Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Hoàng Hưng

Thứ sáu, 05/12/2025 - 15:20

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo ông Nguyễn Kim Anh, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, trong giai đoạn 2020 - 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 36.889 lượt công dân, trong đó có 528 đoàn đông người. Tổng số đơn thư tiếp nhận, xử lý là 48.193 đơn, Các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết được 2.425 trên tổng số 2.532 vụ việc khiếu nại (đạt 95,8%) và 104 trên 104 vụ việc tổ cáo (đạt tỷ lệ 100%).

"Những số liệu minh chứng ở trên về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhiệm kỳ cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh với mục tiêu phòng, ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước nói chung", ông Kim Anh nhấn mạnh.

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Kim Anh. Ảnh: Việt Hải

Tuy nhiên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho hay bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của một số người đứng đầu và công chức, viên chức trong thực thi công vụ; cá biệt một số trường hợp còn có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, từ khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào hoạt động, công tác phối hợp, hướng dẫn thực hiện các quy định, trình tự thủ tục về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn gặp nhiều vướng mắc, hiệu quả chưa cao; cơ chế tiếp cận thông tin để người dân cùng giám sát, phản biện và các quy định về bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn chưa thực sự hiệu quả.

"Với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trong nhiệm kỳ vừa qua Thanh tra tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả công tác thanh tra và chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, qua đó góp phần tích cực trong công tác phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực", Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, các cơ quan thanh tra trong toàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 2.923 cuộc thanh tra gồm thanh tra hành chính, thanh tra trách nhiệm và thanh tra chuyên ngành.

Qua thanh tra, các đơn vị đã kiến nghị xử lý về kinh tế 331,1 tỷ đồng; kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với 591 tập thể và 788 cá nhân; đồng thời phát hiện và chuyển 6 vụ việc sang cơ quan điều tra.

Kết quả xử lý cho thấy 1 vụ việc đã được khởi tố với 28 bị can, 3 vụ không khởi tố và 2 vụ đình chỉ.

Riêng Thanh tra tỉnh đã theo dõi, đôn đốc thực hiện dứt điểm 259/441 kết luận thanh tra; thu hồi 76,9 tỷ đồng; giảm trừ 76,8 tỷ đồng; và xử lý kiến nghị khác 276,5 tỷ đồng.

Về xử lý trách nhiệm, cơ quan thanh tra đã yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 1.149 tập thể và 2.579 cá nhân, trong đó gồm 2.406 trường hợp rút kinh nghiệm, 135 khiển trách, 25 cảnh cáo, 2 giáng chức, 5 cách chức và 6 buộc thôi việc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm