Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn tuyến trên địa bàn huyện Đan Phượng dài 6,3km, đi qua 5 xã, thị trấn: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và Phùng. Tổng số diện tích đất thu hồi thực hiện dự án là 74,8ha, trong đó đất nông nghiệp diện tích 39,84ha, gồm 1.210 hộ, diện tích đất ở 1,94ha, gồm 121 hộ, số mộ phải di chuyển là 1.678 mộ… Ngoài ra, còn có một số diện tích đất do chính quyền, các cơ quan thuộc chính quyền quản lý.

Thời gian qua, hệ thống chính trị huyện Đan Phượng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa của tuyến đường Vành đai 4 trong việc xây dựng, phát triển Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Trên cơ sở tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân, huyện Đan Phượng đã triển khai các phần việc của công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB cho Dự án Vành đai 4 cũng như công tác GPMB cho khu tái định cư cho Dự án đường Vành đai 4 tại xã Hạ Mỗ vẫn còn vướng mắc.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Mạnh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng cho biết, đến nay, công tác GPMB cho dự án đối với đất nông nghiệp mới đạt 88%; đất ở 1,94ha, gồm 121 hộ đang được kê khai, kiểm đếm.

Số hộ phải di dời bố trí tái định cư cho Dự án Vành đai 4 khoảng 100 hộ được bố trí tái định cư tại 2 khu: Khu Lò Ngói 3,5ha thuộc địa bàn xã Hồng Hà và khu Vụng 0,5ha thuộc xã Hạ Mỗ.

“Hiện khu tái định cư Lò Ngói 3,5ha thuộc địa bàn xã Hồng Hà đang được triển khai xây dựng hạ tầng, còn khu Vụng 0,5ha thuộc xã Hạ Mỗ đang kê khai, kiểm điếm” - ông Mạnh cho biết.

Nguyên nhân dẫn đến việc khu tái định cư Vụng 0,5ha thuộc xã Hạ Mỗ chậm được triển khai, theo ông Mạnh là trong quá trình làm thủ tục thu hồi đất thì phát sinh đơn kiến nghị, khiếu nại của một số công dân.

leftcenterrightdel
UBND huyện Đan Phượng cắm mốc khu tái định cư Vụng, xã Hạ Mỗ ở giữa khu đất được quy hoạch đấu giá, dẫn đến người dân thắc mắc. Ảnh: TQ 

“Việc công dân kiến nghị, ngày 16/8/2023, UBND huyện Đan Phượng đã có Văn bản số 1472/UBND-PTQD trả lời. Tuy nhiên, hiện nay công dân đang có đơn khiếu nại Văn bản số 1472/UBND-PTQD. Ngày 28/8/2023, UBND huyện Đan Phượng đã có Văn bản số 1576/UBND-VP giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối với Phòng Quản lý đô thị huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết đơn của công dân theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 10/10/2023 và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Tiếp công dân huyện theo dõi, tổng hợp” - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng cho biết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Chiến, số 5, ngõ 3, đường Ngõ Ngoài, xã Hạ Mỗ, một trong những hộ bị thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư cho biết, các hộ dân trong khu vực được quy hoạch xây dựng khu tái định cư cho Dự án Vành đai 4 luôn đồng tình ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc thu hồi đất để thực hiện khu tái định cư.

“Tuy nhiên chúng tôi thấy việc triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, xây dựng khu tái định cư của UBND huyện Đan Phượng thiếu minh bạch, trái với các quy định của pháp luật, nên đã có đơn kiến nghị và khiếu nại” - ông Chiến cho biết.

Theo ông Chiến, khu đất được cắm mốc xây dựng khu tái định cư cho Dự án Vành đai 4 và các dự án khác trên địa bàn xã Hạ Mỗ được chuyển đổi từ khu đất được quy hoạch để đấu giá đất. Thế nhưng khi triển khai thực hiện, các cơ quan chức năng không họp lấy ý kiến của người dân theo quy định. Đáng chú ý, việc cắm mốc giới cho khu tái định cư cũng có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch, bởi việc cắm mốc cho khu tái định cư lại được cắm ở giữa khu đất, để thừa 2 khoảng đất hai đầu khu đất?

leftcenterrightdel
Văn bản số 1576/UBND-VP ngày 28/8/2023 của UBND huyện Đan Phượng. Ảnh: TQ 

Các hộ dân thắc mắc, tại sao khi thực hiện dự án khu tái định cư mà UBND huyện Đan Phượng không họp để lấy ý kiến người dân theo quy định? Tại sao UBND huyện Đan Phượng lại cắm mốc dự án ở trung tâm khu đất để thừa đất hai đầu mà không cắm về một phía, còn thừa bao nhiêu để quy hoạch đấu giá? Phải chăng việc cắm mốc cho dự án khu tái định cư ở trung tâm khu đất để tạo ra đất “xen kẹt” hai đầu để “dễ bề” chuyển đổi…

Ông Chiến và người dân đã có đơn kiến nghị nhưng chưa được UBND huyện Đan Phượng trả lời thấu đáo nên đang có đơn khiếu nại.

Để làm sáng tỏ những nghi vấn của người dân, ngày 13/9/2023, PV đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng qua ông Lê Văn Hòa - Chánh Văn phòng UBND huyện nhưng chưa nhận được hồi âm từ ông Hòa.

Liệu khu tái định cư Vụng 0,5ha thuộc xã Hạ Mỗ có những khúc mắc nào và có được triển khai đúng tiến độ, đạt chất lượng?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý