Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ ba, 18/07/2023 - 21:57
(Thanh tra)- Đoàn kiểm tra kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xử lý, giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) chậm, muộn cho công dân, tổ chức; thực hiện việc xin lỗi công dân, tổ chức theo đúng quy định.
Đoàn kiểm tra kiến nghị Sở NN&PTNT Hà Nội xin lỗi công dân. Ảnh: Internet
Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC TP Hà Nội vừa có kết luận kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại Sở NN&PTNT.
Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội về kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại Sở NN&PTNT.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động kiểm soát TTHC, đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ, Sở NN&PTNT vẫn còn có một số thiếu sót, hạn chế.
Cụ thể, tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Thủy sản, đơn vị chưa thực hiện việc kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC và chưa thực hiện chi trả chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC. Chi cục Thủy sản cũng chưa niêm yết công khai nội dung TTHC theo quy định.
Tại Sở NN&PTNT việc thực hiện quy chế, quy trình liên thông TTHC chưa bảo đảm về thời gian, tiến độ về việc ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC.
Việc phê duyệt quy trình nội bộ ngoài TTHC, tham mưu trình Chủ tịch UBND TP công bố TTHC nội bộ còn chậm muộn, chưa đảm bảo về thời hạn, tiến độ.
Sở NN&PTNT đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên, bộ phận một cửa của một số chi cục trực thuộc Sở diện tích còn hẹp, nằm trong khuôn viên bộ phận văn thư (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật) chưa đảm bảo theo quy định.
Đến thời điểm kiểm tra, sở đã ban hành văn bản để triển khai đề án một cửa, một cửa hiện đại các cấp theo kế hoạch của UBND TP. Tuy nhiên, sở và các chi cục trực thuộc chưa thực hiện bộ nhận diện thương hiệu tại bộ phận một cửa của sở và các đơn vị theo nội dung đề án.
Đặc biệt, đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra xác suất 67 hồ sơ giải quyết TTHC. Qua kiểm tra, phát hiện còn một số hồ sơ không có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ hoặc có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ ghi chưa đầy đủ thông tin.
Bên cạnh đó, thời gian thực hiện trên phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ chưa đúng với thời gian thực tế; một số hồ sơ thực hiện việc kiểm tra, thẩm định, lấy mẫu tiến hành trước khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ giải quyết TTHC.
Việc mở số tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại một số chi cục ghi chép chưa liên tục, đầy đủ nội dung, chưa đóng dấu giáp lai; trả kết quả trực tiếp cho người nhận kết quả (nhận thay người đứng tên hồ sơ), tuy nhiên không có giấy ủy quyền việc nhận kết quả giải quyết TTHC; việc giải quyết TTHC chậm, muộn so với quy định…
Đoàn kiểm tra kiến nghị, Sở NN&PTNT tiếp tục kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tại các chi cục trực thuộc; quan tâm, tạo điều kiện trong việc thực hiện các chế độ tài chính đối với công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là các chế độ cho cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC, bảo đảm kịp thời, chính xác theo quy định.
Cùng với đó, tăng cường nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại đơn vị; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các TTHC…
Đáng lưu ý, đoàn kiểm tra kiến nghị, Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở NN&PTNT khẩn trương rà soát, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC tại sở do đoàn kiểm tra xác định.
Đồng thời, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói chung và việc giải quyết TTHC nói riêng tại sở và các chi cục trực thuộc.
Đặc biệt, chỉ đạo việc xử lý, giải quyết các hồ sơ TTHC chậm, muộn cho công dân, tổ chức; thực hiện việc xin lỗi công dân, tổ chức đảm bảo theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết TTHC chậm, muộn, chưa đảm bảo tuân thủ quy trình giải quyết TTHC; đưa vào tiêu chí chấm điểm, đánh giá thi đua cán bộ công chức hàng tháng, hàng năm…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 25/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2025 của Bộ Y tế. Theo đó, năm 2025, Bộ Y tế sẽ thực hiện 30 cuộc thanh tra, trong đó, Thanh tra Bộ có 25 cuộc; các đơn vị được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có 5 cuộc.
Phương Anh
19:25 25/11/2024(Thanh tra) - Trong năm 2024, UBND tỉnh và các ngành, địa phương tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tiến hành 79 cuộc thanh tra hành chính tại 131 đơn vị; trong đó, 06 cuộc thanh tra từ năm 2023 chuyển sang và 73/75 cuộc triển khai trong kỳ theo Kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, đạt tỷ lệ 98,18%; phát hiện vi phạm về kinh tế 6.916 triệu đồng và 261.150 m2 đất các loại.
Lâm Ánh
16:41 25/11/2024Ngọc Giàu
15:52 25/11/2024Phương Anh
11:30 25/11/2024Thu Huyền
10:30 25/11/2024Cảnh Nhật
11:28 23/11/2024Phương Anh
Lê Phương
Nhóm PV
T.Thanh
Minh Tân
Hương Giang
Nam Dũng
T.Thanh
Hoàng Nam
Phương Anh
Hải Viên