Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Năm 2017 không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 18/01/2017 - 06:50

(Thanh tra) - Năm 2017, tỉnh Hòa Bình phấn đấu không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo (KN,TC). Giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài. Hạn chế công dân tập trung đông người lên tỉnh, lên Trung ương khiếu kiện.

Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.Ảnh: HB

Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang tại Hội nghị tổng kết công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của tỉnh Hòa Bình.  

Năm 2016, Ban Tiếp công dân các cấp tỉnh Hòa Bình đã tiếp thường xuyên 913 đoàn công dân với 1.433 lượt người, gồm 1.251 vụ việc, trong đó có 503 vụ việc mới; tiếp nhận, phân loại và xử lý 937 đơn các loại. Tại các sở, ban, ngành đã tiếp thường xuyên 1.065 đoàn với 1.112 lượt công dân gồm 1.070 vụ việc, trong đó có 1.059 vụ việc mới; tiếp nhận, xử lý 817 đơn các loại. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 732 đoàn với 1.622 vụ việc, tiếp nhận 826 đơn thư các loại. Tất cả đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh gửi đến Ban Tiếp công dân đều được phân loại và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó xác minh xong 37/40 vụ việc KN, 11/11 vụ việc TC thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. 

Các cấp, ngành, địa phương đã tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc tồn đọng, kéo dài. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc KN kéo dài, đông người, như: Vụ tranh chấp đất đai giữa xóm Hồng, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) với xóm Lộc Thành, xã An Lạc (Lạc Thủy); vụ một số hộ dân thôn Gò Mu, xã Thanh Lương (Lương Sơn) cản trở hoạt động sản xuất của một số nhà máy gạch trên địa bàn xã Thanh Lương… một số công dân thường xuyên đến Trụ sở Tiếp Công dân và các sở, ngành, cơ quan hành chính có hành vi chửi bới, lăng mạ cán bộ tiếp công dân và lãnh đạo cơ quan đang thụ lý giải quyết gây mất an ninh trật tự tại các cơ quan hành chính Nhà nước.  

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của Ban Tiếp công dân tỉnh, của từng địa phương, các sở, ban, ngành và nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế. Đó là: Trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một số bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ và thiếu khách quan, công tâm trong thực thi công vụ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; trách nhiệm của một số thủ trưởng, người đứng đầu một số cơ quan hành chính chưa cao, chưa thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân, chưa trực tiếp chỉ đạo, nắm bắt, đối thoại với công dân trong giải quyết KN,TC, tiếp công dân. 

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, ông Nguyễn Văn Quang chỉ đạo: Các sở, ngành tiếp tục rà soát chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, ngân sách, chính sách xã hội… Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đơn vị trong công tác giải quyết KN,TC, tiếp công dân. Rà soát vụ việc khiếu kiện kéo dài, vụ việc khiếu kiện đông người; phân công trách nhiệm cụ thể trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giải quyết KN,TC một cách cụ thể để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KN,TC. 

Bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư KN,TC của công dân; nâng cao chất lượng công tác giải quyết KN,TC của các ngành, các cấp, hạn chế sai sót, tăng cường đối thoại với công dân, hạn chế KN,TC đông người, vượt cấp, kiên quyết không để KN, TC vượt cấp kéo dài.

Hồng Bài

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm