Tòa tuyên hủy các quyết định giải quyết khiếu nại

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp, phần diện tích đất còn lại nằm ngoài quy hoạch của thửa đất số 501, tờ bản đồ số 01, tọa lạc tại thị trấn Thường Thới Tiền, từ trước đến nay gia đình vẫn quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, khi đề nghị đo đạc để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được chính quyền trả lời diện tích đất nằm trong quy hoạch các dự án đã nhận đền bù.

Tại Bản án số 390/2018/HC-PT ngày 20/9/2018 của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, Hội đồng Xét xử nhận thấy, qua các lần ra quyết định thu hồi đất, lần cuối thu hồi 94,9m2 vào năm 2010, nhưng ngày 5/7/2011, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hồng Ngự lại cấp phép kinh doanh trên đất đã có quyết định thu hồi.

Mặt khác, phía người bị kiện (Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp) không cung cấp cho Hội đồng Xét xử về thông tin, tọa độ, diện tích và bản đồ địa chính của thửa đất số 501, tờ bản đồ số 1, tọa lạc tại xã Thường Thới Tiền qua các lần thu hồi đất của hộ gia đình bà Đẹp.

Theo TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự ban hành Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 4/5/2013 với nội dung không chấp nhận yêu cầu khiếu nại của ông Nguyễn Văn Đạt là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Do Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 4/5/2013 của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, nên Quyết định số 43/QĐ-UBND-NĐ ngày 2/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp với nội dung giữ nguyên Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 4/5/2013 của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự, xét về nội dung cũng không phù hợp với quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bản án của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CN

Bản án số 390/2018/HC-PT ngày 20/9/2018 của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh quyết định chấp nhận yêu cầu kháng cáo các nguyên đơn, sửa bản án hành chính sơ thẩm ngày 18/8/2017 của TAND tỉnh Đồng Tháp; hủy Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 4/5/2013 của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự và Quyết định số 43/QĐ-UBND-NĐ ngày 2/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Khiếu nại đang trong quá trình xem xét giải quyết

Sau khi thắng kiện, bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp tiếp tục làm đơn gửi UBND huyện Hồng Ngự, yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích nằm ngoài quy hoạch của thửa đất số 501, tờ bản đồ số 01 thì được trả lời “đất do Nhà nước quản lý”.

Cụ thể: Tại Văn bản số 93/UBND-HC ngày 21/1/2022 về việc trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp, UBND huyện Hồng Ngự cho rằng, đối chiếu hồ sơ địa chính với kết quả đo đạc, diện tích bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thuộc đất do Nhà nước quản lý (đất tuyến dân cư đoạn Cải Tiến và đất cụm dân cư khu B-C).

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp cho rằng, gia đình không đồng ý với nội dung Văn bản số 93/UBND-HC ngày 21/1/2022 của UBND huyện Hồng Ngự. Nguồn gốc đất là của ông nội bà quản lý, sử dụng để trồng lúa. Qua các lần thu hồi đất để thực hiện các dự án, gia đình đều thống nhất nhận tiền bồi thường và không khiếu nại.

leftcenterrightdel
 Bà Đẹp cho rằng, phần diện tích đất đề nghị cấp sổ đỏ là phần còn lại nằm ngoài quy hoạch, từ trước đến nay gia đình vẫn quản lý, sử dụng. Ảnh: CN

Theo bà Đẹp, phần đất gia đình đề nghị đo đạc để đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là phần còn lại nằm ngoài quy hoạch sau khi đã thực hiện các dự án, thuộc thửa đất số 501, tờ bản đồ số 01, tại thị trấn Thường Thới Tiền.

Bà Đẹp cũng phản ánh, trong khi khiếu nại về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên chưa được xem xét giải quyết thì UBND huyện Hồng Ngự đã thực hiện bán đấu giá một phần của thửa đất. Sau đó, tiến hành cưỡng chế để giao đất cho người trúng đấu giá.

Ngoài ra, liên quan đến việc thu hồi 94,9m2 đất để thực hiện dự án cụm dân cư Thường Thới Tiền, tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 3069/QĐ-UBND ngày 25/3/2011 của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự, thống nhất bán 1 nền nhà cho ông Đạt bằng giá nền tái định cư. Bà Đẹp cho rằng, cho đến nay, nội dung này vẫn chưa được thực hiện.

Ngày 17/8/2023, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản gửi Báo Thanh tra về việc cung cấp thông tin. Nội dung văn bản cho biết, hiện nay vụ việc của bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp, UBND tỉnh đang trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại theo quy định. Khi có kết quả sẽ thông tin đến Báo Thanh tra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cảnh Nhật