Theo dõi Báo Thanh tra trên
B.S
Thứ ba, 25/11/2025 - 16:02
(Thanh tra) - Trong tháng 10/2025, công tác Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Tháp đã ghi nhận những bước tiến quan trọng trong việc triển khai quy trình kiểm tra nội bộ theo quy định mới, đồng thời duy trì hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết hàng trăm đơn phản ánh, kiến nghị. Đây là nỗ lực nhằm đảm bảo tính minh bạch, kỷ cương và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trong lĩnh vực THADS.
Hội nghị giao ban của THADS tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: thads.moj.gov.vn
Công tác kiểm tra, tự kiểm tra luôn được xem là một trong những giải pháp cốt lõi để phòng ngừa sai phạm, tiêu cực và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan THADS. Trong tháng 10, THADS tỉnh Đồng Tháp đã cho thấy sự chủ động và nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ đạo từ cấp trên.
Cụ thể, toàn hệ thống đã khẩn trương thực hiện việc thẩm tra hồ sơ thi hành xong để đưa vào lưu trữ theo đúng quy định. Đây là bước quan trọng cuối cùng nhằm xác nhận tính pháp lý, đầy đủ của hồ sơ, tránh các sai sót có thể dẫn đến khiếu nại, tố cáo về sau.
Điểm nhấn quan trọng nhất trong công tác này là việc triển khai Quy trình kiểm tra ban hành theo Quyết định số 457/QĐ-CQLTHADS ngày 29/10/2025 của Cục Quản lý THADS. Việc áp dụng quy trình mới này được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, thống nhất hóa hoạt động kiểm tra, giúp phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế.
Ngay sau khi quy trình mới được ban hành, THADS tỉnh đã bắt tay vào thực hiện cuộc kiểm tra nội bộ đầu tiên. Theo Quyết định kiểm tra số 1483/QĐ-THADS ngày 30/10/2025 của Trưởng THADS tỉnh, Đoàn kiểm tra đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra số 1484/KH-THADS và tiến hành kiểm tra tại Phòng THADS Khu vực 1 – Đồng Tháp. Cuộc kiểm tra này không chỉ nhằm đánh giá việc chấp hành pháp luật và quy trình chuyên môn mà còn là cơ hội để các đơn vị trực thuộc nắm vững và áp dụng thuần thục quy trình kiểm tra mới, tạo tiền đề cho việc tự kiểm tra thường xuyên và hiệu quả hơn trong toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tiếp tục được duy trì với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các đơn vị.
Việc thực hiện các nội quy, quy chế TCD được tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả. Các cơ quan THADS trong tỉnh luôn đảm bảo có lịch phân công lãnh đạo, công chức trực, tiếp công dân hàng tuần. Sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo trong hoạt động TCD đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
Trong tháng 10, toàn tỉnh đã tiếp 20 lượt/20 vụ việc, trong đó THADS tỉnh Đồng Tháp tiếp 2 lượt, các Phòng THADS Khu vực tiếp 18 lượt. Đáng chú ý, lãnh đạo các Phòng THADS khu vực đã trực tiếp tiếp 13 lượt. Điều này thể hiện trách nhiệm cao của người đứng đầu trong việc lắng nghe, nắm bắt vụ việc và kịp thời giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân và tổ chức ngay tại cơ sở, qua đó hạn chế tình trạng vượt cấp.
Tổng số đơn phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận là 185 đơn (THADS tỉnh: 126 đơn, Phòng THADS Khu vực: 59 đơn). Đã xử lý, giải quyết được 118/185 đơn. Tỷ lệ giải quyết tích cực này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức.
Trong tháng, các cơ quan THADS không phát sinh vụ việc do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội hoặc các cơ quan liên quan chuyển đến, cũng như không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài. Đây là minh chứng cho thấy các vụ việc phức tạp đang được kiểm soát và giải quyết dứt điểm một cách kịp thời.
Đặc biệt, việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương để tổ chức động viên, thuyết phục, giải thích pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, nhiều trường hợp đương sự đã tự nguyện thỏa thuận, chấp hành bản án, quyết định của Tòa án, góp phần giảm áp lực cho cơ quan THADS và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.
Ngoài ra, việc thực hiện quy chế dân chủ, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng được lãnh đạo THADS tỉnh Đồng Tháp quan tâm và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống công quyền.
Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, hệ thống THADS tỉnh Đồng Tháp đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho thời gian tới. Theo đó, tổ chức tốt việc tiếp công dân và tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để tình trạng bức xúc, kéo dài làm phức tạp tình hình, gây mất an ninh trật tự địa phương.
Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao công tác kiểm tra, tự kiểm tra; kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để những vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động THADS. Việc áp dụng hiệu quả quy trình kiểm tra mới sẽ là một ưu tiên hàng đầu.
Đảm bảo thực hiện tốt quy chế làm việc; Quy chế văn hóa công vụ; Quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng chống tham nhũng tiêu cực.
Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; đồng thời đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống cháy nổ tại cơ quan.
Tháng 10/2025 là một tháng hoạt động tích cực của ngành THADS tỉnh Đồng Tháp. Với sự chủ động triển khai các quy trình kiểm tra mới, sự quyết liệt trong giải quyết đơn thư và sự quan tâm sát sao của lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, hệ thống THADS tỉnh Đồng Tháp đã củng cố được kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ Nhân dân tốt hơn trong những tháng cuối năm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S