Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Kiểm điểm trách nhiệm nhiều cán bộ vi phạm trong lĩnh vực giáo dục

Chủ nhật, 10/05/2020 - 08:00

(Thanh tra)- Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn huyện Sơn Tịnh. Qua thanh tra, đã kiến nghị UBND huyện rút kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước về giáo dục và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo 2 phòng, 11 chủ tịch UBND xã và 11 giám đốc trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ).

Trung tâm Chính trị Hành chính huyện Sơn Tịnh. Ảnh: https://tpttelecom.vn

Bổ nhiệm cán bộ, giáo viên không đúng đối tượng, chức danh

Chất lượng công tác phổ cập giáo dục tại huyện Sơn Tịnh tuy đã được nâng lên nhưng chưa đồng đều giữa các xã. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu; một số hạng mục công trình vệ sinh, nước sạch chưa đảm bảo.

Kế hoạch của UBND huyện về tuyển dụng giáo viên của 3 bậc học chưa sát đúng với nhu cầu thực tế và tiêu chuẩn định mức. Quyết định số 2031/QĐ-UBND ngày 9/7/2019 của UBND huyện Sơn Tịnh giao biên chế sự nghiệp cho các đơn vị trường học còn thiếu 52 biên chế so với quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 và Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ GD&ĐT.

Đến thời điểm 30/6/2019, Chủ tịch UBND huyện chưa phê duyệt Đề án Vị trí việc làm cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn, chậm so với yêu cầu của UBND tỉnh tại Công văn số 3118/UBND-NC ngày 4/8/2018.

Chủ tịch UBND huyện đã ký quyết định bổ nhiệm ban giám đốc, kiện toàn cán bộ quản lý các TTHTCĐ cho 12 cán bộ, giáo viên không đúng đối tượng, chức danh.

Xử lý, giải quyết đơn chưa đảm bảo về trình tự thủ tục

Phòng GD&ĐT hàng năm chưa xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.

Chưa thực hiện niêm yết công khai nhu cầu tiếp nhận công chức, viên chức trong cơ sở giáo dục công lập, phòng GD&ĐT trên địa bàn huyện.

Trễ hạn trong ban hành văn bản thẩm định sáp nhập trường.

Công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng năm của phòng chưa cụ thể đối tượng được kiểm tra. Từ năm học 2017 - 2018 phòng chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra.

Chưa thường xuyên tổ chức kiểm tra việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, báo cáo dạy thêm hàng năm chưa đầy đủ, chưa thông báo công khai nơi tiếp dân và số điện thoại của bộ phận tiếp dân để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về những vấn đề tiêu cực trong dạy thêm, học thêm để kịp thời xử lý.

Thiếu kiểm tra, nhắc nhở các xã Tịnh Bắc, Tịnh Phong, Tịnh Hà, Tịnh Sơn, Tịnh Bình, Tịnh Trà, Tịnh Hiệp, Tịnh Minh, Tịnh Thọ không thực hiện nghiêm túc việc gửi hồ sơ kiện toàn, thành lập ban giám đốc TTHTCĐ dẫn đến có 12 lượt cán bộ bổ nhiệm không đúng đối tượng và chức danh.

Chưa thường xuyên hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý GD&ĐT đối với cán bộ, công chức xã được phân công phụ trách, theo dõi công tác giáo dục; chưa có văn bản hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước về giáo dục cho UBND cấp xã.

Tuy có chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các TTHTCĐ nhưng qua thanh tra cho thấy TTHTCĐ chưa thực hiện đúng và đầy đủ.

7 TTHTCĐ không hoạt động từ 12 đến 24 tháng nhưng Phòng GD&ĐT chưa kiểm tra thường xuyên để kiến nghị tham mưu cho UBND huyện tạm đình chỉ hoạt động.

Từ năm 2017 đến 30/6/2019 có phát sinh 20 đơn liên quan đến dạy thêm, học thêm, đạo đức nhà giáo, thu các quỹ đầu năm học... Qua kiểm tra cho thấy công tác xử lý đơn, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của hiệu trưởng các trường, Trưởng phòng chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định.

Chi phụ cấp kiêm nhiệm không đúng đối tượng

Phòng Tài chính và Kế hoạch chưa phối hợp với Phòng GD&ĐT để tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước hỗ trợ hàng năm cho TTHTCĐ. Qua thanh tra cho thấy:

Tham mưu phân bổ kinh phí hỗ trợ hoạt động thường xuyên cho 2 TTHTCĐ xã Tịnh Đông và Tịnh Hiệp (2015-2019) chưa đảm bảo định mức quy định. Tổng số tiền cấp thiếu cho 2 xã trong 5 năm là 50.000.000 đồng.

7 TTHTCĐ không hoạt động từ 12 đến 24 tháng nhưng vẫn thực hiện chi phụ cấp kiêm nhiệm với tổng số tiền 42.750.000 đồng là không đúng quy định.

Chi phụ cấp kiêm nhiệm cho kế toán, thủ quỹ là không đúng đối tượng.

Kết quả kiểm tra kinh phí hỗ trợ thường xuyên cho 3 xã Tịnh Đông, Tịnh Giang, Tịnh Hiệp (xã đặc biệt khó khăn) trong các năm 2015-2019 cho thấy: Trong tổng số tiền 194.775.000 đồng được thanh quyết toán đã sử dụng chi hỗ trợ tiền nước uống cho học viên, báo cáo và các chi phí khác... phục vụ cho tập huấn 127.405.000 đồng không đúng quy định tại Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên do kinh phí này đã chi tập huấn các chuyên đề về khuyến công, khuyến nông... giúp người dân nâng cao nhận thức, cải thiện đời sống và thực tế đã có chi tiền nước uống, photo tài liệu học tập, các chi phí tổ chức lớp học... không có khả năng thu hồi nên đã đề nghị các cơ quan liên quan và giám đốc các TTHTCĐ  rút kinh nghiệm không để tái phạm.

Chưa quan tâm phát triển các TTHTCĐ

11/11 UBND xã chưa xây dựng và tham mưu HĐND xã trong việc cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng và phát triển TTHTCĐ, kể cả chế độ phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên TTHTCĐ.

UBND xã Tịnh Bắc thiếu kiểm tra và kịp thời xử lý các nhóm trẻ hoạt động không phép trên địa bàn.

UBND xã Tịnh Hà thiếu kiểm tra và xem xét xử lý Nhóm Trẻ Sơn Ca do bà Hồ Thị Thùy Trang làm chủ cơ sở hoạt động không phép từ tháng 5/2019 đến thời điểm thanh tra.

UBND các xã: Tịnh Bắc, Tịnh Phong, Tịnh Hà, Tịnh Sơn, Tịnh Bình, Tịnh Trà, Tịnh Hiệp, Tịnh Minh, Tịnh Thọ không gửi hồ sơ về Phòng GD&ĐT để chủ trì, thẩm định mà gửi trực tiếp cho Phòng Nội vụ để tham mưu trình UBND huyện kiện toàn, bổ nhiệm ban giám đốc TTHTCĐ là không đúng quy định tại Điều 8 Văn bản Hợp nhất số 10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế Tổ chức hoạt động của TTHTCĐ tại xã, phường, thị trấn.

Giám đốc TTHTCĐ 11 xã: Chưa thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ của TTHTCĐ, chưa huy động được các nguồn lực trong cộng đồng để duy trì và phát triển các hoạt động của TTHTCĐ. Không có đánh giá và báo cáo định kỳ đầy đủ về kết quả hoạt động với UBND cấp xã và các cơ quan quản lý cấp trên.

UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện phải rút kinh nghiệm

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh:

Xử lý về kinh tế, chỉ đạo Phòng Tài chính và Kế hoạch tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thu hồi số tiền 49.050.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Tổ chức họp để rút kinh nghiệm về những hạn chế, thiếu sót về quản lý Nhà nước về giáo dục đối với trách nhiệm của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện.

Xem xét ban hành các quyết định bổ nhiệm ban giám đốc, kiện toàn cán bộ quản lý các TTHTCĐ đúng đối tượng, chức danh theo quy định; có biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đồng đều giữa các xã trên địa bàn huyện. Tăng cường hơn nữa cơ sở vật chất, trang thiết dạy học còn thiếu tại các điểm trường lẻ, ưu tiên hạng mục công trình vệ sinh, nước sạch chưa đảm bảo. Phân bổ kinh phí hỗ trợ thường xuyên cho TTHTCĐ các xã miền núi đặc biệt khó khăn đảm bảo quy định. Khẩn trương phê duyệt Đề án Vị trí việc làm cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động giáo dục và TTHTCĐ trên địa bàn huyện.

Chỉ đạo Phòng GD&ĐT đề ra kế hoạch, biện pháp khắc phục các khuyết điểm, vi phạm trong thời gian tới.

Chỉ đạo Thanh tra huyện và Phòng Tài chính và Kế hoạch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng kinh phí của ngành và kinh phí hỗ trợ TTHTCĐ.

Về xem xét xử lý trách nhiệm, yêu cầu UBND huyện Sơn Tịnh chủ trì tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Phòng GD&ĐT, Phòng Tài chính và Kế hoạch, 11 chủ tịch UBND xã; 11 giám đốc TTHTCĐ có liên quan về những khuyết điểm, sai phạm đã nêu trong kết quả thanh tra đã chỉ ra.

Được biết, các kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra tại Công văn số 102/UBND-NC ngày 9/1/2020.

------------------------------

Hàng loạt khuyết điểm của Phòng GD&ĐT  huyện Sơn Tịnh

Tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện về chủ trương, biện pháp phát triển các TTHTCĐ còn hạn chế.

Chưa chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện lập kế hoạch hàng năm trình UBND huyện phê duyệt để chủ động hỗ trợ nguồn lực, cung cấp cơ hội học tập cho mọi người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho các TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương.

Chưa tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các TTHTCĐ.

Công tác báo cáo định kỳ cho UBND huyện và Sở GD&ĐT về công tác quản lý và hoạt động của các TTHTCĐ chưa đầy đủ theo quy định tại Văn bản Hợp nhất số 10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ GD&ĐT.

Hà Thanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm