Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 09/01/2025 - 14:23
(Thanh tra) - Kết quả thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ của Hà Nội nhiều năm qua là một đồ thị hình yên ngựa với 2 đỉnh, do vậy, Hà Nội triển khai kế hoạch để thu hẹp khoảng cách này.
Hà Nội thu hẹp khoảng cách dạy học ngoại ngữ. Ảnh: HH
Sáng 9/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Phạm Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kết quả thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ của Hà Nội nhiều năm qua là một đồ thị hình yên ngựa với 2 đỉnh.
Một đỉnh của đồ thị nằm ở mốc 8, 9 điểm và một đỉnh xấp xỉ 5 điểm. "Điều này cho thấy có khoảng cách lớn trong việc học tiếng Anh của học sinh nội thành và học sinh ngoại thành", ông Toản nói.
Theo ông Toản, để kéo 2 đỉnh lại gần nhau, hướng đến trở thành đồ thị một đỉnh hình chuông, ngành GD&ĐT Thủ đô cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trong đó, kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành do Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai là một giải pháp quan trọng.
Kế hoạch xác định một số giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường việc học qua dự án, kết hợp các hoạt động giao lưu, thuyết trình bằng tiếng Anh; triển khai phần mềm học tập tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự học, tổ chức các lớp học trực tuyến với giáo viên bản ngữ.
Bên cạnh đó, các trường học sẽ tăng cường tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại để dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là các tài khoản giúp học sinh tự học ngoại ngữ; tổ chức các buổi giảng dạy mẫu, chia sẻ tài nguyên giữa giáo viên nội và ngoại thành, xây dựng kho tài liệu trực tuyến…
Đáng chú ý, đó là phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ", khuyến khích học sinh tự học ngoại ngữ qua nền tảng công nghệ, phát triển kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo.
Theo kế hoạch, từ tháng 6/2025, Hà Nội sẽ nhân rộng mô hình trên toàn thành phố, bảo đảm học sinh ngoại thành có cơ hội tiếp cận chất lượng giáo dục tương đương với nội thành.
Và từ tháng 1/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mô hình "cặp trường kết nghĩa", các lớp học mẫu và phong trào tự học ngoại ngữ.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, Hà Nội có quy mô, chất lượng giáo dục dẫn đầu cả nước. Vì vậy, thành phố phải là địa phương đi đầu cả nước về việc thực hiện nhiệm vụ “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
Người đứng đầu ngành Giáo dục Thủ đô đánh giá, ở khu vực nội thành, nhờ có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, học sinh được tiếp cận với những chương trình đào tạo tiên tiến, giáo viên giàu kinh nghiệm và các tài liệu học tập phong phú.
Trong khi đó, tại các vùng ngoại thành, dù các thầy cô giáo rất nỗ lực nhưng điều kiện còn nhiều hạn chế, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến nguồn tài liệu hỗ trợ.
Điều này khiến học sinh ở các vùng ngoại thành gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ; từ đó làm giảm cơ hội cạnh tranh và hội nhập.
Là huyện ngoại thành với địa hình xa trung tâm, Nhân dân sống bằng nông nghiệp là chủ yếu nên môi trường dạy học Tiếng Anh của giáo viên và học sinh Ba Vì khó khăn hơn nội thành.
Để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, thu hẹp khoảng cách với các quận nội thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết, một trong những giải pháp trọng tâm của huyện là triển khai đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”, đồng thời tăng cường bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh.
Huyện chọn cách tạo môi trường để học sinh làm quen, phát triển ngôn ngữ thông qua việc tiếp cận với Tiếng Anh qua tranh vẽ, hình ảnh, khẩu hiệu, biểu ngữ trang trí trường, lớp… Từ cách làm đó, các học sinh dần không còn “sợ” Tiếng Anh mà tự tin hơn khi tiếp cận với ngoại ngữ.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2025-2026, toàn thành phố có 2,3 triệu học sinh, chiếm hơn 1/10 học sinh cả nước. Số giáo viên ước tính là 130.000.
Hàng năm, số học sinh Hà Nội tăng thêm 35.000-40.000, trong đó 30% là học sinh ngoại tỉnh.
Mong muốn của ngành Giáo dục Thủ đô là có thể phá vỡ rào cản địa lý trong việc học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cho biết, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 được tổ chức vào các ngày 25 và 26/12/2024 với 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023 - 2024.
Lê Phương
(Thanh tra) - Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 15/01/2025, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cùng Đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài (ĐGN) và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội (KĐCLGD - ĐHQGHN) đã tổ chức Bế mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo (CTĐT) chính quy trình độ đại học cho 05 ngành: Ngành Kỹ thuật xây dựng, Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (Khoa Công trình); Ngành Kinh doanh quốc tế (Khoa Kinh tế), Ngành Luật (Khoa Hàng hải); Ngành Kỹ thuật điện tử viễn thông (Khoa Điện-Điện tử) theo bộ tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trung Kiên
TC
Hương Trà
Trọng Tài
Cảnh Nhật
Thu Huyền
T.Thanh
Ngọc phó
Minh Nghĩa - Đình Thanh
Nghĩa Huyền
Hoàng Hiệp
Lê Hữu Chính
Kim Thành
Bùi Bình