Báo Thanh tra vừa nhận được phản ánh của ông T.N.P. (trú huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) về việc bị lừa vì mua đất nghĩa trang xã Hoà Ninh nhưng hồ sơ giấy tờ tính giá trị đền bù thiệt hại đất chôn mộ là giả mạo.

Do có nhu cầu chôn cất người thân và làm nghĩa trang gia tộc nên ông P. mua hồ sơ đất nghĩa trang từ một người tên ông Đ. (trú huyện Hòa Vang). Tổng số tiền mua bán đất chôn mộ lên đến 200 triệu đồng tương ứng với 87 hồ sơ phần đất mộ. Ông P. đã đặt cọc trước cho ông Đ. 75 triệu đồng.

Sau khi tiến hành làm các thủ tục để nhận đất thực địa thì ông P. được bộ phận chức năng của Ban Quản lý (BQL) Nghĩa trang TP Đà Nẵng xác định đây là hồ sơ giả mạo; nên không được bố trí đất phần mộ khi bị giải toả.

Tá hỏa khi biết mình bị lừa, ông P. kiểm tra tình trạng chữ ký và đặc biệt là con dấu Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Hoà Vang trong hồ sơ thì phát hiện sự khác biệt là con dấu đóng có hình tròn to hơn dấu thường của Ban GPMT và màu mực đỏ tươi; nên trình báo cơ quan Công an huyện Hoà Vang để đòi lại quyền lợi.

Ngày 22/1, Công an huyện Hòa Vang cho biết, đã cử cán bộ tiến hành xác minh, điều tra vụ mua bán hồ sơ giả đất nghĩa trang xảy ra ở nghĩa trang xã Hòa Ninh.

leftcenterrightdel
 Một số nghĩa trang ở Hoà Vang, Đà Nẵng xảy ra nhiều sai phạm về đất đai. Ảnh: P.T.

Nhiều người dân ở địa phương phản ánh, ông Đ. đã từng bán đất chôn mộ cho nhiều người có nhu cầu từ năm 2015 đến nay, với những bộ hồ sơ tính giá trị đền bù vệt 50 mét đường Nguyễn Tất Thành nối dài (phần mộ) có đóng dấu Ban GPMB huyện Hoà Vang và đã dễ dàng “qua mặt” BQL Nghĩa trang TP để được bố trí đất và chuyển nhượng trót lọt đất chôn cất mộ tại nghĩa trang xã Hoà Ninh và Hoà Sơn (Hoà Vang) thu lợi cá nhân.

Liên quan đến đất nghĩa trang, cách đây vài năm, Thanh tra TP Đà Nẵng đã thanh tra, chỉ ra nhiều vi phạm và chuyển Công an TP Đà Nẵng điều tra về quản lý đất nghĩa trang ở xã Hoà Sơn, huyện Hòa Vang.

Vụ việc đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Báo Thanh tra sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ngọc Phó - Quảng Thân