Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ hai, 19/05/2025 - 16:41
(Thanh tra) - Sáng 19/5, HĐND thành phố Hà Nội đã tiến hành giám sát chuyên đề tại Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) và UBND các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Mê Linh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Hà Nội giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: Tuấn Việt
Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn.
Theo báo cáo tại buổi giám sát, tổng số lượt tiếp công dân của Sở NN&MT là 164 lượt, qua tiếp công dân có 163 vụ việc, đã giải quyết xong 162 vụ, còn 1 vụ đang giải quyết.
Cũng theo báo cáo, tổng số lượt tiếp công dân của 5 quận, huyện nói trên là 6.621 lượt. Qua tiếp công dân, có 3.138 vụ việc, đã giải quyết xong 2.787 vụ, còn 351 vụ đang giải quyết.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổng số đơn khiếu nại tiếp nhận từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay của Sở NN&MT là 14 đơn và đã ban hành quyết định giải quyết xong 100%.
Các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Mê Linh đã nhận 1.517 đơn khiếu nại, tố cáo, đã ban hành quyết định giải quyết 657 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 20 đơn, đang giải quyết trong hạn 592 đơn.
Riêng đối với công tác giải quyết đơn tố cáo, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, tại Sở NN&MT tiếp nhận 25 đơn và đã ban hành 24 kết luận tố cáo; rút 1 đơn.
Các quận, huyện nhận 656 đơn tố cáo, đã ban hành kết luận tố cáo 383 đơn, rút 46 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 13 đơn, đang giải quyết trong hạn 166 đơn.
Kết luận buổi giám sát, Trưởng đoàn giám sát Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện (từ 1/7/2025 là đơn vị hành chính cấp xã) tăng cường công tác tiếp công dân; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đặc biệt chú trọng giám sát việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các địa phương cần thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo thực hiện hết trách nhiệm trong việc xử lý đơn thư, tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Đặc biệt, phải lựa chọn cán bộ đủ điều kiện làm công tác tiếp công dân, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.
Trưởng đoàn giám sát cũng yêu cầu, với các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo theo Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 6/12/2018 của HĐND thành phố, các quận, huyện phải giải quyết dứt điểm xong trước 30/6/2025.
Với các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo, kết luận thanh tra (giai đoạn từ 1//2021 đến 28/2/2025), cần thực hiện rà soát, phân loại theo nhóm lĩnh vực, xây dựng kế hoạch, có lộ trình, giải pháp cụ thể, xác định rõ trách nhiệm, thời điểm hoàn thành.
"Các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện đối với các kiến nghị theo kết luận của cơ quan kiểm toán, tập trung hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Trong quá trình tổ chức thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, các địa phương báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo sở, ngành chuyên môn của thành phố kịp thời hướng dẫn thực hiện dứt điểm”, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh.
Đồng thời, đề nghị Thanh tra thành phố tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị hành chính thuộc thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cùng với đó, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm đối với cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân, đặc biệt là công tác phân loại đơn để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
“Tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với những vụ việc chưa giải quyết xong gắn với lộ trình thực hiện cụ thể, tránh để lọt các vụ việc cần giải quyết nhưng do sắp xếp đơn vị hành chính mà bị dừng hoặc trôi đi", Trưởng đoàn giám sát lưu ý.
Đồng thời nhấn mạnh, các sở, ngành của thành phố tăng cường phối hợp với cấp huyện trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân để tạo sự thống nhất và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho địa phương, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng. Đặc biệt, Sở Tài chính kiểm tra, rà soát, đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện đối với các kiến nghị theo kết luận của cơ quan kiểm toán.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong bối cảnh các xã, phường và cơ quan, đơn vị sau sáp nhập đi vào hoạt động, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và triển khai đồng bộ. Những kết quả bước đầu cho thấy sự nỗ lực của địa phương trong việc ổn định tình hình, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Cảnh Nhật
(Thanh tra) - Sau nhiều tháng vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và xây dựng công trình trái phép tại xã Vĩnh Định (trước đây là xã Hải Quy) được đưa ra tại các phiên tiếp công dân cấp tỉnh, vụ việc của bà Lê Thị Hạnh đã có bước chuyển biến quan trọng. Để giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh, ngày 01/12/2025, Thanh tra tỉnh Quảng Trị chính thức thành lập Tổ kiểm tra, rà soát liên ngành.
Lê Hữu Chính
Cảnh Nhật
Lê Hữu Chính
Hoàng Hưng
Bảo San - Huy Trần
Thu Huyền
Thái Hải
Trung Hà
Thái Minh
Trọng Tài
PV
Trần Quý
Hoàng Hưng
Thái Minh
PV
Trung Hà
T. Minh