Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội giám sát việc tiếp dân, giải quyết đơn thư và thực hiện kết luận thanh tra

Hải Hà

Thứ sáu, 23/05/2025 - 14:37

(Thanh tra) - Sáng 23/5, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Thanh tra thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Hà Nội giám sát việc tiếp dân, giải quyết đơn thư và thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: Bảo Vy

Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn.

Báo cáo đoàn giám sát, Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Thúy Hằng cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không ngừng được cải tiến, đáp ứng yêu cầu, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế xảy ra tình hình phức tạp và hình thành "điểm nóng" trên địa bàn thành phố.

Thanh tra thành phố đã tiếp 1.786 lượt công dân, tiếp nhận 1.334 vụ việc. Đa số các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra thành phố đã tiếp nhận tổng số 952 đơn, trong đó, có 4 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 100%. Ngoài ra, Thanh tra thành phố còn hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền là 314 đơn; có 634 đơn được công dân rút, xử lý lưu đơn...

Riêng đối với công tác giải quyết tố cáo, Thanh tra thành phố đã tiếp nhận 2.668 đơn, trong đó, có 71 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 65 đơn, đang giải quyết 6 đơn trong thời hạn. Cùng với đó, Thanh tra thành phố cũng chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 806 đơn...

Trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra thành phố quan tâm tới việc đối thoại với công dân, nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng trong công tác tiếp công dân.

Thông qua tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đề nghị, Thanh tra thành phố trao đổi, làm rõ hơn về nội dung giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng; những vướng mắc và nêu rõ tiến độ, lộ trình giải quyết.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả của Thanh tra thành phố đã làm được trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thời gian qua.

Đề cập tới một số nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng đoàn giám sát đề nghị, Thanh tra thành phố rà soát, hoàn thiện báo cáo bổ sung để làm rõ các kết quả giải quyết vụ việc theo yêu cầu của Đoàn giám sát.

Bên cạnh đó, ông Phạm Quí Tiên cũng đề nghị, Thanh tra thành phố tập trung tham mưu UBND thành phố để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời hướng dẫn đối với các đơn vị hành chính của thành phố liên quan đến lĩnh vực của Thanh tra thành phố sau khi sắp xếp để thực hiện việc chuyển đổi mô hình 2 cấp từ ngày 1/7/2025, để bộ máy hành chính mới tiếp tục hoạt động hiệu quả.

Thanh tra thành phố tập trung phối hợp với UBND các cấp, nhất là cấp huyện rà soát tổng thể kết quả giải quyết đơn thư, việc thực hiện kết luận thanh tra, các kiến nghị kiểm toán thuộc trách nhiệm của UBND, các cơ quan thuộc chính quyền các cấp thành phố đang thực hiện, chưa giải quyết xong.

Trên cơ sở đó, xây dựng các phương án, kế hoạch để đề xuất với UBND thành phố chỉ đạo, phân công các cơ quan, đơn vị có phương án giải quyết với các vụ việc, kết luận tồn đọng. Đặc biệt, lưu ý việc bảo quản hồ sơ, tài liệu liên quan đến các vụ việc, tránh để thất thoát, ảnh hưởng đến việc giải quyết.

“Thanh tra thành phố khẩn trương tham mưu UBND thành phố xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các hồ sơ còn tồn đọng để bàn giao cho địa phương, đơn vị mới tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định”, Trưởng đoàn giám sát lưu ý.

Đồng thời, ông đề nghị, Thanh tra thành phố có hướng dẫn công tác chuyên môn cho cấp xã, phường mới hoạt động từ 1/7/2025, khi không còn cơ quan thanh tra cấp xã…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đồng Nai nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong bối cảnh các xã, phường và cơ quan, đơn vị sau sáp nhập đi vào hoạt động, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và triển khai đồng bộ. Những kết quả bước đầu cho thấy sự nỗ lực của địa phương trong việc ổn định tình hình, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cảnh Nhật

18:18 14/12/2025
Thanh tra Quảng Trị lập tổ liên ngành, khẩn trương rà soát vụ khiếu kiện đất đai kéo dài của công dân Lê Thị Hạnh

Thanh tra Quảng Trị lập tổ liên ngành, khẩn trương rà soát vụ khiếu kiện đất đai kéo dài của công dân Lê Thị Hạnh

(Thanh tra) - Sau nhiều tháng vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và xây dựng công trình trái phép tại xã Vĩnh Định (trước đây là xã Hải Quy) được đưa ra tại các phiên tiếp công dân cấp tỉnh, vụ việc của bà Lê Thị Hạnh đã có bước chuyển biến quan trọng. Để giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh, ngày 01/12/2025, Thanh tra tỉnh Quảng Trị chính thức thành lập Tổ kiểm tra, rà soát liên ngành.

Lê Hữu Chính

12:27 14/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm