Từ thỏa thuận hợp tác kinh doanh

Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 24/4/2019, Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (Công ty Cát Tường), trụ sở số 212, quốc lộ 50, ấp 3B, xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, đại diện là ông Trần Văn Sang - Chủ tịch HĐTV và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh), trụ sở số 24 đường số 10, khu biệt thự Sông Ông Lớn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, đại diện là ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Công ty, ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh, về việc góp vốn, cung cấp giống cây trồng, kỹ thuật, trồng thanh long tại tỉnh Bình Thuận và thành lập nhà máy chế biến nông sản, trái cây xuất khẩu tại tỉnh Tiền Giang.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty Cát Tường góp vốn bằng hom (cây) giống thanh long vỏ vàng, ruột trắng, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Công ty Hồng Lĩnh góp vốn bằng quyền sử dụng đất 500ha ở tỉnh Bình Thuận và vốn để xây dựng nhà máy, dây chuyền chế biến theo tỷ lệ góp vốn 70/30 (Công ty Cát Tường 30%, Công ty Hồng Lĩnh 70%). Điều 3 Thỏa thuận hợp tác kinh doanh nêu rõ, Công ty Hồng Lĩnh có trách nhiệm thanh toán cho Công ty Cát Tường 150 tỷ đồng trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh. Số vốn góp của Công ty Cát Tường sau khi nhận 150 tỷ đồng, giảm xuống từ 610 tỷ đồng còn 510 tỷ đồng.

Thực hiện nội dung thỏa thuận hợp tác kinh doanh, ngày 27/5/2019, liên doanh Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản công nghệ cao Hồng Lĩnh Cát Tường được thành lập tại địa chỉ 212, quốc lộ 50, ấp 3B, xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, với mức vốn điều lệ là 300 tỷ đồng, do ông Nguyễn Hồng Chương, giữ 70% cổ phần; ông Trần Văn Sang, ông Đoàn Văn Sang, mỗi người nắm giữ 15% cổ phần. Theo đó, người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Trần Văn Sang.

Về nghĩa vụ của mình, Công ty Cát Tường đã chuẩn bị đầy đủ hom giống tại trang trại huyện Tân Phước, với 3 triệu hom thanh long, theo đúng yêu cầu của Công ty Hồng Lĩnh.

Ngày 17/8/2019, Công ty Cát Tường đã chuyển 84.300 hom thanh long đến khu vực hồ Cà Dây, xã Bình An, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận để phục vụ cho ngày đầu xuống giống. Đại diện Công ty Hồng Lĩnh đã cử người nhận đủ số hom giống nêu trên. Hiện tại, trong trang trại của Cát Tường đang tồn kho 3 triệu hom thanh long. Tuy nhiên, một thời gian sau, Công ty Hồng Lĩnh có văn bản khiếu nại về chất lượng cây giống, đây là lý do không phù hợp, bởi theo thỏa thuận tại hợp đồng, Công ty Hồng Lĩnh không có quyền can thiệp đến hom giống của Công ty Cát Tường, vì Công ty Hồng Lĩnh chỉ có nghĩa vụ góp tiền, chứ không phải mua cây giống.

Ngoài ra, Công ty Hồng Lĩnh không thực hiện việc chuyển số tiền còn lại là 60 tỷ đồng còn thiếu cho Công ty Cát Tường theo cam kết.

Thực chất việc mâu thuẫn này là do Công ty Hồng Lĩnh đã sử dụng sai mục đích sử dụng đất, không được cơ quan chức năng chứng nhận quyền sử dụng đất và có hàng loạt sai phạm về việc sử dụng đất được UBND tỉnh Bình Thuận chỉ ra. Đây chính là lý do trực tiếp phát sinh tranh chấp.

Từ tháng 10, tháng 11/2019, các bên có nhiều công văn trao đổi qua lại. Đồng thời, Công ty Cát Tường, trong các ngày 21/11/2019, 30/11/2019, 5/12/2019, có thư yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh ngồi lại để cùng giải quyết dứt điểm những tranh chấp nội bộ của công ty tại trụ sở chính nhưng đại diện Công ty Hồng Lĩnh không hợp tác giải quyết.

Hình sự hóa tranh chấp dân sự?

Theo Khoản 4, Điều 6 Thỏa thuận hợp tác kinh doanh, mọi tranh chấp phát sinh trong quá trình hợp tác, hai bên sẽ thương lượng để giải quyết. Trường hợp không thể thỏa thuận được vụ việc sẽ đưa ra Tòa án, nơi Bên A có trụ sở để giải quyết. Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty Cát Tường, ông Chương không hợp tác để giải quyết, không khởi kiện ra Tòa án.

Thật bất ngờ, ngày 3/1/2020, ông Chương gửi đơn tố cáo ông Trần Văn Sang, ông Đoàn Văn Sang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Tiền Giang, có nội dung: Để thực hiện việc thành lập Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông nghiệp công nghệ cao Hồng Lĩnh Cát Tường theo thỏa thuận, từ ngày 26/4/2019 đến ngày 27/5/2019, ông Chương đã 5 lần chuyển tiền cho ông Trần Văn Sang, với số tiền 90 tỷ đồng để sau khi thành lập Công ty Cổ phần Hồng Lĩnh Cát Tường, ông Sang sẽ chuyển số tiền trên cùng với tiền góp vốn của ông Sang vào tài khoản của Công ty Cổ phần Hồng Lĩnh Cát Tường, phục vụ cho hoạt động của công ty. Ông Chương đã chuyển trực tiếp vào tài khoản số 067100139XXXX của Công ty Cát Tường do ông Sang là Chủ tịch HĐTV.

Có thể thấy rằng, nội dung tố cáo trên không đúng sự thật, bởi số tiền 90 tỷ đồng ông Chương chuyển là một phần trong tổng số tiền 150 tỷ đồng ứng trước theo Khoản 1, Điều 3 Thỏa thuận hợp tác kinh doanh. Việc ông Chương chuyền tiền cho ông Trần Văn Sang, Đoàn Văn Sang là hoàn toàn tự nguyện để hợp tác kinh doanh và ông Đoàn Văn Sang, Trần Văn Sang, đã chuyển cây giống cho ông Chương. Ông Chương cho rằng việc chuyển 90 tỷ dồng để thành lập DN, rồi sau đó ông Trần Văn Sang, Đoàn Văn Sang phải chuyển lại vào tài khoản của công ty là thiếu thuyết phục, vì nếu số tiền đó là để góp vốn cho công ty thì ông Chương đã giữ lại để tự chuyển vào công ty sau khi thành lập chứ không phải chuyển cho ông Trần Văn Sang, Đoàn Văn Sang, rồi yêu cầu ông Trần Văn Sang, Đoàn Văn Sang chuyển lại vào công ty. Trên thực tế, ông Chương chưa thực hiện việc góp vốn là giá trị quyền sử dụng đất và cơ sở hạ tầng trên đất trị giá 510 tỷ đồng và nguồn tài chính 680 tỷ đồng như đã cam kết tại Khoản 2, Điều 3 Thỏa thuận hợp tác kinh doanh.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của ông Nguyễn Hồng Chương và kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, ngày 15/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang ra Quyết định số 25/CSKT khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trần Văn Sang, ông Đoàn Văn Sang.

Ông Trần Văn Sang bức xúc cho biết: Việc cơ quan tố tụng của tỉnh Tiền Giang xác định số tiền 90 tỷ đồng của ông Chương là tiền góp vốn vào công ty là chưa căn cứ sự thỏa thuận của các bên. Các hoạt động kinh doanh nói trên là giao dịch thường ngày của các DN, các bên nhận thức và đánh giá rõ đối tác trước khi tiến tới hợp tác kinh doanh. Việc yếu tố lừa đảo và chiếm đoạt tài sản hoàn toàn không có nhưng cơ quan CSĐT vẫn tiến hành khởi tố vụ án và tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trần Văn Sang, Đoàn Văn Sang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Công ty Cát Tường, dẫn đến hoạt động kinh doanh của DN bị tê liệt, bạn hàng ngưng đặt hàng, nông dân e dè khi bán nông sản, tâm lý người lao động bị hoang mang, nguồn vốn vay bị ngưng giải ngân, làm cho đơn vị rơi vào tình cảnh chết dần trước khi vụ việc được làm sáng tỏ.

Chính vì vậy, lãnh đạo Công ty Cát Tường đã gửi đơn kêu cứu, đơn khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ, đề nghị quan tâm chỉ đạo giải quyết quyền lợi chính đáng của DN để đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch và hỗ trợ DN phát triển theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi tiếp nhận đơn của Công ty Cát Tường, ngày 28/8/2020, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7192/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, chuyển Bộ Công an xem xét, chỉ đạo giải quyết đơn khiếu nại của ông Đoàn Văn Sang - Giám đốc Công ty Cát Tường theo quy định pháp luật, trả lời người khiếu nại và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có diễn biến mới.                                

Minh Yến - Minh Ngô