Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Lương
Thứ ba, 16/09/2025 - 07:04
(Thanh tra) - Với đặc thù trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đối ngoại, ít liên quan đến các hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất hay sở hữu tài sản, đất đai..., nên công tác tiếp công dân của Bộ Ngoại giao ít và không phức tạp; các đơn, thư hầu hết đơn không thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Bộ không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Tất cả các đơn thư đều không thuộc thẩm quyền
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Bộ Ngoại giao thực hiện nghiêm túc, tuân thủ trình tự, thủ tục quy định. Các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được giải quyết dứt điểm, kịp thời, góp phần giữ vững ổn định chính trị, nội bộ Ngành và thực hiện tốt chức năng quản lý đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Ngoại giao.
Được biết, trong giai đoạn từ 1/8/2024 - 31/7/2025, Bộ Ngoại giao nhận được 3 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 82% so với năm 2024) gồm 2 đơn khiếu nại và một đơn tố cáo, tất cả đều không thuộc thẩm quyền.
Trong kỳ báo cáo, tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Ngoại giao, không có công dân đến đưa đơn khiếu nại, tố cáo.
Đặc biệt, trong nhiều năm qua, tại Bộ Ngoại giao không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đa số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Bộ Ngoại giao đều không đủ điều kiện xử lý và không thuộc thẩm quyền giải quyết.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bộ Ngoại giao đã niêm yết công khai lịch tiếp công dân của Bộ trưởng và người đứng đầu các đơn vị liên quan theo quy định.
Trong thời kỳ báo cáo, Bộ Ngoại giao không nhận được đơn do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến.
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024, Bộ Ngoại giao không triển khai thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Khiếu nại, tố cáo được xử lý kịp thời, đúng quy định, không có tồn đọng
Cũng theo Thứ trưởng, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các mặt công tác từ phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan của Đảng, Nhà nước đến việc xây dựng và ban hành các văn bản được chú trọng triển khai đúng các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các chỉ thị về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bộ cũng đã quan tâm, ưu tiên đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cùng với đó, các khiếu nại, tố cáo gửi tới Bộ Ngoại giao thời gian qua đã được xử lý kịp thời, dứt điểm, đúng quy định, không có tình trạng tồn đọng vụ việc, gây bức xúc trong dư luận, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp.
Bên cạnh đó, Bộ cũng thường xuyên phổ biến, quán triệt các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức.
Tổ chức các lớp bồi dưỡng về việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công chức, viên chức được cử đi công tác nhiệm kỳ tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Lựa chọn, điều động những cán bộ tiếp công dân có phẩm chất đạo đức, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng quy định pháp luật.
Đa số đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền
Tuy nhiên, đa số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhận được không thuộc thẩm quyền giải quyết, không đủ điều kiện xử lý. Nhiều đơn có nội dung trùng lặp, gửi nhiều lần, gửi cùng lúc đến nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Mặt khác, vẫn còn hiện tượng người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất đoàn kết nội bộ.
Theo bà Hằng, việc công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đồng thời đến nhiều cơ quan, cá nhân, trong đó có cả Bộ Ngoại giao, phần lớn là do hạn chế về nhận thức, ý thức và hiểu biết các quy định pháp luật nên chưa xác định rõ được thẩm quyền giải quyết theo cấp quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân dù biết Bộ Ngoại giao không có thẩm quyền giải quyết, đã được Bộ Ngoại giao hướng dẫn nhưng vẫn tiếp tục gửi đơn đến Bộ Ngoại giao và nhiều nơi với mong muốn sớm được giải quyết các đề nghị của mình.
Tăng cường cơ chế rà soát, tự kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Với tính chất đặc thù của lĩnh vực quản lý nhà nước về đối ngoại, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tại Bộ Ngoại giao không có nhiều biến động, phức tạp trong thời gian tới.
Mặc dù vậy, theo bà Hằng, công tác này luôn được lãnh đạo Bộ Ngoại giao quan tâm, coi trọng, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.
Do đó, trong thời gian tới, Bộ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ báo cáo; cập nhật thông tin trên Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tiếp tục phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao có trách nhiệm tiếp công dân thực hiện việc cập nhật, ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân tại đơn vị.
Tăng cường phổ biến, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công chức, viên chức trong Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Tăng cường nội dung kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường cơ chế rà soát, tự kiểm tra và báo cáo định kỳ việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ