Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quỳnh Phụ, Thái Bình: Không để phát sinh điểm “nóng”

Thứ sáu, 21/08/2015 - 07:39

(Thanh tra)- Phân công, phân nhiệm và quy trách nhiệm rõ ràng với từng cấp, từng vị trí lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC) là bí quyết để giúp huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình không để phát sinh điểm “nóng” đơn thư. Đây là kinh nghiệm được Chánh Thanh tra huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Văn Trọng chia sẻ.

Từ năm 2010, huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án đổi mới công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Theo đó tất cả các xã, thị trấn đều phải bố trí nơi tiếp công dân. Đồng thời, lịch tiếp công dân, nội quy tiếp công dân được thực hiện công khai, và các xã, thị trấn. Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải bố trí tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong tuần. Ban tiếp công dân của huyện cũng phải tiếp dân hàng ngày và lãnh đạo UBND huyện bố trí tiếp công dân 2 ngày trong tháng. Sau các buổi tiếp của lãnh đạo HĐND, UBND huyện, Ban tiếp công dân đã phân loại đơn, thông báo kết luận của lãnh đạo tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết theo từng thời gian cụ thể.

Ông Trọng cho biết, trong khoảng thời gian 5 năm, đến thời điểm này toàn huyện đã tiếp 5.745 lượt người, tiếp nhận 3.620 ý kiến, trong đó: ý kiến về đất đai là 3.468 ý kiến chiếm 95,8%. Toàn bộ các ý kiến đã được xem xét, giải quyết. Đến nay, cả cấp huyện và cấp xã đã giải quyết được 3.565 ý kiến, đạt 98,5%.

“Việc giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật các KN, TC của người dân Quỳnh Phụ đã giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và xử lý nghiêm sai phạm. Nhờ vậy, đã giúp củng cố niềm tin của nhân dân vào tổ chức Đảng, chính quyền tại cơ sở. Đây cũng là lý do gần như 100% cán bộ thuộc huyện Quỳnh Phụ không có tố cáo trước và sau Đại hội Đảng bộ huyện. Đây là một thành công, góp phần quan trọng ổn định và phát triển địa phương” - ông Nguyễn Quốc Việt, Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳnh Phụ chia sẻ.

Đối với những vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người, UBND huyện đã thành lập tổ công tác do lãnh đạo UBND huyện làm tổ trưởng để tập trung giải quyết. Còn những vụ việc khiếu kiện đông người, nghị quyết chuyên đề được xây dựng để tổ chức thực hiện, lãnh đạo UBND huyện cùng các ngành có liên quan kiên trì đối thoại, giải thích để công dân hiểu các chế độ, chính sách. Với cách làm trên, trong nhiệm kỳ qua, Quỳnh Phụ không để phát sinh điểm “nóng” về đơn thư KN, TC. 95% đơn thư đều đã được thụ lý, xem xét giải quyết.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, công khai các chế độ chính sách, đặc biệt là các chế độ chính sách mới, công khai các thủ tục hành chính. Qua đó giúp cho công dân nắm được các thông tin cần thiết có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, từ đó làm hạn chế các phát sinh KN, TC...

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm