Chưa có điều kiện thi hành án?

Trong đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, bà Đỗ Thị Ngọc Thúy (người được thi hành án) cho rằng, ông H.X.L. (người phải thi hành án) hiện vẫn sở hữu nhiều tài sản có giá trị, đủ để trả nợ cho bà Thúy và bà Châu Thị Lên. Tuy nhiên, bà Thúy nghi ngờ ông H.X.L. dùng chiêu trò để tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.

Sau khi có các quyết định của tòa án, bà Thúy cùng mẹ là bà Châu Thị Lên (những người được thi hành án) làm đơn yêu cầu thi hành án.

Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đạ Tẻh đã ban hành các quyết định thi hành án theo yêu cầu.

Ngày 27/5/2020, Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh có Quyết định số 19/QĐ-CCTHADS, xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với ông H.X.L. Theo đó, các khoản chưa có điều kiện thi hành: Ông H.X.L. phải trả cho bà Đỗ Thị Ngọc Thúy số tiền 2.788.000.000 đồng và lãi suất chậm trả theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 375 Bộ luật Dân sự.

Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với ông H.X.L. dựa theo phiếu cung cấp thông tin địa chính ngày 20/1/2020 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Đạ Tẻh, Văn bản ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Đạ Tẻh, Văn bản số 329/CCT-NVQLT ngày 20/5/2020 của Chi cục Thuế Đạ Tẻh và biên bản xác minh của chấp hành viên Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh.

Ngày 28/6/2021, Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh có quyết định (cùng số 19/QĐ-CCTHADS), xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với ông H.X.L. về số tiền 3.887.600.000 đồng và lãi chậm thi hành án mà ông H.X.L. phải trả cho bà Châu Thị Lên.

Phản ánh tới Báo Thanh tra, bà Đỗ Thị Ngọc Thúy cho biết, trong suốt thời gian sau khi có quyết định của tòa án, ông H.X.L. đã không liên lạc với những người được thi hành án, trốn tránh trách nhiệm trả nợ.

Ủy thác cho Chi cục THADS TP Pleiku tiếp tục thi hành án

Theo bà Đỗ Thị Ngọc Thúy, ngoài các tài sản tại huyện Đạ Tẻh thì ông H.X.L. (người phải thi hành án) còn có tài sản là quyền sử dụng một số thửa đất tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Ngày 12/5/2022, Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh ban hành Quyết định số 11/QĐ-CCTHA về việc ủy thác thi hành án. Theo đó, Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh ủy thác cho Chi cục THADS TP Pleiku, tỉnh Gia Lai tiếp tục thi hành án đối với ông H.X.L.

leftcenterrightdel

Chi cục THADS huyện Đạ Tẻh ủy thác cho Chi cục THADS TP Pleiku, tỉnh Gia Lai tiếp tục thi hành án. Ảnh: Trần Thọ 

Chi cục THADS TP Pleiku sau đó đã có Quyết định số 1341/QĐ-CCTHADS ngày 23/5/2022, thi hành án theo yêu cầu đối với người phải thi hành án là ông H.X.L.

Thời gian dài, những người được thi hành án vẫn không nhận được thông tin về kết quả việc thi hành án.

Tháng 4/2023, bà Đỗ Thị Ngọc Thúy đã làm đơn gửi Viện Kiểm sát nhân dân TP Pleiku và Chi cục THADS TP Pleiku, yêu cầu rà soát lại hồ sơ và giải thích việc chưa thi hành nghĩa vụ đối với tài sản của ông H.X.L.

Ngày 17/4/2023, Chi cục THADS TP Pleiku có Văn bản số 378/CCTHADS-NV về việc trả lời yêu cầu rà soát hồ sơ của bà Đỗ Thị Ngọc Thúy. Theo đó, ngày 24/4/2022, Chi cục THADS TP Pleiku đã đã xác minh điều kiện thi hành án của ông H.X.L. tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Pleiku và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai cung cấp thông tin cho Chi cục THADS TP Pleiku: Ông H.X.L. và bà H.T.C. có tài sản hiện đang thế chấp tại ngân hàng này gồm 2 thửa đất tại phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai để đảm bảo cho khoản vay 1 tỷ đồng.

Chi cục THADS TP Pleiku đã có văn bản đề nghị ngân hàng phối hợp trong trường hợp ông H.X.L. thanh toán hết nghĩa vụ vay theo hợp đồng thế chấp hoặc trường hợp khoản nợ có liên quan đến ông H.X.L. thuộc nợ xấu, ngân hàng đang tiến hành xử lý tài sản thế chấp trên để thu hồi nợ thì thông báo kịp thời kết quả xử lý tài sản cho Chi cục THADS TP Pleiku biết, đồng thời giữ lại số tiền còn lại (nếu có) để cơ quan thi hành án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo Văn bản số 378/CCTHADS-NV của Chi cục THADS TP Pleiku thì ngân hàng không có cơ sở để đồng ý việc kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng 2 thửa đất của ông H.X.L. và bà H.T.C tại phường Tây Sơn, TP Pleiku.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chi cục Trưởng THADS TP Pleiku cho biết, người được thi hành án gửi đơn yêu cầu thi hành án và chi cục đã ban hành quyết định thi hành án. Đồng thời, đề nghị đương sự liên hệ với chấp hành viên để được giải thích, thông báo về hướng xử lý.

Trước đó, ông Trần Lê Tuấn, Chi cục trưởng THADS huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) thông tin: Người được thi hành án có làm đơn tố cáo gửi cơ quan thi hành án và viện kiểm sát về dấu hiệu tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án của ông H.X.L. Sau đó, cơ quan thi hành án và viện kiểm sát đã thống nhất chuyển đơn cho cơ quan công an để  xử lý.

Trần Thọ