Đất tư “hô biến” thành đất công

Theo tìm hiểu của PV, năm 2004, bà Vương Thị Bích Việt (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) nhận chuyển nhượng thửa đất của gia đình ông Lý Đức Quyền và bà Lý Thị Hoa tại thôn Đài Làng, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn.

Thửa đất có nguồn gốc khai hoang, sử dụng ổn định từ tháng 3/1993.

Năm 2003, UBND huyện Vân Đồn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Quyền với diện tích 8.370m2; trong đó, có 400m2 đất ở và 7.970m2 đất trồng cây lâu năm.

Năm 2005, bà Vương Thị Bích Việt chuyển nhượng lại cho bà Lý Thị Hoa một phần diện tích 235m2 (100m2 đất ở và 135m2 đất trồng cây lâu năm). Diện tích còn lại của bà Việt là 8.135m2, gồm 300m2 đất ở và 7.835m2 đất trồng cây lâu năm.

Sự việc bắt đầu phát sinh khi UBND huyện Vân Đồn ban hành Quyết định số 1108, ngày 17/7/2009, về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng, xã Vạn Yên.

Tiếp đó, tháng 8/2009, UBND huyện Vân Đồn ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả xét chỉ định thầu gói thầu xây lắp công trình này.

Điều đáng nói, trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai xây dựng, UBND xã Vạn Yên đã xác định, khu đất dự kiến xây dựng là do UBND xã quản lý. Trên cơ sở đó, UBND huyện Vân Đồn đã không thực hiện bồi thường GPMB. Phần diện tích của hộ gia đình bà Vương Thị Bích Việt nằm trong ranh giới thu hồi đất GPMB thi công Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng, chưa có quyết định thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

UBND huyện Vân Đồn và đơn vị thi công đã tiến hành xây dựng trường học từ tháng 8/2009 và đến tháng 1/2010 hoàn thành.

Cuối tháng 7/2011, UBND huyện đã ban hành quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình này.

Ngày 30/12/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Ninh đã cấp GCNQSDĐ số CT04004 cho Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng; diện tích cấp GCN là 1.383.4m2.

Mòn mỏi kêu cứu

Năm 2011, bà Ngô Thị Minh (mẹ đẻ của bà Vương Thị Bích Việt) phát hiện sự việc và đã có đơn kiến nghị giải quyết. Sau đó, UBND xã Vạn Yên đã tiến hành kiểm tra, xác định trên thực địa.

Sau 1 thời gian không được giải quyết, tháng 12/2013, bà Minh tiếp tục có đơn đề nghị UBND huyện Vân Đồn, Phòng TN&MT, UBND xã Vạn Yên giải quyết vụ việc.

Ngày 6/8/2014, UBND huyện Vân Đồn có Thông báo số 207A, giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND xã Vạn Yên, các đơn vị liên quan tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất của bà Vương Thị Bích Việt trong phạm vi công trình xây dựng Trường THCS Vạn Yên; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất lập kế hoạch thực hiện công tác GPMB công trình nêu trên trình UBND huyện phê duyệt. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức công tác GPMB bằng theo quy định, thời gian xong trong năm 2014; giao Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu cho UBND huyện bố trí kinh phí chi trả cho công dân sau khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB.

Thông báo là vậy, nhưng sau nhiều năm, vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Đến năm 2019, bà Ngô Thị Minh tiếp tục có đơn khiếu nại, đề nghị UBND huyện Vân Đồn xem xét giải quyết.

Một lần nữa, UBND huyện Vân Đồn lại giao các đơn vị liên quan tham mưu lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, các đơn vị chuyên môn đã tiến hành kiểm tra thực địa và đối chiếu các tài liệu liên quan, qua đó xác định, vị trí xây dựng Trường học THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng nằm hoàn toàn vào thửa đất của bà Việt. Tại thời điểm kiểm tra, thửa đất có diện tích là 3.558,7m2 (giảm 4.576,3m2), theo báo cáo của UBND xã Vạn Yên, nguyên nhân là do trước đây đo vẽ bằng phương pháp thủ công, có sai số học, ranh giới thửa đất không thay đổi, không có tranh chấp với các hộ giáp ranh.

Để xác định diện tích bồi thường, các bên đã thống nhất thuê đơn vị tư vấn độc lập để tiến hành đo đạc lại ranh giới thửa đất. Theo đó, tổng diện tích thửa đất GPMB là 3.558,7m2; trong đó, diện tích GPMB là 2.358,7m2 (gồm 300m2 đất ở và 2025,7m2 đất trồng cây lâu năm), diện tích còn lại là 1.200m2 đất trồng cây lâu năm. Phần diện tích thu hồi vượt 975,3m2 so với diện tích công trình Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đại Làng đã được cấp GCNQSDĐ (1.383,4m2).

Ngày 3/9/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt giá đất để bồi thường, GPMB tại D.A này.

Cuối tháng 3/2021, Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Vân Đồn lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần diện tích thu hồi của gia đình bà Vương Thị Bích Việt theo quy định của Luật Đất đai 2003.

Trên cơ sở đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn đã lập, điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với hộ bà Việt với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và được Hội đồng Thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Vân Đồn nhất trí thông qua ngày 20/4/2021.

Điều đáng nói, sau hơn 4 tháng, UBND huyện Vân Đồn vẫn đang chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu bố trí nguồn kinh phí bồi thường GPMB. Trên cơ sở đó, Phòng TN&MT tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình bà Vương Thị Bích Việt.

“Phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh

Tìm hiểu sâu hơn, PV được biết, từ năm 2009 đến năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Vân Đồn khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Vương Thị Bích Việt. Tuy nhiên, đến nay, huyện Vân Đồn vẫn đang tiếp tục giải quyết. Do thời gian kéo dài, công dân đã bức xúc chuyển từ đơn kiến nghị sang khiếu nại, tố cáo; đồng thời, gửi vượt cấp đến các sở, ngành, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đề nghị xem xét giải quyết.

Đối với vụ việc này, mới đây, ngày 10/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã một lần nữa có văn bản yêu cầu UBND huyện Vân Đồn làm rõ: Trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc tham mưu xác định thửa đất của hộ bà Vương Thị Bích Việt là do UBND xã Vạn Yên quản lý dẫn đến không ban hành quyết định thu hồi đất và lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; căn cứ xác định diện tích GPMB là 2.358,7m2, vượt 975,3m2 so với diện tích công trình Trường PTCS Vạn Yên: Phân hiệu Đài Làng, xã Vạn Yên đã được cấp GCNQSD đất.

Đặc biệt, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc đề nghị Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ cho Trường THCS Vạn Yên: Phân hiệu Đài Làng, xã Vạn Yên ngày 30/12/2015, khi chưa thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB và sau thời điểm phát sinh đơn kiến nghị của bà Ngô Thị Minh (mẹ bà Vương Thị Bích Việt).

Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết dứt điểm nội dung đơn của bà Việt.

Cùng với đó, yêu cầu UBND huyện Vân Đồn nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Bố trí kinh phí thực hiện bồi thường GPMB trên cơ sở đó phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho bà Vương Thị Bích Việt đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra “tối hậu thư” cho huyện Vân Đồn phải giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Việt trong tháng 8/2021. Huyện Vân Đồn sẽ thực hiện chỉ đạo này như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có tình tiết mới!

Trọng Tài