Trả lời Báo Thanh tra, ông Trương Văn Học, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, tại hội nghị giao ban tiến độ thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/HU ngày 19/7/2018 của Huyện ủy, Nghị quyết số 31-NQ/HU ngày 13/3/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn huyện được tổ chức vào cuối tháng 9/2022, Đảng ủy - UBND xã Ninh Hiệp đã cam kết sẽ xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tại 03 khu, trong đó có vị trí A1 khu Soi Baza trước ngày 31/12/2022.

Thế nhưng, đến nay, các công trình vi phạm tại 03 khu vực nói chung và vị trí A1 khu Soi Baza nói riêng vẫn chưa được xử lý.

Trao đổi với PV ngày 14/2, ông Nguyễn Văn Thiết, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp cho biết, việc chậm thực hiện xử lý các công trình vi phạm như cam kết có nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố tổ chức cán bộ.

“Tôi mới được Huyện ủy - UBND huyện Gia Lâm điều động về giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp từ ngày 23/12/2022 thay cho ông Nguyễn Văn Tuấn được điều chuyển đến công tác ở Hội Chữ thập đỏ huyện” - ông Thiết cho biết.

leftcenterrightdel
Các công trình vi phạm tại vị trí A1 khu Soi Baza. Ảnh: TQ 

Về việc xử lý các công trình vi phạm, ông Thiết cho biết, UBND xã Ninh Hiệp đã ban hành kế hoạch cưỡng chế đối với 14 hộ với 18 công trình theo các quyết định cưỡng chế của UBND huyện ban hành từ tháng 11/2022.

Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 03/2/2023 về việc tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại vị trí đất công A1 và A3, khu Soi Baza, thôn 6 xã Ninh Hiệp của UBND xã Ninh Hiệp cho thấy, 18 công trình vi phạm tại khu vực này sẽ bị cưỡng chế trong 03 ngày, bắt đầu từ 07h30 phút ngày 16/2/2023.

Liên quan đến việc cưỡng chế các công trình vi phạm tại xã Ninh Hiệp, ngày 07/2/2023, UBND huyện Gia Lâm đã có Văn bản số 243/UBND-TNMT gửi các đơn vị liên quan với nội dung nhất trí với đề xuất của UBND xã Ninh Hiệp tại Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 03/2/2023.

“Xã Ninh Hiệp có trách nhiệm phối hợp với các phòng, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo triển khai đúng quy định và an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện cưỡng chế; báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 23/2/2023” - UBND huyện chỉ đạo.

Phòng Tư pháp cũng được UBND huyện Gia Lâm giao kiểm tra, rà soát quy trình, thủ tục, hồ sơ tổ chức cưỡng chế đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện cưỡng chế.

Liên qua đến các công trình vi phạm trên địa bàn huyện Gia Lâm nói chung và xã Ninh Hiệp nói riêng, trong thời gian qua, Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trên địa bàn huyện nói chung và tại xã Ninh Hiệp nói riêng, nhưng các công trình vi phạm vẫn chậm được xử lý.

leftcenterrightdel
 Các công trình vi phạm vẫn “bình an vô sự” mặc dù UBND huyện Gia Lâm đã ban hành quyết định cưỡng chế từ tháng 11/2022. Ảnh: TQ

Riêng trên địa bàn xã Ninh Hiệp có hàng chục công trình vi phạm tại các khu: Cụm công nghiệp Ninh Hiệp; bãi đỗ xe, gara ô tô Vĩnh Phát; vị trí A1, A3, khu Soi Baza; vị trí C20, vị trí B14, B15; vị trí B8; vị trí xứ đồng Đám mạ…

Nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm tràn lan là do chính quyền sở tại buông lỏng trong công tác quản lý, sử dụng đất công, thậm chí UBND xã còn cho thuê đất trái luật.

Để xảy ra các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất, cho thuê đất trái luật trên địa bàn xã Ninh Hiệp, ông Nguyễn Văn Thiết cho biết, mới đây, Huyện ủy Gia Lâm đã có các hình thức xử lý kỷ luật về Đảng đối với ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã với hình thức cảnh cáo và hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã.

Liệu đến ngày 16/2 này, 18 công trình vi phạm tại vị trí A1, A3, khu Soi Baza; đã có quyết định cưỡng chế có được cưỡng chế theo Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 03/2/2023 của UBND xã Ninh Hiệp, hay chỉ xử lý “trên giấy”?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.