Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Chú trọng công tác hòa giải cơ sở, không để đơn thư tồn đọng kéo dài

Thu Huyền

Chủ nhật, 16/02/2025 - 08:05

(Thanh tra) - Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, các cấp, các ngành tại tỉnh Đồng Tháp luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, không để đơn thư, tranh chấp, khiếu nại tồn đọng kéo dài làm phát sinh “điểm nóng”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tổng cộng 16.087 lượt với 21.666 người, trong đó có 222 đoàn đông người. Ảnh: Thu Huyền

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền.

Ngay từ khi Luật Tiếp công dân được ban hành, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 13/2/2014 về việc tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đến đại diện lãnh đạo và công chức các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp Nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh và đại diện HĐND, UBND cấp huyện, xã, các phòng, ban cấp huyện nắm chắc và thực hiện.

Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và người dân về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân. Các sở, ngành tỉnh và UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện trong phạm vi thẩm quyền của đơn vị, địa phương. Từ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần đi vào nề nếp, chặt chẽ, nhịp nhàng hơn, nhất là trong công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương.

Từ khi Luật Tiếp công dân 2013 có hiệu lực đến nay, UBND tỉnh Đồng Tháp cùng các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố ban hành 673 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời, chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, toàn tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức 2.203 cuộc tuyên truyền, tập huấn, quán triệt về Luật Tiếp công dân với 98.735 cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham dự; đã cấp phát 19.000 tờ gấp lồng ghép tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để triển khai sâu, rộng, nhằm giúp cho mọi người hiểu rõ những nội dung, nguyên tắc cơ bản về quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức và công dân.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Nguyệt Ánh

Quá trình triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, không để đơn thư, tranh chấp, khiếu nại tồn đọng kéo dài, phát sinh “điểm nóng”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tiếp công dân tổng cộng 81.828 lượt với 90.280 người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó, có 305 đoàn khiếu nại đông người, với 4.715 người. Riêng Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh tiếp 16.087 lượt với 21.666 người, trong đó có 222 đoàn đông người với 4.186 người.

Qua công tác tiếp công dân, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như: Nâng mức giá bồi thường về đất và các yêu cầu hỗ trợ, tái định cư; bồi thường đối với hoa màu, vật kiến trúc khác tại các dự án, công trình xây dựng phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, thông qua tiếp công dân, cán bộ lãnh đạo có cơ hội nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và khó khăn của Nhân dân, tạo được niềm tin trong Nhân dân, góp phần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Cùng với đó, công tác đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết được thực hiện đúng quy định, chất lượng các cuộc đối thoại, tiếp xúc được nâng cao, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm tại cơ sở.

Tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện cơ bản việc sử dụng phần mềm hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ để cập nhật theo dõi các thông tin tiếp công dân, xử lý đơn và các hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo vào phần mềm, nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho các sở, ban, ngành tỉnh và bộ, ngành Trung ương về tiến độ và kết quả xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Đến nay, 18 sở, ngành tỉnh, 12/12 huyện, thành phố và 143/143 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã sử dụng phần mềm hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Huyện Lạng Giang đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Huyện Lạng Giang đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Thời gian qua, huyện Lạng Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức hai đợt cao điểm giải quyết khiếu nại, tố cáo và tăng cường tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực này.

Thanh Hoa

12:54 26/03/2025

Tin mới nhất

Xem thêm