Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Chính phủ chạy thử nghiệm Hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia”

Phương Hiếu - Phương Anh

Thứ sáu, 28/11/2025 - 13:04

(Thanh tra) - Sáng ngày 28/11, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chủ trì cuộc họp về chạy thử Hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia”.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chủ trì cuộc họp về chạy thử hệ thống "Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo". Ảnh: LP

Hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia” được triển khai, vận hành trên hạ tầng Trung tâm dữ liệu Quốc gia - Bộ Công an do Thanh tra Chính phủ chủ trì.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, Văn phòng Thanh tra Chính phủ đã và đang phối hợp cùng doanh nghiệp đồng hành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tiến hành xây dựng, thử nghiệm “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia”.

Đại diện VNPT giới thiệu về hệ thống "“Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia” tại cuộc họp. Ảnh: LP

Theo Thanh tra Chính phủ, hệ thống các phần mềm quản lý công tác  khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị khắp cả nước hiện nay hoạt động phân tán, không thống nhất, chưa bảo đảm kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, trong khi nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo về cơ bản được thực hiện theo Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định của Thanh tra Chính phủ. Điều này dẫn tới sự phân mảnh, trùng lặp, thiếu nhất quán trong quản lý dữ liệu, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chỉ đạo, điều hành và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước.

Hình ảnh phần mềm "Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo". Ảnh chụp từ màn hình phần mềm: LP

Tháng 9/2025, Văn phòng Thanh tra Chính phủ đã phối hợp cùng Tập đoàn VNPT thực hiện khảo sát tại các đơn vị: Văn phòng, Vụ Kế hoạch Tài chính; Vụ Pháp chế, Cục I, Cục II, III, IV. VI, VII, VIII, IX, XIV và các cơ quan: Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hải Phòng.

Do đó, việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia” là hết sức cấp thiết và mang tính bắt buộc

Đáng chú ý, nền tảng này đáp ứng chuẩn hóa, cập nhật và tích hợp các quy trình nghiệp vụ phù hợp với pháp luật hiện hành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu lực thi hành.

Thiết lập cơ chế kết nối, liên thông dữ liệu toàn quốc, bảo đảm sự chia sẻ thông tin thông suốt giữa Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội.

Thích ứng với mô hình quản lý mới, phù hợp với chủ trương phân định thẩm quyền chính quyền hai cấp và định hướng sáp nhập cơ quan thanh tra bộ, ngành về Thanh tra Chính phủ.

Góp phần hiện thực hóa Chủ trương Chuyển đổi số quốc gia và cải cách Hành chính, đúng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị. Qua đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy, Quyền Chánh Văn phòng Trần Đình Hưng, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp xem và cho ý kiến về phần mềm chạy thử tại cuộc họp. Ảnh: LP

Hệ thống được thiết kế để hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia tập trung về khiếu nại, tố cáo, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và liên thông, phục vụ hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết và giám sát việc giải quyết  khiếu nại, tố cáo. Các bộ, ngành, địa phương và cơ quan trong hệ thống chính trị là đơn vị khai thác, sử dụng và chia sẻ dữ liệu, phục vụ công tác quản lý, giám sát và điều hành.

Đặc biệt, nền tảng hướng tới mục tiêu số hóa toàn diện quy trình tiếp công dân, bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và tổ chức trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; đồng thời nâng cao năng lực phục vụ, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước.

Đại diện các cục, vụ, đơn vị nghe đại diện VNPT giới thiệu về hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia”. Ảnh: LP

Thông qua việc ứng dụng công nghệ số hiện đại, dự án góp phần hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hiện đại và hoạt động hiệu quả.

Theo báo cáo, đến nay về thủ tục pháp lý đã xây dựng và phê duyệt báo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; đang xây dụng và trình thẩm định báo cáo kinh tế.

Về phần mềm, đã hoàn thiện thiết kế, kiến trúc tổng thể của hệ thống và xây dựng xong các chức năng, nghiệp vụ chính. Đang tiếp tục mở rộng thử nghiệm thí điểm tại tất cả các cấp (trung ương, tỉnh, phường, xã, các cơ quan liên quan của hệ thống chính trị) để rà soát, cập nhật từng bước hoàn thiện phần mềm, hệ thống. Đến nay đã cấp tài khoản, hướng dẫn sử dụng cho 50 xã phường ở Hà Nội, Hải Phòng; Ban Tiếp công dân Trung ương; Cục I - Thanh tra Chính phủ; Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội.

Đại diện VNPT phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LP

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Quyết, đại diện VNPT đã trình bày phần mềm hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia”.

Sau khi nghe đại diện VNPT giới thiệu về hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia”; giới thiệu về quy trình; các bước xử lý đơn thư… và kết nối hệ thống trên toàn quốc, đại diện các cục, vụ, đơn vị đã cho ý kiến về sự cần thiết của phần mềm cũng như cho ý kiến đối với từng bước trong quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên phần mềm.

Đại diện các cục, vụ, đơn vị có ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: LP

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia là yêu cầu khách quan, cấp thiết, phù hợp với định hướng phát triển Chính phủ số và là giải pháp trọng tâm nhằm hiện đại hóa công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới.

Cũng theo Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy, nền tảng này sẽ được triển khai quy mô toàn quốc đến tận cấp xã, phường và số hóa toàn trình các nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: LP

Phó Tổng Thanh tra đánh giá, đến nay Hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia” bước đầu đã hoàn thiện. Qua chạy thử nghiệm cũng như ý kiến của đại diện các cục, vụ, đơn vị cho thấy về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, còn một số điểm chưa được cụ thể hóa, đề nghị VNPT tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện hơn.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đề nghị Văn phòng Thanh tra Chính phủ tiếp thu, có báo cáo trình Ban Thường vụ, đề xuất lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao Vụ Pháp chế sửa đổi Nghị định 55/2022/NĐ-CP về Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân và xử lý đơn để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đồng thời, có báo cáo về kết quả, tiến độ thực hiện Hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia”. Sau khi được Ban Thường vụ thông qua sẽ tiến tới tập huấn Hệ thống “Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia” trên toàn quốc, dự kiến tháng 12/2025. 

Về kế hoạch triển khai công việc trong thời gian tới, Văn phòng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong tháng 12/2025 sẽ tiếp thu, ghi nhận ý kiến phản hồi từ người sử dụng hoàn thiện tất cả các yêu cầu về nghiệp vụ đảm bảo đủ điều kiện kỹ thuật có thể đưa vào sử dụng chính thức tại Ban Tiếp công dân Trung ương.

Tại thành phố Hà Nội sẽ triển khai toàn bộ tại 126 xã, phường, Thanh tra thành phố, Ban Tiếp công dân thành phố và các cơ quan của Thành ủy Hà Nội.

Từ tháng 1 - 3/2026, mở rộng thí điểm cho các tỉnh miền Bắc thuộc địa bàn Cục I quản lý đồng thời hoàn thiện hệ thống, phần mềm.

Từ tháng 4-6/2026: Hoàn thiện toàn diện hệ thống: phần mềm, hạ tầng kỹ thuật, đánh giá an toàn, an ninh hệ thống và triển khai mở rộng ra toàn quốc.

Từ tháng 6/2026, hỗ trợ người dùng toàn quốc; hoàn thiện hồ sơ pháp lý; chuẩn bị hồ sơ pháp lý sẵn sàng công bố hoạt động chính thức trên phạm vi toàn quốc. Phát triển các tính năng, báo cáo nâng cao phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo. Kết nối, liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác nâng cao khả năng khai thác của nền tảng. 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.

B.S

13:04 05/12/2025
Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.

Cảnh Nhật

06:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm