Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chất lượng giải quyết đơn thư được nâng cao

Hoàng Long

Thứ ba, 12/10/2021 - 06:36

(Thanh tra)- Những tháng đầu năm 2021, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của thành phố Hà Nội đã có sự chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc ngày càng được nâng cao. Số công dân được tiếp giảm 37,5%, số vụ việc đông người giảm 50%.

Chất lượng giải quyết đơn thư được nâng cao. Ảnh minh hoạ: HL

Thanh tra thành phố Hà Nội xác định, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số công dân không trực tiếp đến trụ sở tiếp công dân để trình bày và gửi đơn, và cũng không tập trung đông người để thực hiện việc khiếu kiện. Đồng thời, thành phố thực hiện Công điện số 15/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19: “Tạm dừng công tác tiếp công dân trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị”, áp dụng từ ngày 19/7/2021 đến nay.

Tuy nhiên, tình hình KN,TC vẫn còn tiềm ẩn phức tạp… Một số công dân chưa nhất trí với kết quả giải quyết, tiếp tục gửi đơn đến các cấp chính quyền để yêu cầu xem xét lại. Tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều nơi, vượt cấp, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý.

Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình, nhưng công dân vẫn tiếp tục KN,TC. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố thường xuyên có các công dân của tỉnh, thành phố khác tập trung KN,TC tại trụ sở các cơ quan Trung ương.

9 tháng đầu năm 2021, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 15.492 lượt công dân đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh. Lãnh đạo các cơ quan hành chính đã tiếp định kỳ, đột xuất 8.095 lượt công dân, trong đó có 37 lượt đoàn đông người/15 vụ việc.

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và xử lý 32.709 đơn các loại, gồm: 5.892 đơn KN, 4.816 đơn TC và 22.001 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.765 vụ KN,TC, gồm 1.791 vụ KN, 974 vụ TC, qua đó, đã giải quyết 2.221 vụ, đạt tỷ lệ 80,3%. Thành phố đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 1.461 vụ KN, trong đó, KN đúng chỉ 54 vụ. Thành phố đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 760 vụ TC, trong đó TC đúng là 66 vụ. Qua giải quyết TC, cơ quan chức năng đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 75 cá nhân đã để xảy ra sai phạm, đồng thời chuyển cơ quan điều tra 2 vụ.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thanh tra thành phố cũng chỉ ra rằng, công tác giải quyết KN,TC còn một số tồn tại, hạn chế, như: Việc phân loại, xử lý đơn của một số đơn vị chưa chính xác (nhất là ở cấp cơ sở); một số vụ KN,TC giải quyết còn quá hạn, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý TC chưa được kịp thời…

Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức của một số cấp ủy, lãnh đạo trong giải quyết KN,TC còn hạn chế. Số lượng, chất lượng cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết KN,TC và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý còn hạn chế, nên ảnh hưởng nhất định đến chất lượng và tiến độ giải quyết công việc. Đồng thời, nhận thức của một số người dân về KN,TC còn hạn chế, có hiện tượng bị lôi kéo, dụ dỗ KN,TC đông người, vượt cấp gây mất an ninh, trật tự,…

Thanh tra thành phố Hà Nội dự báo, tình hình KN,TC trong thời gian tới vẫn tiếp tục tiềm ẩn những yếu tố phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, ở những địa bàn thu hồi nhiều đất của người dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị… Khiếu kiện đông người, phức tạp sẽ phát sinh ở những nơi, địa phương không làm tốt trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, không quan tâm đúng mức đến công tác vận động, tuyên truyền và giải quyết KN,TC của người dân.

Do đó, Thanh tra thành phố đề nghị cấp ủy, chính quyền phải thường xuyên nắm bắt thông tin, chủ động dự báo tình hình KN,TC tại địa phương để đề ra những biện pháp giải quyết ngay từ khi vụ việc mới phát sinh, ngay từ cơ sở. Việc xem xét, giải quyết KN,TC phải đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm