Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Vai trò của Chính phủ điện tử trong phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam

Thái Hải

Thứ sáu, 12/11/2021 - 14:27

(Thanh tra) - Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (CL&KHTT) vừa tổ chức phê duyệt đề tài khoa học “ Vai trò của Chính phủ điện tử trong phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam” do ThS. Ngô Thu Trang, Phòng Nghiên cứu khoa học, Viện CL&KHTT làm Chủ nhiệm.

ThS. Ngô Thu Trang thuyết minh đề tài khoa học. Ảnh: TH

Theo ThS. Ngô Thu Trang, đứng trước những thách thức trong việc phòng, chống tham nhũng, một số văn kiện của Đảng và Nhà nước đã ghi nhận vai trò của Chính phủ điện tử trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý nhằm phòng, chống tham nhũng.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó nhấn mạnh, tăng cường công khai, minh bạch và phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ điện tử.

Tuy nhiên, các quy định về việc ứng dụng Chính phủ điện tử vẫn còn chung chung, nằm rải rác, chưa đồng bộ. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương không có đầy đủ thông tin về dữ liệu số của đối tượng, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống tham nhũng. Do vậy, việc nghiên cứu đề tài về “Vai trò của Chính phủ điện tử trong phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam” là thực sự cần thiết.

Đánh giá về nội dung thuyết minh, bà Trần Thị Thúy Mai, Ủy viên Phản biện Hội đồng Tư vấn và Tuyển chọn đề tài, cho rằng, vấn đề nghiên cứu mà thuyết minh đề cập tới là chủ đề khá mới và có tính thời sự. Tuy nhiên để hoàn thiện, thuyết minh cần bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung. Cụ thể, tính cấp thiết cần cơ cấu theo các trục: Xu hướng xây dựng Chính phủ điện tử tại các quốc gia trên thế giới hiện nay; mục đích của việc xây dựng Chính phủ điện tử; thực tế việc xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam đã đạt được những thành tựu cũng như còn tồn tại gì trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng; kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới trong việc xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo TS. Nguyễn Thu Nga, Ủy viên Thư ký Hội đồng, phạm vi nghiên cứu thuyết minh đề tài đưa ra quá rộng, do mọi nội dung của Chính phủ điện tử đều có tác dụng trong phòng, chống tham nhũng, việc giữ tên đề tài như hiện nay sẽ phải đánh giá thực trạng của toàn bộ Chính phủ điện tử. Điều này là bất khả thi đối với cấp độ của một đề tài cấp cơ sở. Do vậy, cần khuôn lại phạm vi nghiên cứu với đề xuất đổi tên đề tài thành: “Trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ điện tử: Thực trạng và Giải pháp”.

Theo TS. Cung Phi Hùng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Tuyển chọn đề tài, Phó Viện trưởng CL&KHTT, việc điều chỉnh tên đề tài sẽ có hai phương án: Giữ nguyên hoặc thay đổi một phần. Do vậy, tên đề tài có thể giữ nguyên nhưng sẽ khuôn lại phạm vi nghiên cứu cho phù hợp.

Về phạm vi nghiên cứu, cần khuôn lại gắn với việc phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ. Về các nội dung nghiên cứu cần làm rõ nội hàm Chính phủ điện tử; đánh giá vai trò Chính phủ điện tử trong phòng, chống tham nhũng trong việc kiểm soát tài sản thu nhập, công khai, minh bạch; kiểm soát xung đột lợi ích; tiếp nhận đơn thư…

Đồng thời, ông Hùng cho rằng, cần điều chỉnh tên thành: “Thực trạng của Chính phủ điện tử trong phòng, chống tham nhũng” với các nội dung: Đánh giá ưu điểm, hạn chế của quy định của pháp luật liên quan đến nội dung đề tài và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật và giải pháp ứng dụng Chính phủ điện tử trong phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ.

Trên cơ sở những đánh giá của Hội đồng Tư vấn và Tuyển chọn đề tài, thuyết minh được thông qua.

Chủ nhiệm đề tài tiếp thu và chỉnh sửa nhằm hoàn thiện các nội dung nghiên cứu theo góp ý của Hội đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm