Cứ kiểm tra 10 xe thì 1 xe vi phạm tải trọngTheo thống kê của Tổng cục ĐBVN, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, thanh tra các sở GTVT và công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.609 xe trong tháng 11 vừa qua. Trong đó đã có 669 giấy phép lái xe đã bị tước, các lỗi vi phạm đã bị xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 19,7 tỷ đồng. Tổng số hơn 18 nghìn xe kiểm tra thì lực lượng chức năng xác định có 1.825 xe vi phạm. Tổng cục ĐBVN đánh giá, trong tháng vừa qua, lực lượng thanh tra giao thông đã khắc phục các khó khăn về biện chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.Nhiều tuyến quốc lộ vẫn còn xe quá tải lưu thôngBên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ: 1, 2, 2C, 5, 10, 14, 18, 20, 25, 27, 45, 51, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…Tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe... Một đoàn xe tải chở gỗ quá tải bị bắt trong đêm. Ảnh: T.ANgoài ra, việc theo dõi phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN cũng cho thấy, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường...Đề nghị thanh tra giao thông “quản” chặt vận tải hàng hóa từ đầu nguồnỦy ban ATGT Quốc gia vừa có báo cáo sơ kết thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.Các hội nghị về công tác KSTTX mới diễn ra cũng đề nghị, trong tháng 12 năm 2018 và các tháng tiếp theo, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác kiểm soát tải trọng xe được thực hiện 24/24h; Ban ATGT cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe từ đầu nguồn hàng theo mô hình rất hiệu quả của tỉnh Đồng Nai.Đồng thời, Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...“Các lực lượng thanh tra giao thông phải phối hợp với cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường. Đối với các loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định, thanh tra giao thông phải tăng cường kiểm tra, xử lý gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định” - Tổng cục ĐBVN đề nghị.Hữu Oanh