năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, một trong những điểm nhấn quan trọng là việc tỉnh tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, qua đó góp phần xử lý hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.

Một buổi tiếp công dân tại xã Đông Thành, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thu Huyền

UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, năm 2025 đã ban hành 21 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Tỉnh ủy. Tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện trách nhiệm tiếp dân của người đứng đầu theo Quy định số 11-QĐi/TW và Luật Tiếp công dân; đồng thời đẩy mạnh thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân giai đoạn 2021-2025”.

Công tác tuyên truyền pháp luật được tổ chức rộng rãi, với 18.654 lượt người tham dự, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Việc chỉ đạo chấn chỉnh công tác tiếp dân được thực hiện thường xuyên, qua đó tạo chuyển biến rõ nét: Các đơn vị tăng cường đối thoại, hòa giải ngay từ cơ sở, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Một trong những kết quả nổi bật của tỉnh Tây Ninh trong năm 2025 là việc chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Cục 3 - Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương, trong xử lý những vụ việc phức tạp, đông người.

Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã kịp thời chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp đầy đủ với Cục 3 và Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc nắm bắt diễn biến các đoàn khiếu kiện, trao đổi hồ sơ, thống nhất biện pháp giải quyết và vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Các sở, ngành, địa phương nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại địa phương, đơn vị mình; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh “điểm nóng”.

Cùng với đó, UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các quy chế phối hợp với các cơ quan Đảng và cơ quan tư pháp thông qua nhiều hình thức như: Triển khai tại các kỳ họp của UBND tỉnh, các buổi tiếp công dân, họp giải quyết khiếu nại, tố cáo và ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực hiện hoặc trực tiếp xem xét, chỉ đạo cho các cấp, các ngành tìm mọi giải pháp nhất là vận động, thuyết phục để xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài nếu có phát sinh.

UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, năm 2025, tổng số lượt tiếp công dân là 7.022 lượt, với 7.774 người, tương ứng 6.862 vụ việc, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, số đoàn đông người là 55 đoàn, tăng 67% so với năm trước.

HĐND tỉnh Tây Ninh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: Thu Huyền

Mặc dù số lượng đơn thư tăng mạnh, tỉnh Tây Ninh vẫn kiểm soát tốt tình hình. Tổng số đơn tiếp nhận là 10.580 đơn, tăng 46%. Có 9.871 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 1.322 đơn khiếu nại, 787 đơn tố cáo và 7.762 đơn kiến nghị, phản ánh (thuộc thẩm quyền: 5.846 đơn; không thuộc thẩm quyền: 4.025 đơn).

Tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 93% (455/487 vụ việc), trong đó 355 vụ giải quyết bằng quyết định hành chính. Tỷ lệ giải quyết tố cáo đạt 84% (214/256 vụ việc). Đặc biệt, 100% (355/355) quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện đều đã thực hiện xong. Đây là nỗ lực lớn trong bối cảnh nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài, chủ yếu liên quan đến đất đai và chính sách xã hội.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, sau sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban Tiếp công dân tỉnh hiện có 8 công chức, trong đó 50% có trình độ chuyên môn ngành luật. Hệ thống trụ sở tiếp công dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phần mềm quản lý đơn thư, hệ thống camera giám sát, bảo đảm minh bạch trong công tác tiếp công dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh Tây Ninh cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế như: Tiếp dân định kỳ tại một số địa phương chưa gắn kết chặt chẽ với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Số vụ việc đông người liên quan đất đai còn kéo dài; một số hồ sơ giải quyết quá hạn;....

UBND tỉnh Tây Ninh dự báo thời gian tới, trên địa bàn tỉnh có khả năng phát sinh thêm lượng đơn thư tăng do việc triển khai thực hiện các dự án mới, một số dự án chậm chi trả tiền bồi thường. Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong kỳ tiếp theo có khả năng tăng tại một số địa phương như Đức Huệ, Cần Giuộc, Kiến Tường, Đức Hòa, Bến Lức, Trảng Bàng, Dương Minh Châu, do đây là những khu vực có nhiều dự án triển khai và tiềm ẩn các vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng.

Trước tình hình đó, để chủ động trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn tỉnh, UBND Tây Ninh tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật. Tăng cường đối thoại, tiếp công dân đột xuất; rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, có nguy cơ trở thành “điểm nóng” và công dân kéo ra Thủ đô Hà Nội để khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh chủ động biện pháp ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng khiếu kiện để gây mất an ninh trật tự xã hội, thông qua tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; góp phần ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến phục vụ thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương trong giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người

Tây Ninh: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương trong giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người

(Thanh tra) - Năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, một trong những điểm nhấn quan trọng là việc tỉnh tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, qua đó góp phần xử lý hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.

Thu Huyền

09:03 10/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm