Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Nam
Thứ bảy, 20/09/2025 - 08:44
(Thanh tra) - Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình an ninh xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, các vụ khiếu kiện xảy ra tập trung ở những địa phương, những vùng có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, liên quan đến việc triển khai, thực hiện một số dự án có đền bù, giải phóng mặt bằng; một số vụ việc kéo dài, phức tạp, có sự móc nối, lôi kéo, hậu thuẫn của các đối tượng phản động, chống đối, phần tử xấu, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến lực lượng Công an Nhân dân (CAND), mặc dù không có vụ việc kéo dài, phức tạp song số lượng đơn mới phát sinh tăng so với cùng kỳ năm trước.
Lãnh đạo Thanh tra Bộ Công an phục vụ lãnh đạo Bộ Công an tiếp công dân định kỳ hàng tháng 7/2025. Ảnh: Hoàng Nam
Theo báo cáo của Bộ Công an về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025 (từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025), tình hình an ninh xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, các vụ khiếu kiện xảy ra tập trung ở những địa phương, những vùng có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, liên quan đến việc triển khai, thực hiện một số dự án có đền bù, giải phóng mặt bằng; một số vụ việc kéo dài, phức tạp, có sự móc nối, lôi kéo, hậu thuẫn của các đối tượng phản động, chống đối, phần tử xấu, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự…
Cụ thể, trong thời gian này, Công an các cấp đã tổ chức tiếp 17.886 lượt với 20.508 công dân (tăng 266 lượt/1.920 công dân so với cùng kỳ năm trước). Riêng Địa điểm tiếp công dân của Bộ Công an đã tổ chức tiếp 525 lượt với 1.009 công dân theo đúng quy định của pháp luật (tăng 128 lượt so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 39 đoàn đông người. Các nội dung chủ yếu là công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan lĩnh vực đất đai, việc cưỡng chế, áp giá đền bù của UBND các cấp; hoạt động điều tra, xử lý tội phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng...

Kết quả phân loại 51.670 đơn thư do Công an các cấp tiếp nhận từ 01/8/2024 đến ngày 31/7/2025. Đồ họa: Hoàng Nam
Trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn, Công an các cấp tiếp nhận 51.670 đơn các loại (tăng 11.802 đơn so với cùng kỳ năm trước); trong đó, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo Thanh tra Bộ Công an tiếp nhận 18.577 đơn (chiếm 35,95% tổng số đơn toàn lực lượng), tăng 4.444 đơn so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả, đã chuyển, hướng dẫn công dân gửi 26.263 đơn không thuộc trách nhiệm giải quyết của lực lượng CAND đến các cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết; xử lý, giải quyết 18.712/19.596 đơn thuộc trách nhiệm của lực lượng Công an (không tính 5.809 đơn trùng nội dung), đạt 95,48%.
Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an các cấp đã chỉ đạo làm tốt công tác quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thanh tra Công an các cấp đã chủ động nắm tình hình công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị trực thuộc để tham mưu, đề xuất, kiến nghị các cấp lãnh đạo có thẩm quyền kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo, giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định của pháp luật; chú trọng việc thực hiện đối thoại trong giải quyết khiếu nại; các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đều bảo đảm chính xác, khách quan.

Kết quả phân loại 18.577 đơn do lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo Thanh tra Bộ tiếp nhận từ 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025. Đồ họa: Hoàng Nam
Kết quả, đã xác minh, giải quyết 6.454/7.018 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an, đạt 91,96%. Trong đó, lãnh đạo Bộ chỉ đạo Thanh tra Bộ Công an đã tổ chức xác minh, giải quyết 127 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đến nay đã xử lý, giải quyết dứt điểm 113 vụ việc, đang xử lý, giải quyết 14 vụ việc.
Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót, từ đó có kiến nghị, chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; đồng thời xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân cán bộ, chiến sĩ CAND có sai phạm.
Các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã được thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để; các đơn vị, địa phương đã tiến hành công khai theo đúng quy định, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm, khuyết điểm đồng thời đề ra các biện pháp để khắc phục.
Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc, gương mẫu thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ, đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, bảo đảm đạt tỷ lệ 100% thủ trưởng Công an các cấp tiếp công dân theo quy định; chủ động chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, vượt cấp, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Theo đánh giá của Bộ Công an, Công an các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch công tác thanh tra hằng năm của lực lượng CAND; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kịp thời các quy định mới của pháp luật, Bộ Công an nên đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của thủ trưởng Công an các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy định pháp luật và đạt kết quả tốt, nhiều Công an đơn vị, địa phương đã tập trung và khẩn trương xác minh, kết luận nên tỷ lệ giải quyết đơn cao. Thanh tra Công an các cấp đã có nhiều cố gắng, chủ động trong tham mưu thủ trưởng Công an cùng cấp tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về các mặt công tác trên bảo đảm tính chủ động, không gián đoạn trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình mới.
Trong thời gian tới, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các cấp mà nòng cốt là lực lượng Thanh tra CAND tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, Thanh tra Bộ Công an hoàn thành việc tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng lực lượng Thanh tra CAND đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp với Luật Thanh tra 2022.
Đồng thời, Thanh tra Bộ Công an phải chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác thanh tra chuyên trách trong lực lượng CAND; tập huấn nghiệp vụ thanh tra cho lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ làm công tác thanh tra chuyên trách, kiêm nhiệm tại Công an các đơn vị, địa phương.
Cục An ninh nội địa sẽ tiếp tục tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết từ sớm, từ cơ sở các vụ khiếu kiện phát sinh; phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng khiếu kiện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; xây dựng cơ chế phối hợp, huy động sức mạnh tổng hợp các lực lượng, biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác tham gia giải quyết khiếu kiện; không để sơ hở, kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng kích động chống Đảng, Nhà nước.
Công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, Thanh tra Bộ và Thanh tra Công an các địa phương tổ chức tốt tiếp công dân thường xuyên; phục vụ thủ trưởng Công an cùng cấp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Tiếp nhận, phân loại, xử lý và quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tố giác tội phạm theo quy định.
Thanh tra Công an các cấp chủ động nắm tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vụ, việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng Công an cùng cấp. Kịp thời phát hiện những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để chủ động tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, hạn chế tồn đọng, kéo dài, không để tác động xấu đến an ninh, trật tự, nhất là trong thời điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, các kỳ họp Trung ương, Quốc hội và Đại hội Đảng các cấp; tổng hợp thông tin, tình hình và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công an các đơn vị, địa phương phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo của Thủ trưởng Công an các cấp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trả lời đơn khiếu nại của công dân Dương Văn Tú, tổ 6, phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình, UBND phường Phủ Lý tiếp tục từ chối cấp giấy chứng nhần quyền sử dụng đất thửa đất 442m2 mà gia đình ông Tú quản lý, sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1986 đến nay.
Trần Quý
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
ThS Nguyễn Thu Trang, Cục IV, Thanh tra Chính phủ
Nhóm PV Vấn đề trong tuần
Trần Quý
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân