Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

6 giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư

Kim Thành

Thứ năm, 02/02/2023 - 06:30

(Thanh tra)- Năm 2022, toàn thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận và xử lý 9.159 đơn thư các loại, tăng 15,06% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tổng số đơn đủ điều kiện xử lý là 6.359 đơn/6.122 vụ việc; tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị thuộc thẩm quyền là 3.543 vụ việc, đã giải quyết 445 vụ việc KN,TC, đạt tỷ lệ 88,69%.

Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng. Ảnh: Kim Thành

Toàn thành phố tiếp 4.241 lượt công dân với 3.521 vụ việc, giảm khoảng 2% vụ việc so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 1.864 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Đáng chú ý, có 192 lượt đoàn đông người với 2.841 người, 183 vụ việc, tăng 45,45% đoàn so với cùng kỳ năm 2021.

Nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung vào một số lĩnh vực như: Tài nguyên và môi trường, xây dựng, chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, chế độ bảo hiểm xã hội, tiền lương đối với người lao động…

Trưởng ban Tiếp Công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài, toàn thành phố đã rà soát được 15 vụ việc, giải quyết chấm dứt 10 vụ kéo dài, còn 5 vụ việc đã có phương án giải quyết, đang thống nhất với các bộ, ngành; thực hiện Kế hoạch số 1910/KH-TTCP,  Thanh tra thành phố tham mưu giải quyết 2 vụ việc.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, UBND thành phố đã có 6 giải pháp yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện trong thời gian tới:

Yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tiếp tục nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 35 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Lãnh đạo các cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp trong việc tiếp công dân.

Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương chủ động, quan tâm đến các nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng thời tăng cường tiếp và đối thoại với công dân.

Thành phố đã chủ động phối hợp với Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Tiếp công dân Trung ương và các bộ, ngành có liên quan để nắm chắc tình hình KN,TC, kịp thời trao đổi thông tin những trường hợp KN,TC đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương.

Quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố là thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội và quyền lợi hợp pháp của người dân. Các đơn vị khi thu hồi đất phải luôn đảm bảo cho người dân có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ sau khi Nhà nước thu hồi đất.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện công khai, minh bạch trong các hoạt động. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý, chế độ, định mức, tiêu chuẩn các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản… tạo điều kiện thuận lợi để người dân, các cơ quan ngôn luận phát huy tốt vai trò và hiệu quả trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra thành phố tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, nhiều đơn KN,TC, dư luận xã hội quan tâm, đồng thời chú trọng kiểm tra việc thực hiện hiệu quả các kiến nghị, kết luận, xử lý sau thanh tra.

Thực hiện giải pháp chuyển đổi số, tiếp nhận kiến nghị và giải quyết ý kiến nhân dân qua hệ thống ứng dụng Hải Phòng smart, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả điều hành của chính quyền và giảm bớt đơn thư rõ rệt.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm