Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực

Chu Tuấn - Anh Vũ

Thứ tư, 12/07/2023 - 14:28

(Thanh tra)- Các ngành, các cấp trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Các cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh đã có kế hoạch kiểm soát về thời hạn giải quyết, chủ động xin gia hạn đối với vụ việc phức tạp. Chất lượng giải quyết KN, TC có chuyển biến tích cực…

Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp gần 2.300 lượt với hơn 2.500 công dân, trong đó có 9 đoàn đông người với 7 vụ việc… Riêng Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 10 lượt, với 27 công dân tham dự. Ảnh: Chu Tuấn

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của tổ chức, công dân luôn được các các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm, tập trung giải quyết. Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh đã dành nhiều thời gian chủ trì các cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN, TC được dư luận xã hội quan tâm; đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vụ KN tồn đọng, phức tạp, kéo dài; xây dựng lịch tiếp công dân năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp công dân định kỳ và đột xuất để chỉ đạo xử lý kịp thời vụ việc, không để phát sinh vụ việc phức tạp...

Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được bảo đảm; không có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến KN, TC; không phát sinh “điểm nóng” về KN, TC; không có đoàn KN, TC đông người của tỉnh đi ra các cơ quan ở Trung ương. Công tác tiếp công dân của thủ trưởng các cấp, các ngành được quan tâm, thực hiện đúng theo quy định…

Công tác đối thoại trong giải quyết KN được quan tâm, tiến hành công khai, dân chủ; triển khai thanh tra, kiểm tra trách nhiệm; triển khai thanh tra chuyên đề để làm rõ chất lượng ban hành các quyết định hành chính, quyết định giải quyết KN của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; việc ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được thực hiện tốt hơn.

Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân tỉnh đã kịp thời cập nhật, báo cáo các vụ KN, TC, tình hình KN, TC của công dân; cùng với Văn phòng UBND tỉnh đã trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nhiều vụ KN, TC không để hình thành “điểm nóng” về KN, TC trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh đã tiếp gần 2.300 lượt với hơn 2.500 công dân, trong đó có 9 đoàn đông người, với 7 vụ việc… Riêng Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 10 lượt, với 27 công dân tham dự.

UBND tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù số vụ việc KN, TC thụ lý mới tăng 48,5% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng tỷ lệ giải quyết KN, TC trong toàn tỉnh bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch đề ra (đạt 91,29% tổng số vụ đến hạn). Cụ thể:

Số vụ việc KN thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.048 vụ. Số vụ đến hạn phải giải quyết là 795 vụ; đã giải quyết 726/795 vụ, đạt 91,32%. Nội dung KN chủ yếu về lĩnh vực hành chính, trong đó về đất đai, nhà cửa (chiếm 93,42%), còn lại là lĩnh vực khác.

Qua giải quyết KN, các ngành, các cấp trong tỉnh đã kiến nghị trả lại cho tổ chức, cá nhân 1.000m2 đất; bồi thường bổ sung số tiền hơn 27,5 tỷ đồng; tiến hành khảo sát giá đất cụ thể để tính bồi thường vào thời điểm thu hồi đất; đồng thời, tiếp tục tính toán bồi thường bổ sung đối với các vụ công nhận đơn…

Số vụ việc TC thuộc thẩm quyền giải quyết là 43 vụ. Số vụ đến hạn phải giải quyết là 32 vụ; đã giải quyết 29/32 vụ, đạt 90,62%. Nội dung TC vẫn chủ yếu đối với hành vi hành chính của công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ (chiếm 93,02%), còn lại là lĩnh vực khác. Qua giải quyết TC đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót trong công tác quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước; kiến nghị xử lý hành chính 4 cá nhân.

Theo UBND tỉnh, nguyên nhân của tình hình KN, TC phát sinh trong thời gian qua xuất phát từ việc thu hồi đất để thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc giá trị quyền sử dụng đất liên tục biến động theo hướng tăng cao như hiện nay làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và đời sống của người dân, dẫn đến phát sinh KN, TC. Cùng với đó, việc cách định giá đất để bồi thường bằng tiền còn có sự chênh lệch lớn về giá thực tế trên thị trường, dẫn đến người dân không đồng thuận, KN yêu cầu được bồi thường bằng đất…

Công tác thu hồi đất để triển khai dự án còn bộc lộ thiếu sót trong quá trình đo đạc, đền bù, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương; qua đó, chưa giải quyết đầy đủ quyền lợi cho người dân, dẫn đến phát sinh KN. Công tác quản lý đất đai, xây dựng thời gian trước đây (chủ yếu tại TP Vũng Tàu) chưa được quản lý chặt chẽ dẫn đến người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, xây dựng nhà ở không có giấy phép, sai phép; người dân tự ý phân lô, bán nền cho người khác,...

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự báo tình hình KN, TC của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tiếp theo sẽ còn phát sinh nhiều, tiềm ẩn yếu tố phức tạp. KN đông người, vượt cấp có thể phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, không quan tâm, chú trọng đúng mức đến công tác vận động, thuyết phục, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm