Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 2: Tiếp nhận, quản lý một số khoản viện trợ sai quy định

Hoàng Nam

Thứ năm, 11/01/2024 - 09:58

(Thanh tra) - Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc (UBDT), trong giai đoạn 2016-2020, đơn vị đã tiếp nhận viện trợ nước ngoài với tổng số tiền là 32,976 tỷ đồng, trong đó có một số khoản viện trợ, các đơn vị tiếp nhận nhưng không thực hiện đầy đủ thủ tục với tổng số tiền là 6,781 tỷ đồng…

Thanh tra Chính phủ xác định, UBDT và các đơn vị trực thuộc tiếp nhận, quản lý một số khoản viện trợ sai quy định. Ảnh: Hoàng Nam

Ngoài ra, có một số khoản viện trợ đã nhận trước năm 2016 với tổng giá trị là 955 triệu đồng nhưng không làm thủ tục xác nhận viện trợ, hạch toán thu, chi ngân sách Nhà nước.

Kết luận thanh tra số 896/KL-TTCP nhận định về việc tiếp nhận, quản lý một số khoản viện trợ sai quy định tại Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) và Học viện Dân tộc (HVDT):

"HVDT giao Trung tâm Tư vấn Chuyển giao Khoa học và Công nghệ, bảo vệ môi trường vùng dân tộc và miền núi (Trung tâm) thuộc HVDT tiếp nhận, quản lý 02 khoản viện trợ giá trị 2.299,9 triệu đồng không có văn bản.

Trung tâm tiếp nhận, quản lý nhưng không trình HVDT thẩm định, phê duyệt dự toán theo đúng Quy chế Quản lý tài chính của HVDT; chưa theo dõi riêng và chưa thực hiện thủ tục quyết toán, đề nghị xác nhận viện trợ; việc tiếp nhận khoản tiền 561 triệu đồng không qua tài khoản tiếp nhận viện trợ theo quy định tại Thông tư số 225/2010/TT-BTC, chứng từ chi (bản gốc) nộp cho nhà tài trợ không đúng văn bản thỏa thuận giữa UBDT với Nhà tài trợ.

Tháng 8/2019, Trung tâm sáp nhập vào Viện Chiến lược và Chính sách Dân tộc thuộc HVDT nhưng Giám đốc Trung tâm chậm chễ, chưa bàn giao tài liệu kế toán giai đoạn 2018-T8/2019 (liên quan đến các khoản viện trợ), trong đó có khoản tiền thuế thu nhập đã thu của 13 cá nhân với tổng số tiền là 79,2 triệu đồng chưa kê khai nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) và số liệu báo cáo tài chính năm 2018 còn chưa rõ ràng (số phát sinh (có) và số dư cuối kỳ tài khoản tiền mặt không khớp). Việc tiếp nhận và dự toán chi từ nguồn viện trợ tại Trung tâm không báo cáo Phòng Kế hoạch Tài chính, HVDT thẩm định, trình Giám đốc HVDT phê duyệt là vi phạm Điều 5, Điều 6 Quy chế Quản lý tài chính ban hành kèm theo Quyết định số 437/QĐ-HVDT ngày 29/12/2017 của Giám đốc HVDT", kết luận thanh tra nhận định.

Tại Vụ HTQT, việc Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ HTQT đại diện UBDT ký thỏa thuận ngày 12/01/2018 với nhà trài trợ nhưng không trình lãnh đạo UBDT phê duyệt; đề nghị nhà tài trợ tạm ứng, thanh toán cho cán bộ Vụ HTQT tiếp nhận 02 khoản viện trợ để tổ chức các hoạt động theo thỏa thuận (giá trị là 400 triệu đồng và 1.591 triệu đồng, trong đó Vụ HTQT không được giao là đầu mối tiếp nhận khoản viện trợ 400 triệu đồng) không có quyết định tiếp nhận viện trợ, không qua tài khoản tiếp nhận viện trợ để theo dõi, quản lý; chứng từ chi từ nguồn viện trợ (bản gốc) nộp cho nhà tài trợ không đúng với văn bản thỏa thuận giữa nhà tài trợ và UBDT; quá trình tiếp nhận, sử dụng viện trợ không được hạch toán, quyết toán theo quy định, không thực hiện thủ tục để xác nhận viện trợ... là vi phạm quy định tại Thông tư số 225/2010/TT-BTC.

Đối với Dự án Tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo đa chiều trong dân tộc thiểu số tại Việt Nam (Dự án SDPREM), kết luận thanh tra đã chỉ ra thiếu sót, vi phạm, do lãnh đạo UBDT thiếu sâu sát trong công tác chỉ đạo, quản lý nguồn viện trợ.

Cụ thể: UBDT không lấy ý kiến các bộ, ngành, không phê duyệt điều chỉnh văn kiện dự án khi bổ sung kinh phí viện trợ (250.000 USD) so với Văn kiện dự án đã được UBDT phê duyệt; đề nghị nhà tài trợ sử dụng nguồn viện trợ hỗ trợ hoạt động không thuộc văn kiện dự án, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 27, khoản 3 Điều 31 Nghị định số 56/2020/NĐ-CP của Chính phủ; chậm thành lập ban quản lý dự án hơn 05 tháng để tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ của Dự án SDPREM theo quy định...

Một số ban quản lý dự án không trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ trước khi tổ chức hội thảo, hội nghị có nội dung liên quan đến các vấn đề dân tộc theo Quyết định số 76/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 và Quyết định số 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Dự án EMPS; Dự án Nâng cao năng lực bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số); không lập, phê duyệt kế hoạch tổng thể thực hiện dự án (Dự án EMPS)...

Đối với chương trình mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch nông thôn theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/08/2015 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình) được thực hiện từ nguồn vốn vay quốc tế do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ Chương trình, UBDT là thành viên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia của Chương trình, đoàn thanh tra yêu cầu UBDT chấn chỉnh ngay, đảm bảo thủ tục, chế độ theo đúng quy định của pháp luật...

Chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn viện trợ tại các ban quản lý dự án, đơn vị thuộc UBDT đối với các khoản viện trợ đã tiếp nhận, sử dụng nhưng có thiếu sót, vi phạm về quy trình, thủ tục nêu tại phần kết quả thanh tra...

Bài 3: Hàng loạt sai phạm trong thực hiện các dự án đầu tư

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

(Thanh tra) - Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với Phòng khám Đa khoa (PKĐK) 123. Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hiện quy trình khám chữa bệnh (KCB).

Văn Thanh

19:39 23/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm