Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ sáu, 21/11/2025 - 20:20
(Thanh tra) - Chiều 21/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đây được coi là "bản lề" quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới để logistics thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào sự thịnh vượng và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Lan
Ngày 9/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại hội nghị, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của văn bản này. Theo ông, đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược tổng thể, riêng biệt dành cho lĩnh vực logistics.
"Điều đó khẳng định logistics đã được nhìn nhận như một ngành kinh tế quan trọng, giữ vai trò kết nối và hỗ trợ các ngành khác. Việc ban hành chiến lược cũng cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước đối với mục tiêu phát triển dịch vụ logistics Việt Nam trong giai đoạn mới", ông Hải khẳng định.
Đồng quan điểm, ông Bùi Bá Nghiêm - Chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng Ban soạn thảo chiến lược chia sẻ thêm: Logistics được định vị là dịch vụ thiết yếu, mang giá trị gia tăng cao và hàm lượng tri thức lớn. Chiến lược đặt mục tiêu phát triển ngành dựa trên nền tảng kết cấu hạ tầng hiện đại và công nghệ tiên tiến, đảm bảo sự kết nối thông suốt giữa các vùng miền trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, chiến lược nhấn mạnh việc tận dụng tối đa lợi thế địa lý và tiềm năng kinh tế biển của Việt Nam, đưa nước ta tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, những con số mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2025 - 2035 đã được đưa ra: Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GDP đạt 5 - 7% với tốc độ tăng trưởng 12 - 15%; đồng thời kéo giảm chi phí logistics xuống mức 12 - 15% GDP. Đáng chú ý, Việt Nam phấn đấu lọt vào nhóm 40 nước đứng đầu về chỉ số hiệu quả logistics (LPI) và hình thành 5 trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế.
Tầm nhìn đến năm 2050 còn tham vọng hơn với mục tiêu sở hữu 10 trung tâm logistics quốc tế và 90% lực lượng lao động có chuyên môn sâu, đưa logistics trở thành động lực cho kinh tế tri thức và kinh tế số.
Để bức tranh logistics Việt Nam phát triển đúng như kỳ vọng, ông Bùi Bá Nghiêm cho biết, Chiến lược đã xác định rõ 9 nhóm giải pháp trọng tâm, tạo nên cơ chế thực hiện đồng bộ và xuyên suốt.
Trước hết là giải pháp về thể chế và môi trường kinh doanh. Chiến lược yêu cầu rà soát các cam kết quốc tế, cải cách thủ tục, điều chỉnh cơ chế thuế, phí và xây dựng hệ thống đánh giá năng lực cạnh tranh minh bạch cho cả cấp quốc gia, địa phương lẫn doanh nghiệp.
Kế đến là sự đầu tư bài bản cho hạ tầng logistics. Không chỉ dừng lại ở giao thông vận tải, chiến lược hướng tới quy hoạch các trung tâm logistics hiện đại, khu thương mại tự do, kho thông minh và phát triển mạnh mẽ đội tàu biển, tàu bay hàng hóa cùng các cảng trung chuyển quốc tế.
Một điểm sáng trong chiến lược là tư duy liên kết vùng. Các vùng động lực như Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ sẽ được ưu tiên phát triển với các "đầu tàu" là Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, tạo thành các hành lang kinh tế vững chắc.
Bên cạnh đó, yếu tố con người và công nghệ được đặt ở vị trí then chốt. Nhóm giải pháp về đổi mới sáng tạo khuyến khích ứng dụng logistics xanh, logistics ngược và hỗ trợ doanh nghiệp đạt các chứng chỉ bền vững. Song song với đó là việc chuẩn hóa đào tạo nhân lực, ban hành bộ tiêu chuẩn nghề quốc gia để chuẩn bị đội ngũ nhân sự chất lượng cao cho tương lai.
Các nhóm giải pháp còn lại tập trung vào phát triển thị trường, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phát huy vai trò của các hiệp hội và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thống kê dữ liệu quốc gia về logistics.
Về tổ chức thực hiện, Bộ Công Thương sẽ giữ vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ cùng các địa phương để triển khai kế hoạch hành động, đảm bảo tính liên thông và hiệu quả cao nhất cho toàn bộ hệ thống logistics quốc gia.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.
Trần Quý
(Thanh tra) - Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
Mai Lê
PV
PV
Theo EVNNPC
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật