Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Nhận diện nguyên nhân tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo gia tăng

Đan Quế

Thứ hai, 06/10/2025 - 10:00

(Thanh tra) - Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp dù được kiểm soát nhưng gia tăng so với cùng kỳ cả về số người đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo trực tiếp và gửi đơn. Đâu là nguyên nhân của thực trạng trên và giải pháp Đồng Tháp xây dựng quyết liệt là gì?

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp trong kỳ đã tiếp thường xuyên 72 lượt với 111 người đến khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Đan Anh

Khiếu nại, tố cáo gia tăng về đơn thư và lượt người

Theo tổng hợp của UBND tỉnh Đồng Tháp, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng qua cơ bản được kiểm soát, tổng số đơn thuộc thẩm quyền tiếp nhận có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2024, với 546 đơn. Trong số đó, đơn tố cáo tăng 46 đơn, kiến nghị, phản ánh tăng 541 đơn; khiếu nại giảm 203 đơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 4.016 lượt/4.678 lượt người được tiếp, tăng 24,3%, tương ứng tăng 785 lượt so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, tiếp thường xuyên là 3.609 lượt người,

Trong số các công dân tiếp thường xuyên có 69 đoàn người khiếu nại, gồm 723 người (tiếp nhiều lần 58 đoàn; tiếp lần đầu 11 đoàn) là công dân khiếu nại liên quan đến các dự án công trình mở rộng nâng cấp đường Nguyễn Hữu Kiến, thành phố Cao Lãnh; liên quan đến Dự án quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu Thường Phước (Khu Bảo Thuế giai đoạn 1 và giai đoạn 2), xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự (cũ); đất Rừng tràm Gáo Giồng huyện Cao Lãnh (cũ); Khu di tích Gò Tháp huyện Tháp Mười (cũ); phản ánh ô nhiễm môi trường của Nhà máy xi măng tại xã Tân Thành, huyện Lai Vung.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang (cũ) tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Báo TG

Cũng theo thống kê, thủ trưởng các cơ quan tiếp định kỳ, đột xuất 368 lượt/446 người; ủy quyền tiếp 39 lượt người. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp định kỳ 4 lượt với 7 người liên quan đến Dự án Khu công nghiệp Long Giang, Dự án Cụm dân cư - Khu thương mại thị xã Cai Lậy và yêu cầu bồi thường đất.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp trong kỳ đã tiếp thường xuyên 72 lượt với 111 người, trong đó tiếp 1 đoàn đông người với 40 người; tiếp định kỳ của Thủ trưởng với 3 lượt.

Bên cạnh việc tiếp công dân thường xuyên, Thanh tra Tỉnh Đồng Tháp là cơ quan tham mưu chính cho lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Báo TG

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 3.227 trong đó kỳ trước chuyển sang 235 đơn, tăng 546 đơn (tương đương 20,4%) so với cùng kỳ năm 2024. Các cơ quan đã xử lý 3.104/3.227 đơn đã tiếp nhận trong đó giải quyết lần đầu là 1.010 đơn

Theo phân loại, có 1.651 đơn thuộc thẩm quyền trong đó khiếu nại là 324 đơn; tố cáo là 11 đơn, còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh. Trong số 997 đơn không thuộc thẩm quyền, các cơ quan đã hướng dẫn 443 đơn; chuyển cơ quan thẩm quyền 511 đơn và đôn đốc giải quyết 43 đơn.

Riêng về giải quyết đơn tố cáo, trong quá trình tiếp nhận và giải quyết, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo mật thông tin người tố cáo theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo được giữ gìn và không để lộ, lọt thông tin.

Nhận diện nguyên nhân

Theo phân tích của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, các vụ việc chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tập trung ở các nội dung như: Yêu cầu nâng giá bồi thường đất và tài sản, bố trí thêm nền tái định cư, hoặc xem xét chính sách hỗ trợ khác...

Hầu hết các đơn khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật, đồng thời có sự vận dụng linh hoạt chính sách xã hội để đảm bảo quyền lợi hợp lý cho người dân. Một số vụ việc được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát và kết luận thống nhất với kết quả giải quyết của tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành thông báo chấm dứt việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại theo đúng quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân tập trung đông người, nhiều lần đến các cơ quan Nhà nước để khiếu nại, gây áp lực trong quá trình xử lý và tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định trật tự tại một số khu vực.

Một số vụ việc phát sinh do chính sách pháp luật về đất đai, bồi thường, tái định cư vẫn còn bất cập, thay đổi qua từng giai đoạn, trong khi một số văn bản hướng dẫn chưa kịp thời, dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau giữa các địa phương, gây khó khăn cho quá trình giải quyết.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp luôn chú trọng đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Đan Quế

Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, dễ bị tác động, lôi kéo, dẫn đến tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Một số trường hợp người dân chưa hài lòng với kết quả giải quyết, nhất là các vấn đề liên quan đến giá bồi thường, bố trí tái định cư, từ đó tiếp tục khiếu nại nhiều lần, làm phát sinh tình hình phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Nhận định, trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ triển khai nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, đô thị và công nghiệp sẽ tác động trực tiếp đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo nếu không được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Dự báo số vụ việc sẽ gia tăng, có nguy cơ hình thành “điểm nóng”, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và ổn định xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang yêu cầu các ngành, địa phương chủ động theo dõi, nắm tình hình, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Ông Trần Trí Quang cũng yêu cầu thủ trưởng các ngành và Chủ tịch UBND cấp xã chú trọng quan tâm công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; tăng cường đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm