Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 10/09/2025 - 16:48
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, trong đó có Hãng Hàng không Hong Kong Express (UO), Thanh tra Cục hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.
Qua thanh tra, thanh tra Cục HKVN phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế tại Hãng Hàng không Hong Kong Express (UO). Ảnh: TQ
Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ ngày 11/8/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như:
UO không thực hiện đúng thời hạn gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc (HKMB) báo cáo công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động HKDD năm 2024 theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 52/2022/TT-BGTVT.
Trách nhiệm trong việc nộp không đầy đủ danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ HKMB theo quy định tại khoản 7 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.
Hợp đồng phục vụ mặt đất giữa UO và Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam chưa thể hiện chi tiết về nội dung ủy quyền việc nộp bản cân bằng trọng tải, danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ HKMB.
Không thực hiện thông báo ngay cho Cảng vụ HKMB, Cảng HKQT Nội Bài, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.
UO không gửi Quy trình phục vụ hành khách cho Cục HKVN và Cảng vụ HKMB theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.
Thông báo các thông tin tại cửa ra tàu bay không có ngôn ngữ tiếng Việt theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.
Cung cấp thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ HKMB về tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy chuyến không đúng quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.
Không niêm yết, công bố công khai đường dây nóng trên Trang thông tin điện tử và tại Cảng HKQT Nội Bài theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư số 36/2014/TT- BGTVT.
Nhân viên đại diện không có trang phục phù hợp với đặc điểm, tính chất của đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư số 36/2014/TT- BGTVT.
Không công bố công khai trên trang thông tin điện tử, tại Cảng HKQT Nội Bài về các trường hợp được bồi thường ứng trước không hoàn lại, mức bồi thường, chi tiết phương thức và thời hạn bồi thường, địa chỉ cụ thể thực hiện việc bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.

Thanh tra Cục HKVN công bố Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ. Ảnh: TT
UO (thay mặt người gửi hàng) không lập vận đơn hàng không thành ba bản chính theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật HKDD Việt Nam.
Quy định không đúng thời hạn hàng hóa được thanh lý trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc hàng hóa không thể giao cho người nhận hàng mà người gửi hàng từ chối nhận lại hàng hoặc không trả lời về việc nhận lại hàng kể từ ngày người vận chuyển thông báo cho người gửi hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 142 Luật HKDD Việt Nam.
Quy định không đúng số tiền thu được từ việc thanh lý hàng hóa sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến việc vận chuyển, cất giữ và thanh lý hàng hóa phải được trả lại cho người có quyền nhận; nếu hết thời hạn một trăm tám mươi ngày, kể từ ngày thanh lý hàng hóa, mà người có quyền nhận không đến nhận thì số tiền còn lại phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Luật HKDD Việt Nam.
Thời hạn gửi báo cáo; mẫu báo cáo số liệu vận chuyển từng chuyến bay trong ngày tại Cảng HKQT Nội Bài không đúng theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT.
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc về Hãng Hàng không Hong Kong Express; trách nhiệm của lãnh đạo, chuyên viên Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Vận tải hàng không trong việc tham mưu cấp quyền vận chuyển hàng không cho Hãng Hàng không Hong Kong Express và các tổ chức, cá nhân liên quan”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.
Trong quá trình thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã xử phạt các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo Hãng Hàng không Hong Kong Express tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra và quán triệt đến các bộ phận, cá nhân.
Triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra. Rà soát, sửa đổi các tài liệu, thực hiện thủ tục hành chính theo quy định (nếu có).
Thanh tra Cục HKVN yêu cầu Hãng Hàng không Hong Kong Express tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Thanh tra Cục HKVN trước ngày 30/9/2025.
Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo các phòng, ban chức năng thuộc Cục HKVN tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm; triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.
Trần Quý
Hải Hà
Chu Tuấn
Thu Huyền
Trần Quý
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S