Thực trạng này đã được dư luận nhắc tên rất nhiều lần, thậm chí Thanh tra Sở Xây dựng đã vào cuộc để chỉ mặt đặt tên các sai phạm cũng như xác định trách nhiệm xử lý sai phạm, nhưng đến nay, màn "phù phép biến hình" này vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày, hàng giờ, ngang nhiên ngay trước tầm quản lý của chính quyền địa phương. Điều này làm dư luận đặt ra nghi vấn, có hay không việc chính quyền làm ngơ cho sai phạm, bấp chấp các quy định của pháp luật cũng như những tiêu chí về xây dựng, quy hoạch của UBND TP Hà Nội?

Cụm Công nghiệp làng nghề chỉ được phép xây dựng nhà xưởng sản xuất

Năm 2011, UBND TP Hà Nội ký quyết định thành lập Cụm Công nghiệp Làng nghề xã Văn Tự, huyện Thường Tín nhằm di dời các cơ cở sản xuất tại địa phương vào khu vực sản xuất tập trung để bảo vệ môi trường sinh thái trong khu dân cư và mở rộng quy mô phát triển nghề truyền thống của địa phương kết hợp với du lịch văn hóa làng nghề.

Quyết định số 5716/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 của UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Hoàng Tín, Công ty Cổ phần Giao thông Hồng Hà thuê 72.423,4m2 đất tại xã Văn Tự để thực hiện Dự án Cụm Công nghiệp Làng nghề.

Ngày 6/12/2018, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định số 6642/QĐ-UBND về việc cho liên danh 2 công ty trên thuê 1.259,6m2 đất tại xã Văn Tự để thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

leftcenterrightdel
 Quy hoạch chi tiết Cụm Công nghiệp xã Văn Tự

Chủ trương trong quyết định phê duyệt của TP nêu rõ, Cụm Công nghiệp Làng nghề Văn Tự được xây dựng nhà xưởng, nhà kho theo quy hoạch.

Tuy nhiên, kể từ khi Cụm Công nghiệp đi vào hoạt động đến nay, đã diễn ra tình trạng xây dựng nhà kiên cố, cao tầng theo mô hình nhà ở có dấu hiệu trái với quyết định được phê duyệt.

"Phù phép" biến nhà xưởng thành nhà ở đô thị

Theo ghi nhận của chúng tôi tại thời điểm giữa tháng 11/2021, Cụm Công nghiệp làng nghề xã Văn Tự có rất nhiều công trình nhà ở cao tầng có diện tích lớn, bề thế, được xây dựng kiên cố, núp bóng phía trong các dãy nhà xưởng bên ngoài.

Nhiều công trình còn được ngụy trang bởi một lớp tôn xanh, và có không ít công trình nhà ở đang tiếp tục được thi công xây mới tại đây, bất chấp các quyết định xử lý sai phạm của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các công trình nhà ở kiên cố núp bóng nhà xưởng. Ảnh: CB 
leftcenterrightdel
Nhà 3 tầng tại cụm công nghiệp đang gấp rút hoàn thiện. Ảnh: CB 

Theo phản ánh, ngôi nhà ba tầng, một tum, hai mặt tiền được xây dựng kiên cố ngay giữa ngã tư trong cụm công nghiệp đang gấp rút hoàn thiện mà không vấp phải sự dò xét nào của cơ quan chức năng sở tại, dù trong cụm có hẳn một Ban Quản lý dự án và hàng ngày đều có người của lực lượng trật tự xây dựng huyện đến theo dõi, kiểm tra.

Chính quyền có đang đá "quả bóng trách nhiệm"?

Đi tìm lời giải cho nghi vấn chính quyền có thực sự "ngó lơ" trước các sai phạm ở trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trịnh Hùng Sơn, Chủ tịch UBND xã Văn Tự.

Tại buổi làm việc, ông Sơn khẳng định, những trường hợp xây dựng nhà ở kiên cố trên địa bàn cụm công nghiệp hoặc lách luật xây nhà ở bên trong khu vực nhà xưởng đều là những vi phạm trật tự xây dựng, không đúng về quy hoạch. Không những thế, ông còn cho biết, các công trình xưởng sản xuất trong cụm công nghiệp cũng đang có những sai phạm nhất định về mặt xây dựng.

leftcenterrightdel
 Ông Trịnh Hùng Sơn, Chủ tịch UBND xã Văn Tự. Ảnh: CB

Mặc dù, thừa nhận các sai phạm đang tồn tại, nhưng khi được hỏi về câu chuyện trách nhiệm, ông Sơn lại không ngần ngại cho rằng: “Quy hoạch cụm do Đội Quản lý đô thị phụ trách, xây dựng thì do Đội Trật tự xây dựng phụ trách. Cụm công nghiệp thì do Ban Quản lý cụm phụ trách quản lý, phê duyệt phương án hoạt động của Cụm Công nghiệp làng nghề chỉ nằm trên địa giới hành chính của xã, còn thẩm quyền của xã thực tế là chẳng có cái gì"...

Ông Sơn còn cho biết: "Xã có nắm được các sai phạm tại cụm thì cũng không có thẩm quyền xử lý, vì Đội Trật tự xây dựng huyện có cán bộ phụ trách đi kiểm tra hàng ngày ở dưới này. Khi phát hiện có gì sai phạm, họ sẽ đề nghị UBND xã chúng tôi phối hợp xuống ghi nhận tình hình, chỉ là chứng kiến sự việc chứ cũng không có ra văn bản nào để ghi nhận sai phạm hay là quyết định xử phạt cả”.

"Con voi" vẫn cứ đường hoàng "chui qua lỗ kim". Sẽ ra sao khi nhà xưởng và cụm làng nghề dần biến hình thành nhà ở và khu đô thị?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Việc thành lập Cụm Công nghiệp Làng nghề xã Văn Tự, huyện Thường Tín nhằm mục đích di dời các cơ sở sản xuất tại địa phương vào khu vực sản xuất tập trung để bảo vệ môi trường sinh thái trong khu dân cư. Có đến 90% các hộ tại xã có nhu cầu thuê đất. Tuy nhiên, nhiều người vì lợi ích cá nhân, đầu cơ, lợi dụng đề xuất của xã đảm bảo bao phủ người trong địa phương, trong đó có những hộ không đủ kinh tế, người đầu cơ bên ngoài đã mượn tên người trong xã để làm hồ sơ xin thuê đất để bán chênh lệch - đại diện chính quyền xã cho biết.
Chính Bình